Quảng Ninh "căng mình" chữa cháy rừng và hỗ trợ tái sinh rừng sau bão số 3

Sau bão số 3, Quảng Ninh có hơn 119.000ha rừng bị thiệt hại nặng, kéo theo đó là lượng lớn cây gỗ, cành lá khô héo. Người dân chưa thể tận thu và dọn dẹp xong dẫn đến nguy cơ cháy rừng cao. Vừa "căng mình" phóng, chữa cháy rừng, ngành chức năng còn đồng thời triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân tái sinh rừng.
chay-rung-sau-bao-so-3-4-1728288621.jpg
Lực lượng chức năng dập tắt đám cháy rừng tại xã Thắng Lợi, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh. (Ảnh: thanhnien.vn)

Chỉ trong 10 ngày, địa phương này ghi nhận 8 vụ cháy rừng.

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 28/9 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng sản xuất. Trong số đó, huyện Vân Đồn 3 vụ, thành phố Cẩm Phả 2 vụ, huyện Ba Chẽ một vụ, thành phố Hạ Long một vụ, thành phố Móng Cái một vụ, khiến hơn 50 ha rừng bị đốt cháy.

Mới đây nhất, vào lúc hơn 10 giờ ngày 6/10, tại khu 7A, phường Quang Hanh, thành phố Cẩm Phả xảy ra cháy rừng thiêu rụi khoảng 15 ha rừng keo, bạch đàn.

Công tác chữa cháy gặp nhiều khó khăn, do mùa hanh khô, kết hợp lượng cây, cành bị bão số 3 làm gãy đổ khô héo dễ bắt lửa khiến đám cháy bùng mạnh, lan nhanh hơn.

Các lực lượng mất hơn 10 giờ để chữa cháy, đến khoảng 20 giờ cùng ngày đám cháy cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, đến sáng 7/10, đám cháy tiếp tục tái phát, các lực lượng đang tiếp tục dập lửa.

Trước đó, khoảng 16 giờ 30 phút ngày 5/10, tại xã Vĩnh Thực (thành phố Móng Cái) xảy ra một vụ cháy thực bì, may mắn đám cháy được phát hiện kịp thời, các lực lượng cùng nhân dân nhanh chóng dập lửa, thiệt hại gần 1ha.

chay-rung-sau-bao-so-3-1-1728288668.jpg
Một vụ cháy rừng ở thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: TTXVN)

Theo thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh, từ ngày 28/9 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ cháy rừng sản xuất. Trong số đó, huyện Vân Đồn 3 vụ, thành phố Cẩm Phả 2 vụ, huyện Ba Chẽ một vụ, thành phố Hạ Long một vụ, thành phố Móng Cái một vụ, khiến hơn 50 ha rừng bị đốt cháy.

Theo ông Vũ Duy Văn, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Ninh, trước thực trạng này, Ủy ban Nhân dân tỉnh phát động ra quân một tháng thu dọn, tận thu lâm sản sau bão số 3. Đồng thời triển khai các lực lượng ứng trực phát hiện, chữa cháy kịp thời.

Ngành Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khuyến cáo tổ chức, cá nhân khi khai thác tận thu lâm sản phải làm đường băng cản lửa, phân lập vùng có nguy cơ cháy cao để công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả hơn.

Hiện nay, nhiều diện tích rừng thông, bạch đàn, keo của người dân bị bão số 3 tàn phá khó có khả năng phục hồi. Do vậy, trong quá trình người dân dọn dẹp, tận thu chuẩn bị cho công tác tái trồng rừng cần nâng cao ý thức phòng cháy, bảo vệ rừng, không để phát tán nguồn lửa, bởi nguy cơ bùng thành đám cháy rất lớn.

