Nếp xoắn Tân Trào: Đặc sản truyền thống của người dân Kiến Thụy

Giống lúa Nếp xoắn ở xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy đã được Trung tâm Tài nguyên thực vật thuộc Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu phục hồi và bảo tồn nguồn gen.
6615fb4f79dceb6d970ab788a816061bgao-nep-1693231678.jpg
Mô hình sản xuất lúa nếp xoắn theo tiêu chuẩn VietGap mở ra hướng đi mới trong nâng cao năng suất cây trồng, cung cấp sản phẩm nông nghiệp có giá trị gia tăng cao, bền vững, góp phần nâng cao đời sống kinh tế cho bà con nông dân.

Giống lúa Nếp xoắn ở xã Tân Trào, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng đã được Trung tâm Tài nguyên thực vật thuộc Viện khoa học kỹ thuật nông nghiệp Việt Nam nghiên cứu phục hồi và bảo tồn nguồn gen, đồng thời được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng đã chứng nhận vùng đủ điều kiện sản xuất vệ sinh an toàn thực phẩm từ năm 2016.

Sản phẩm gạo Nếp xoắn Tân Trào được sản xuất theo quy trình đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Lúa nếp xoắn Tân Trào có thời giai sinh trưởng 155-160 ngày trong vụ mùa, lúa sinh trưởng, phái triển tốt, kháng sâu bệnh, năng suất cao, chất lượng ngọn tốt, hạt gạo tròn, đục, chín có thơm mùi đặc trưng của giống.

Xã Tân Trào nằm phía tây nam, cách trung tâm huyện Kiến Thụy 4 km, có diện tích canh tác đất nông nghiệp 430 ha, với điều kiện tự nhiên về thổ nhưỡng, nguồn nước phù sa bồi đắp, rất phù hợp cho sản xuất lúa nếp cái hoa vàng trong vụ mùa.

Giống lúa nếp xoắn Tân Trào là sản phẩm chủ lực trong vụ mùa, lúa phát triển tốt, có khả năng kháng sâu bệnh tốt, năng suất cao, chất lượng ngon, hạt gạo tròn, đục, chín có thơm mùi đặc trưng gen cơ bản của giống.

Với kinh nghiệm gieo cấy và chăm sóc giống lúa nếp xoắn Tân Trào đã có truyền thống trên 30 năm, gạo nếp xoắn Tân Trào đã trở thành đặc sản truyền thống của người dân Kiến Thụy và cả vùng săn lùng.

Trong dịp lễ tết, ngoài gạo nếp xoắn, sản phẩm rơm của lúa nếp cũng được người dân tận dụng phơi khô, làm chổi. Chổi lúa nếp dài, cứng cũng thành một mặt hàng có giá trị. Chính vì vậy, Nếp xoắn Tân Trào được Sở khoa học và Công nghệ Hải Phòng cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể và truy xuất nguồn gốc từ năm 2016.

Hạ Vi