“Phụ nữ và những mùa covid” – cuốn sách nâng đỡ tinh thần mùa dịch

Covid-19 xuất hiện, cả thế giới chìm trong lo âu, sợ hãi. Thật khó tưởng tượng, ở trong hoàn cảnh khốn cùng, con người lại nhìn ra sức mạnh diệu kỳ ẩn giấu bên trong mình.
tac-gia-p-phuong-thao-1660102406.jpg
Nhà văn Phạm Thị Phương Thảo

Đối với nhà văn Phạm Thị Phương Thảo, thời gian sống chậm giúp chị nhìn ra nhiều khía cạnh thú vị và đáng trân trọng ở phụ nữ. Đó cũng là nguồn cảm hứng để chị hoàn thiện cuốn tản văn mang tên “Phụ nữ và những mùa covid”, gấp rút ra mắt độc giả cuối năm 2021.

Những ngày đen tối nhất của thời dịch Covid-19, Phạm Thị Phương Thảo vẫn nhìn thấy mùa xuân ngập tràn khắp không gian. Chị viết: “Xuân đánh thức và khơi dậy những niềm đam mê nghệ thuật của những người đàn bà bị bỏ quên từ lâu nay! Xuân chắp cho họ đôi cánh để bay lên trong trí tưởng tượng đẹp đẽ và phong phú”.

Thật vậy, mùa xuân được coi là thời điểm của sự khởi đầu mới mẻ. Mùa xuân thật kỳ diệu - ngập tràn màu sắc rực rỡ, hoạ tiết, hương hoa và cảnh đẹp. Sự sống xuất hiện trở lại, và thế giới bắt đầu nở rộ. Đó là một lời nhắc nhở đáng yêu về sự thay đổi có thể thực sự tốt đẹp như thế nào.

Nhà văn Phạm Thị Phương Thảo đã khéo léo dùng mùa xuân để gợi chuyện cho cuốn tản văn của mình. Có mùa xuân, những sự việc xảy ra sau đó không còn đáng sợ nữa. Ngay cả những ngày chứng kiến Sài Gòn gồng mình chống dịch, tác giả vẫn thấy niềm tin và hy vọng - thứ ánh sáng yếu ớt mà bền bỉ - đã dẫn chị vào hành trình cảm xúc của chính mình.

1-1660102491.jpeg
Cuốn tản văn “Phụ nữ và những mùa covid” được Nhà xuất bản Hồng Đức ra mắt bạn đọc năm 2021.

"Vi rút Corona đã làm đảo lộn cả thế giới! Có một thế giới khác trong và sau đại dịch đã được hình thành! Tất cả chúng ta cùng sống trong ngôi nhà chung của hành tinh này và đang bị đe doạ nghiêm trọng! Song không vì thế mà con người bi quan và thất vọng!..."

Đó là cách Phạm Thị Phương Thảo vỗ về chính mình, đồng thời lan toả cảm hứng cho người đang ở tuyến đầu chống dịch - những nhân vậy mà chị gọi là "Những thiên thần áo trắng".

Trong hoàn cảnh khó khăn, đối mặt có lẽ là lựa chọn tốt nhất. Nói cách khác, duy trì suy nghĩ lạc quan, tâm hồn mạnh khỏe sẽ giúp sản sinh những kháng thể tốt nhất để làm rào chắn vi rút. Phạm Thị Phương Thảo cảm thấy mình may mắn vì còn có nhà để ở, có gạo để nấu cơm, và quan trọng nhất là “ta vẫn có chút lương hưu hay chút tiền để duy trì sự sống thiết yếu hàng ngày”.

Với phụ nữ nói riêng, Phạm Thị Phương Thảo tin rằng họ đã trở nên mạnh mẽ hơn, bản lĩnh hơn trong suốt mùa đại dịch. Khó khăn có lẽ chỉ là chất xúc tác giúp họ phát hiện ra rất nhiều điều thú vị, nhiều năng lực cá nhân tiềm ẩn...

Đáng nói, Covid làm phụ nữ thêm yêu bản thân. Thử thách giúp họ nhận ra và hiểu hơn giá trị sống của mỗi con người. Và, để vỗ về những tâm hồn chán chường, mỏi mệt vì đại dịch, Phạm Thị Phương Thảo viết: “Vũ trụ luôn có tiếng nói riêng và những quy luật riêng. Dẫu cho thế nào thì những cơn mưa rào mùa hạ vẫn cứ tuôn trào, vẫn cứ xối xả, vẫn cứ hào hứng như thế...”

“Phụ nữ và những mùa covid” không chỉ là cuốn sách truyền cảm hứng cho phụ nữ nói riêng, mà còn là liều thuốc tinh thần bổ ích cho bạn đọc nói chung, giúp họ chống dịch với thái độ vui vẻ, lạc quan. Chưa dừng lại ở đó, thưởng thức cuốn “Phụ nữ và những mùa covid”, độc giả còn cảm nhận rất rõ tình yêu đặc biệt mà Phạm Thị Phương Thảo dành cho thiên nhiên. Tuổi thơ của tác giả là ngôi nhà lưng đồi cỏ, là cây mít lưng gù, là khu vườn trăng sáng lấp lóa,...

Khi trưởng thành hơn, chị càng dễ bị rung động bởi thiên nhiên và tình yêu vô điều kiện mà thiên nhiên dành cho mọi sinh vật trên Trái đất: “Hoa vẫn nở hồn nhiên và dâng hương tận tụy cho ong bướm và con người! Có khi hoa nở mà chẳng vì ai, chẳng vì bất cứ điều gì!”...

Dù ở Sa Pa, ở Đà Lạt hay đang công tác ở Paris, Phạm Thị Phương Thảo đều bị thiên nhiên “hút hồn” bởi vẻ đẹp diệu kỳ của nó. Chị sẵn sàng lạc vào cánh rừng sâu ở một đất nước xa lạ chỉ để chiêm ngưỡng những thảm cỏ xanh, những vạt hoa nở trắng từng đám nhỏ, những lá cây còn đọng sương đêm...

Chưa biết khi nào đại dịch mới kết thúc, “nhưng dẫu cho thế nào thì bạn vẫn có quyền chọn lựa cho mình những sự khởi nguyên, khởi nguồn của đam mê”. Với Phạm Thị Phương Thảo, khởi nguyên đó vô cùng giản đơn: “Nghe hơi thở nhè nhẹ của vũ trụ và nhắm mắt lại để chiêm ngưỡng những vẻ đẹp bí ẩn, sự sâu lắng và ánh sáng rực rỡ của ban mai!”.

Tiểu Mai