Quảng Ninh: Huyện Ba Chẽ khuyến khích người dân phát triển mô hình trồng rừng gỗ lớn

Nhằm tận dụng triệt để tiềm năng đất đai, thổ nhưỡng, điều kiện khí hậu rất phù hợp cho phát triển trồng rừng và các loại dược liệu quý, huyện Ba Chẽ từng bước nhân rộng mô hình trồng ba kích dưới tán cây gỗ lớn.

trong-rung-1696391661.jpg

Công tác trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa, cây dược liệu là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện Ba Chẽ - Ảnh minh họa.

Huyện Ba Chẽ có hơn 90% diện tích tự nhiên là rừng và đất rừng, do đó địa phương đã có những chính sách khuyến khích, phối hợp cùng với các đơn vị, doanh nghiệp, chủ vườn ươm đảm bảo cung ứng giống cây chất lượng cao, phục vụ nhu cầu trồng rừng và trồng rừng gỗ lớn của người dân. Nhờ đó, diện tích trồng rừng hàng năm của huyện tăng nhanh về số lượng, phát triển tốt, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Năm 2023, huyện Ba Chẽ đề ra mục tiêu trồng trên 940ha rừng gỗ lớn và cây bản địa. Trong đó, diện tích lim, lát, giổi là 420ha, các loài cây bản địa quế, thông, sa mộc là 520ha, cây dược liệu trà hoa vàng, ba kích, cát sâm là 120ha.

Trước đó, Ba Chẽ đã xây dựng Đề án phát triển rừng trồng gỗ lớn giai đoạn 2019-2025 với mục tiêu đến năm 2025 hình thành và phát triển ổn định vùng gỗ lớn quy mô 5.000ha, đáp ứng nhu cầu gỗ lớn phục vụ chế biến sâu và xuất khẩu.

Chương trình trồng rừng gỗ lớn, thay thế trồng cây keo ngắn ngày là hướng đi bền vững, vừa làm giàu cho người dân, vừa bảo vệ đất, rừng và hệ sinh thái. Trong thời gian tới, huyện tiếp tục tháo gỡ những khó khăn cho người dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình, cá nhân đăng ký thực hiện trồng rừng gỗ lớn, cây bản địa. Đồng thời, hỗ trợ 100% kinh phí mua cây giống, vay vốn lãi suất thấp, đề xuất phương án trồng cây dược liệu quý của địa phương dưới tán rừng gỗ lớn để người trồng rừng tăng thêm nguồn thu nhập./.

Khánh Hà