Lạm phát tại Australia tiếp tục lập kỷ lục mới

Số liệu thống kê cho thấy tỷ lệ lạm phát ở nước này lại vừa lập kỷ lục mới với mức lạm phát lên tới 7,3% trong 12 tháng qua. Cuộc chiến chống lạm phát tại Australia vẫn chưa có dấu hiệu khả quan.

Theo Reuters, dữ liệu từ Tổng cục Thống kê Australia (ABS) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 1,8% trong quý III, trước đó dự báo cao nhất chỉ là 1,6%. Lạm phát cả năm đã tăng vọt lên 7,3%, cao nhất kể từ năm 1990 và gần gấp ba lần tốc độ tăng lương tại nước này.

Trong đó, việc tăng giá thành xây dựng nhà mới với hơn 20,7%, tăng giá nhiên liệu 18% là những yếu tố chính khiến cho lạm phát tại Australia tăng cao trong 12 tháng qua. Bên cạnh đó, giá cả thực phẩm tăng 9,6%, cũng là mức tăng cao nhất kể từ năm 1983.

Thực tế này cho thấy không loại trừ khả năng, với mức tăng lạm phát như hiện nay và tình trạng lụt lội vẫn tiếp diễn ở nhiều khu vực của Australia, khiến cho tỷ lệ lạm phát vào cuối năm nay có thể sẽ cao hơn mức dự báo 7,75%. Lạm phát tăng cao khiến cho ngân hàng sẽ tiếp tục duy trì chính sách lãi suất cao trong một thời gian nữa, càng khiến cho áp lực trong cuộc sống của người dân chưa thể sớm được giải tỏa.

rau-qua-la-mot-trong-nhung-mat-hang-co-gia-tang-manh-nhat-tai-australia-trong-thoi-gian-qua-nguon-penny-stephenspng-1666778207.jpg
Rau quả là một trong những mặt hàng có giá tăng mạnh nhất tại Australia trong thời gian qua. (Nguồn: PENNY STEPHENS)

Rất nhiều người đã ngạc nhiên khi RBA giảm lãi suất xuống 0,25% trong tháng vừa rồi, sau bốn lần tăng 50 điểm cơ bản. Khi tỷ giá tăng 250 điểm cơ bản kể từ tháng 5, RBA đã muốn giảm nhiệt để xem việc thắt chặt này tác động đến chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào. Với kết quả không như mong đợi vừa qua, các nhà phân tích cảnh báo chắc chắn lạm phát sẽ tăng vọt hơn nữa trong quý cuối năm.

Bộ trưởng Ngân khố Australia - Jim Chalmers cho biết, nền kinh tế nước này đang gặp nhiều khó khăn trong đó lạm phát trở thành “kẻ thù số 1”. Trong bối cảnh này, Australia sẽ không cắt giảm thuế mà cắt giảm chi tiêu ở một số lĩnh vực không thiết yếu, trong lúc tập trung đầu tư vào các lĩnh vực nâng cao năng lực của con người và năng lực của nền kinh tế.

Dù nền kinh tế và người dân đều đang gặp khó khăn, song nước này không thể đổ nhiều tiền vào lưu thông, vì hành động này sẽ càng làm cho lạm phát tăng cao và kéo dài. Trong bối cảnh này, việc chính phủ Australia tập trung vào hỗ trợ các gia đình, đầu tư vào môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu cũng như đào tạo nguồn nhân lực là các biện pháp thích hợp, để nước này có thể phát triển bền vững trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều yếu tố bất ổn, Bộ trưởng Jim Chalmers cũng cho hay.

Thi Nguyên (t/h)