Sách trắng 2023: Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững

Sáng nay - 16/2, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tổ chức Lễ ra mắt Sách trắng 2023, tại Hà Nội, với chủ đề “Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững”.

Theo đó, Sách Trắng 2023 của EuroCham được biên soạn nhằm đưa ra góc nhìn tổng quan về các vấn đề ảnh hưởng đến các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam. Đối với mỗi chương, EuroCham yêu cầu 18 Tiểu ban Ngành nghề tập trung vào các vấn đề mà họ cho rằng Chính phủ Việt Nam nên giải quyết. Sách Trắng cũng đánh giá ảnh hưởng của những vấn đề này đến Việt Nam, ví dụ thông qua tác động đến thương mại, tăng trưởng hoặc việc làm. Sau đó, mỗi chương đưa ra các khuyến nghị cụ thể để giúp cải thiện tình hình hoặc giải quyết thách thức đã xác định.

Theo Sách Trắng 2023 nhận định: Trong 12 tháng qua, Chính phủ Việt Nam tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, cạnh tranh và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Cụ thể, chúng tôi lạc quan với những cải thiện về khung pháp lý đã tiếp tục hiện đại hóa và hợp lý hóa bối cảnh kinh doanh của Việt Nam kể từ phiên bản Sách Trắng 2021 của chúng tôi, cũng như với những nỗ lực của Chính phủ nhằm tạo điều kiện phục hồi nhanh chóng sau đại dịch và đảm bảo tăng trưởng kinh tế dài hạn.

Một trong những điểm nhấn được ghi nhận là Việt Nam đã tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trong ba thập kỷ qua. Điều này đã giúp nâng cao sinh kế, mức sống và triển vọng của hàng triệu người. Bên cạnh đó, những cải thiện về cơ sở hạ tầng đã góp phần nâng cao đáng kể điều kiện sống, hoạt động sản xuất kinh doanh và phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát chỉ ở mức một con số; tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh; cùng với địa lý thuận lợi và dân số đông, trẻ và có trình độ…, đã giúp tiếp tục củng cố niềm tin của nhà đầu tư vào môi trường thương mại và đầu tư, giúp Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Việt Nam có một số lợi thế bao gồm chi phí sản xuất cạnh tranh, vị trí tốt ở Đông Nam Á, hiệu quả kinh tế mạnh mẽ và tiêu thụ nội địa tăng nhanh… Nhờ đó, Việt Nam đã ghi nhận tăng trưởng FDI đáng kể từ khi Chính phủ thực hiện chính sách mở cửa thông qua Luật Đầu tư nước ngoài năm 1987. Trong đó, vốn FDI chủ yếu chảy vào lĩnh vực chế biến chế tạo, tiếp đó là lĩnh vực bất động sản; sản xuất và phân phối điện.

dsc09171-1676532156.JPG
Lễ ra mắt Sách trắng 2023 với chủ đề “Hướng tới Kinh tế xanh và Phát triển bền vững”.

Cũng theo Sách Trắng 2023, những năm qua, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đã có chuyển biến đáng kể. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trở ngại đối với tiềm năng phát triển kinh doanh, có thể cản trở tăng trưởng bền vững của Việt Nam và gây bất lợi cho cả cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước. Do đó, hoạt động hỗ trợ chính sách là một trong những chức năng cốt lõi của EuroCham nhằm khắc phục các vấn đề chưa được giải quyết.

Ngoài ra, Sách trắng cũng đưa ra các khuyến nghị về quản lý nước chất thải, ưu tiên phát triển điện gió ngoài khơi, công trình xanh, các quy định mới về thị thực, giấy phép lao động để thu hút nhân lực nước ngoài...

Nhận xét về Sách Trắng 2023, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham Việt Nam cho hay: "Tiến bộ kinh tế ấn tượng của Việt Nam là minh chứng cho tiềm năng của đất nước này với tư cách là một quốc gia hàng đầu trong khu vực. Tuy nhiên, để đảm bảo sự ổn định và tăng trưởng dài hạn, chúng ta buộc phải ưu tiên phát triển bền vững. Sách Trắng mới nhất của chúng tôi đóng vai trò là một hướng dẫn toàn diện cho tương lai này, đưa ra các khuyến nghị chính sách thiết thực để giải quyết những thách thức pháp lý cấp bách nhất mà các doanh nghiệp châu Âu đang hoạt động tại Việt Nam phải đối mặt. Bằng cách hợp tác để vượt qua những trở ngại này và tạo ra môi trường thuận lợi hơn cho tăng trưởng bền vững, chúng ta có thể góp phần đảm bảo một tương lai tươi sáng hơn, bền vững hơn cho Việt Nam và người dân".

Còn theo ông Jean-Jacques Bouflet, Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam: "Trước tình hình kinh tế khó khăn của năm 2022 và những dự báo cho thấy sẽ còn nhiều thách thức trong năm 2023, chúng ta buộc phải có hành động quyết đoán để giải quyết các vấn đề ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Sách Trắng mới phát hành đóng vai trò là công cụ quan trọng trong quá trình nỗ lực này.

Một trong những mối quan tâm lớn nhất là quy trình xin thị thực làm việc phức tạp và khó đoán cho các chuyên gia nước ngoài. Hiện nay, các chuyên gia nước ngoài gặp rất nhiều trở ngại và phải nhận được sự chấp thuận của các cấp chính quyền mới được phép làm việc trong nước. Quá trình này thường gây khó chịu, lo lắng và không thể đoán trước. Nếu quy trình được đơn giản hóa và minh bạch hơn, các chuyên gia và nhà đầu tư nước ngoài sẽ thấy Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn hơn rất nhiều.

Để thực sự mang lại thay đổi tích cực, chúng tôi kêu gọi các quan chức chính phủ Việt Nam xem xét khắc phục không chỉ những vấn đề này mà còn nhiều thách thức khác mà chúng tôi đã nêu trong Sách Trắng của mình", Phó Chủ tịch EuroCham Việt Nam nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Tomaso Andreatta, Chủ tịch Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham cho rằng: “Khi kinh tế Việt Nam phát triển, các mối đe dọa cho môi trường cũng tăng theo. Trong bối cảnh đó, Tiểu ban Lĩnh vực Tăng trưởng Xanh của EuroCham cam kết thúc đẩy tăng trưởng bền vững đồng thời bảo vệ môi trường.

Vì lý do này, EuroCham đã hết sức quan tâm đến việc xây dựng các chính sách trong Sách Trắng nhằm cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường. EuroCham ủng hộ không chỉ thúc đẩy các nguồn năng lượng sạch và tái tạo, mà còn cải thiện các nỗ lực tái chế, đặc biệt là liên quan đến nhựa. EuroCham cũng đưa ra các chính sách thúc đẩy việc triển khai các tòa nhà thông minh tiết kiệm năng lượng để giảm ô nhiễm và tiêu thụ năng lượng, cũng như các biện pháp quản lý nước tốt hơn - bao gồm quản lý tài nguyên nước - để chống lại tác động của biến đổi khí hậu.

Đông Nghi