Sớm đưa các chính sách hỗ trợ đi vào cuộc sống

Theo báo cáo của Cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT), cơn bão số 3 đã gây thiệt hại về rừng với diện tích khoảng 170.000ha (diện tích này chưa bao gồm diện tích rừng tự nhiên bị sạt, trượt). Trong đó, Quảng Ninh là địa phương thiệt hại nặng nề nhất với gần 120.000ha. Ước thiệt hại về lĩnh vực lâm nghiệp trên 6.400 tỷ đồng với tổng số hộ gia đình bị thiệt hại lên tới trên 22.000 hộ, gồm các gia đình được giao đất, giao rừng và các hộ được giao khoán trồng rừng của các Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ảnh hưởng trực tiếp đến người trồng rừng, thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra còn ảnh hưởng tới những người làm nghề rừng, giảm tỷ lệ che phủ rừng, sản xuất giống, trồng rừng cũng như cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển lâm nghiệp.

chay-rung-sau-bao-so-3-2-1728288700.jpg
Đoàn công tác của Bộ NN&PTNT kiểm tra thiệt hại tại khu vực rừng phòng hộ Hồ Cao Vân (Quảng Ninh). (Ảnh: baoquangninh)

Ông Nguyễn Văn Bông, Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Để khắc phục thiệt hại, hỗ trợ người dân sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh, Chi cục đã và đang triển khai một loạt các giải pháp cấp bách liên quan đến công tác thống kê, đánh giá, lập hồ sơ theo các cơ chế hỗ trợ của Trung ương và tỉnh.

Theo đó, để các chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân được hưởng hỗ trợ tại Nghị định 02/2017/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 9/1/2027 và Quyết định 1568/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã hướng dẫn các địa phương cách thống kê, đánh giá lại tất cả diện tích rừng bị thiệt hại trên 30% trở lên.

Đồng thời dựa vào dự thảo Nghị định quy định về thanh lý rừng trồng của Bộ NN&PTNT để hướng dẫn các chủ rừng lập hồ sơ và xác định thiệt hại đối với diện tích rừng trồng từ nguồn ngân sách nhà nước, rừng trồng thay thế. Như vậy, với những rừng trồng của hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại trên 70% thì sẽ được hỗ trợ 4 triệu/ha; rừng bị thiệt hại từ 30-70% thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha. Đến nay, UBND các địa phương đang tích cực tổ chức thực hiện công tác kiểm đếm, lập hồ sơ hỗ trợ. Dự kiến kinh phí hỗ trợ theo Nghị định 02/2017/NĐ-CP là trên 233 tỷ đồng.

chay-rung-sau-bao-so-3-3-1728288732.jpg
Với những rừng trồng của hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại trên 70% thì sẽ được hỗ trợ 4 triệu/ha; rừng bị thiệt hại từ 30-70% thì được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha.(Ảnh: baoquangninh)

Cùng với cơ chế hỗ trợ của Trung ương, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã giao cho các Hạt Kiểm lâm chủ động phối hợp UBND các xã để tuyên truyền, hướng dẫn từng người dân trồng rừng gỗ lớn có giao đất, giao rừng theo Nghị quyết số 37/2024/NQ-HĐND ngày 10/7/2024 của HĐND tỉnh quy định một số chính sách đặc thù để khuyến khích phát triển lâm nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh để thực hiện thống kê thiệt hại và lập hồ sơ hỗ trợ. Với những hộ dân có diện tích trồng rừng gỗ lớn từ 3ha trở lên sẽ được hỗ trợ 20 triệu đồng/ha và 400.000 đồng/ha để thuê đơn vị tư vấn vào lập hồ sơ.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng đã có văn bản báo cáo Sở NN&PTNT đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ người trồng rừng khắc phục thiệt hại sau bão số 3 từ nguồn vốn của MTTQ tỉnh. Cụ thể sẽ hỗ trợ dọn VSMT rừng đối với diện tích rừng bị thiệt hại trên 30% là 1 triệu đồng/ha. Dự kiến kinh phí hỗ trợ đợt 1 trên 77,5 tỷ đồng./.

Bình Châu