Philippines giảm thuế để chống lại lạm phát

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos vừa chấp thuận khuyến nghị của Bộ Kinh tế nước này về việc kéo dài mức thuế thấp đối với gạo và các mặt hàng lương thực khác đến cuối năm sau. Đây là một phần trong nỗ lực chống lạm phát tại Philippines.

Các tỷ lệ sửa đổi được phê duyệt vào năm 2021 sẽ hết hạn vào cuối năm nay, nhưng tỷ lệ lạm phát đang ở mức cao nhất trong 14 năm đã đảm bảo gia hạn bãi bỏ thuế quan cho đến ngày 31/12/2023.

Với quyết định này, thuế đối với gạo nhập khẩu vào Philippines sẽ ở mức 35%, còn thuế nhập khẩu đối với các sản phẩm ngô và thịt lợn sẽ giữ ở mức không quá 25%. Trong khi đó, thuế nhập khẩu than đá, nhiên liệu chính trong sản xuất điện, sẽ duy trì ở mức 0%.

philippines-giam-thue-doi-voi-gao-nhap-khau-ben-ngoai-dong-nam-a-de-tang-nguon-cung-nguon-anh-reuters-1671462440.jpg
Ảnh minh họa.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Arsenio Balisacan cho biết: "Thông qua chính sách này, chúng ta sẽ tăng nguồn cung lương thực trong nước, đa dạng hóa nguồn lương thực thiết yếu và giảm bớt áp lực lạm phát phát sinh từ nguồn cung hạn chế và giá cả quốc tế của các yếu tố đầu vào sản xuất tăng cao".

Ở mức 8,0% trong tháng 11, lạm phát giá tiêu dùng vượt xa phạm vi mục tiêu của ngân hàng trung ương Philippines từ 2% đến 4% trong năm nay và trung hạn.

Lạm phát tăng vọt đã khiến Bangko Sentral ng Pilipinas (BSP) tăng lãi suất bảy lần trong năm nay và cảnh báo thắt chặt hơn vào năm 2023 để đưa lạm phát trở lại mức mục tiêu.

"Chúng tôi quyết tâm thúc đẩy nền kinh tế Philippines đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,0% đến 7,0% cho năm 2023", Balisacan nói.

Thi Nguyên (t/h)