Phát triển kinh tế du lịch từ văn hóa ẩm thực

Ẩm thực đóng vai trò không nhỏ trong phát triển kinh tế du lịch. Những xe, gánh hàng rong được hội tụ trong một không gian văn hóa, nơi mọi người có thể tương tác, thưởng thức. Văn hóa ẩm thực hoàn toàn có thể trở thành một “chất xúc tác” du lịch giữ chân du khách.

Về thăm vùng đất xứ “Công tử Bạc Liêu”, hỏi thăm “bà Dân đẩy xe bánh bò nướng” thì đa số người dân nơi đây ai cũng biết. Họ đã quen với hương vị thơm béo, giòn tan của bánh bò nướng được làm từ khuôn bánh bông lan độc lạ. Để có được chiếc bánh bò nướng thơm ngon, bà Dân đã dày công tìm tòi bí quyết làm bánh trong gần 5 năm ròng. Mỗi ngày bà bán được hơn 100 chiếc bánh, có thời điểm số lượng bánh bán nhiều hơn, nhất là dịp lễ, Tết.

du-lich-va-am-thuc-1-1658543718.jpg
Bà Nguyễn Thị Dân bên xe bánh bò nướng

Bánh bò nướng của bà Dân là một trong số rất nhiều món ăn ngon trong “kho tàng ẩm thực Bạc Liêu”. Ẩm thực Bạc Liêu đa dạng từ cách chế biến đến bày trí. Dù là món ăn sang chảnh hay món bình dân hàng rong cũng đều có hương vị độc đáo riêng. Ẩm thực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên chuỗi giá trị hình thành sản phẩm du lịch đã được đề ra trong Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động về phát triển du lịch năm 2022 của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố Bạc Liêu ban hành trong năm nay.

Kế hoạch này hướng đến việc nâng cao tính chuyên nghiệp của du lịch thành phố Bạc Liêu, tiếp tục xây dựng người Bạc Liêu “thân thiện, hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”, tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Đồng thời, tập trung và huy động các nguồn lực, phát huy mạnh mẽ vai trò của doanh nghiệp, nhân dân, chú trọng liên kết phát triển du lịch và việc phát triển đồng bộ các lĩnh vực có liên quan trong chuỗi giá trị hình thành nên sản phẩm du lịch.

Trên chiếc xe đẩy, đều đặn mỗi ngày, vào khung giờ tầm 6h30 – 11h hàng ngày, trên tuyến đường Trần Phú, thành phố Bạc Liêu, bà Nguyễn Thị Dân (42 tuổi, ngụ phường 7, thành phố Bạc Liêu) tất bật trên chiếc xe bán bánh bò nướng của mình. Bà Dân phải vừa đẩy xe, vừa phải đổ bột đều tay, đảo bánh chín kịp thời và còn phải bán hàng. Với chiếc bánh thơm ngon và giá cả vừa túi tiền với 10 ngàn đồng, bánh bò nướng của bà Dân không chỉ được người dân Bạc Liêu yêu thích mà còn được lòng khách du lịch mỗi khi có dịp thưởng thức.

Bánh bò nướng bà Dân hoàn toàn có thể trở thành một “sản phẩm du lịch” giữ chân thực khách khi mà xe bánh của bà cùng với những xe, gánh hàng rong khác được hội tụ trong một không gian văn hóa, một địa chỉ nổi bật dễ tìm kiếm, nơi mọi người có thể tương tác, thưởng thức văn hóa như phố đi bộ đường Điện Biên Phủ, Bạc Liêu trong tương lai.

du-lich-va-am-thuc-2-1658543731.jpg
Thực khách trải nghiệm bánh bò nướng của bà Dân

Được biết, lãnh đạo thành phố Bạc Liêu đã làm việc với đơn vị tư vấn thiết kế phố đi bộ đường Điện Biên Phủ. Để hoàn thiện ý tưởng thiết kế trên cơ sở định hướng của thành phố Bạc Liêu, đơn vị tư vấn sẽ thực hiện các chuyên đề thành phần với các nội dung như hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cảnh quan và môi trường, công trình kiến trúc, mở rộng không gian, nghiên cứu xã hội học, khai thác dịch vụ, bản sắc Bạc Liêu trong phố đi bộ và hoạt động trong phố đi bộ.

Bản sắc văn hóa Bạc Liêu thể hiện ở phố đi bộ thông qua ngôn ngữ kiến trúc, cảnh quan, lối sống, hoạt động văn hóa, ẩm thực… Phố đi bộ đường Điện Biên Phủ trên bờ kè sông Bạc Liêu - Cà Mau và lòng đường Điện Biên Phủ sẽ được đầu tư trong giai đoạn từ nay đến năm 2025.

Công trình hứa hẹn sẽ là không gian hội tụ chuỗi giá trị văn hóa, ẩm thực… giữ chân du khách, làm đòn bẩy cho kinh tế du lịch của thành phố Bạc Liêu phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Còn xe bánh bò nướng ăn là ghiền của bà Dân cùng với những sản phẩm ẩm thực độc đáo của Bạc Liêu sẽ có thêm cơ hội được du khách gần xa biết đến nhiều hơn, góp phần tô điểm cho hình ảnh đất và người Bạc Liêu “thân thiện, hiếu khách, văn minh, lịch thiệp”.

Phương Quyên