Phát triển trực giác (developing intuition) - Hình thức thông minh cao nhất đối với con người

Trực giác (intuition) là khả năng hiểu thứ gì đó một cách trực giác, mà không cần đến lý luận hay phân tích logic.

Cho dù chúng ta có nhận ra một cách có ý thức hay không, chúng ta vẫn sử dụng trực giác, hay linh cảm, trong cuộc sống thường nhật. Ví dụ, khi chúng ta gặp một người lạ, lý trí của chúng ta không thể cho chúng ta biết người này là người như thế nào. Thế nhưng trực giác của chúng ta chỉ đơn giản “biết”.

Trực giác tiếp nhận tất cả các thông tin thị giác, thính giác – ngữ điệu, cử chỉ, biểu cảm khuân mặt, ánh mắt, tư thế và tổng hợp thành một phán đoán nhanh về con người đó. Về cơ bản, trực giác của chúng ta bắt kịp các “rung cảm” mà một người lạ tỏa ra. Vì vậy, chúng ta nên tập trung phát triển trực giác để tiếp cận những cơ hội mới và trí tuệ uyên thâm.

einstein-1667879247.jpg
Ảnh minh họa - nguồn Internet

Bụng của bạn có "bộ não riêng"

Có một phát hiện kỳ lạ nhưng thuyết phục cho thấy linh cảm của chúng ta có lẽ là trí thông minh cao nhất.

Theo Richard Cytowic, giáo sư thần kinh học tại Đại học George Washington “có cả một hệ thống sinh thái gồm vi khuẩn và một mạng lưới thần kinh rộng lớn hoạt động trong ruột của chúng ta. Hệ sinh thái này là bộ não thứ hai và bao gồm khoảng 100 triệu tế bào thần kinh, nhiều hơn cả tủy sống”. Các nhà khoa học gọi hệ thống thần kinh nay là bộ não thứ hai. Mặc dù nó không suy nghĩ hay lý luận, nhưng nó ảnh hưởng mạnh mẽ đến tâm trạng của chúng ta trong suốt cả ngày.

Đường ruột ảnh hưởng lớn đến tâm trạng của chúng ta đến nỗi nếu chúng ta ăn những thực phẩm lành mạnh nuôi dưỡng cơ thể, chúng ta sẽ không bị lo âu, trầm cảm, loạn thần kinh.

Đây là một phát hiện đáng chú ý khi chúng ta sống trong một xã hội nơi có đến 20% số người mắc các vấn đề sức khỏe tâm thần và các loại thuốc truyền thống thường có tác dụng phụ và không hiệu quả như chúng ta nghĩ.

Dưới đây là một số thói quen của những người có trực giác tốt mà bạn có thể sử dụng để phát triển trực giác.

1. Thực hành chánh niệm

Vâng, “chánh niệm”! từ ngữ này hiện đang được sử dụng để quảng cáo, tiếp thị rất nhiều như là phương pháp “chữa lành tất cả các vấn đề” mà một số người trong chúng ta có thể nghi ngờ tính xác thực của nó.

Nhưng “chánh niệm” thực sự là công cụ tuyệt vời để phát triển trực giác. Tất cả những việc chúng ta phải làm là trở lên ý thức rõ được khoảnh khắc hiện tại – cảm xúc, suy nghĩ, và cảm giác vật lý. Một khi chúng ta làm im lặng được nhưng suy nghĩ trong tâm trí và bước ra khỏi câu chuyện không bao giờ kết thúc của tâm trí, chúng ta có thể lắng nghe tiếng nói bên trong, trực giác của mình.

2. Nuôi dưỡng sự sáng tạo của bạn

Sáng tạo là một công cụ mạnh mẽ để phát triển trực giác. Nhưng đôi khi chúng ta quá bận rộn với công việc, hoặc sử dụng công nghệ mà chúng ta quên mất sáng tạo, làm điều gì đó mới mẻ và cảm thấy tuyệt với khi tạo ra một điều gì đó độc đáo và có ý nghĩa đối với chúng ta.

Cho dù đó là phác thảo một bức tranh về một ngôi nhà tưởng tượng hay đi du lịch đến một nơi hoàn toàn mới mẻ vào cuối tuần để cảm nhận vẻ đẹp khi bước vào những nơi chưa biết, khi chúng ta bước vào không gian sáng tạo, chúng ta cũng kết nối tiềm năng vô hạn của mình, từ đó kích hoạt trực giác của chúng ta.

3. Đặt những câu hỏi phản chiếu

Điều kỳ là về phát triển trực giác là chúng ta đã sẵn có nó. Chúng ta chỉ cần điều chỉnh nó. Và một cách hiệu quả để làm việc này là đặt các câu hỏi phản chiếu.

Tập trung vào bất kỳ lĩnh vực nào trong cuộc sống của bạn – tâm linh, tài chính, các mỗi quan hệ, sự nghiệp, sức khỏe – và đặt câu hỏi về điều gì đó quan trọng đối với bạn. Sau đó chỉ cần lắng nghe câu trả lời xuất hiện. Nhưng trước khi thực hành, hay dành vài phút để thư giãn và tĩnh lặng tâm trí của bạn.

4. Tận hưởng sự cô độc

Để củng cố tiếng nói bên trong, đầu tiên chúng ta cần tránh xa tiếng ồn bên ngoài – của người khác, sự phân tâm liên tục bởi công nghệ,... Có nhiều cách để tận hưởng sự cô độc – đi bộ đường dài, viết nhật ký, thiền, lắng nghe bản nhạc yêu thích, đi du lịch một mình đến nơi hoàn toàn mới, hoặc đọc một cuốn sách.

Cuối cùng, để tiếp xúc với trực giác, chung ta phải làm im lặng tâm trí suy nghĩ và bắt đầu cảm nhận mọi thứ. Một khi chúng ta giảm tốc độ và dừng “chế độ tự động”, chúng ta có thể lắng nghe trí tuệ vô hạn của trực giác./.