Phát động tiết kiệm điện toàn quốc 2023

Chiều qua (22/5), Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023.

Dự và chủ trì hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An, đại diện lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; lãnh đạo UBND và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các khách hàng sử dụng điện lớn. Về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có ông Đặng Huy Cường - Thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) EVN - Phụ trách HĐTV EVN; ông Trần Đình Nhân – Tổng Giám đốc EVN.

evvn2-1684785475.jpg
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chia sẻ về tầm quan trọng của việc tiết kiệm điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An nhận định, thời gian gần đây, thị trường năng lượng thế giới diễn biến rất phức tạp, giá năng lượng tiếp tục bị đẩy lên cao. Ảnh hưởng của hiện tượng El Nino và nguy cơ xảy ra nắng nóng, hạn hán, thiếu nước dẫn tới hoạt động của các nhà máy thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng. Thời tiết nắng nóng gay gắt diễn ra trên phạm vi toàn quốc, đặc biệt tập trung tại khu vực miền Bắc và miền Trung, dẫn tới nhu cầu sử dụng điện đang tăng cao. Phụ tải toàn hệ thống điện quốc gia ngày 19/5 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục mới xấp xỉ 924 triệu kWh, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 10,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022; công suất tiêu thụ cực đại đạt 44.600 MW, cao nhất từ đầu năm đến nay và tăng 8,5% so với cùng kỳ tháng 5/2022. Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định, bên cạnh việc quyết liệt thực thi những giải pháp để tăng cường khả năng sản xuất, cung ứng điện thì việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả được xem là một trong những giải pháp quan trọng, cấp bách, góp phần bảo đảm đủ nguồn điện cho phát triển kinh tế và đời sống xã hội thời gian tới.

Thứ trưởng Bộ Công Thương tin tưởng rằng, các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân trên cả nước sẽ có những việc làm, hoạt động thiết thực để hưởng ứng phong trào sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần chung tay tiết kiệm điện, bảo vệ môi trường tới toàn thể cộng đồng vì sự phát triển của đất nước và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

evn-1684785414.jpg
Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân cho biết, năm 2022 và 5 tháng đầu năm 2023, dù gặp rất nhiều khó khăn về cơ cấu nguồn điện và cân đối tài chính do giá nhiên liệu đầu vào cho sản xuất điện tăng cao nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam luôn nỗ lực và đã đảm bảo cung cấp điện cho nhu cầu phát triển của đất nước. Để đảm bảo cung ứng điện, EVN đã phải huy động tất cả các nguồn, kể cả các nguồn chi phí cao như nhiệt điện, dầu diesel và dầu FO. EVN đề nghị tất cả các khách hàng sử dụng điện hưởng ứng phong trào tiết kiệm điện, cùng nhau lan toả thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen”, đóng góp vào sự vận hành ổn định và phát triển bền vững của hệ thống điện quốc gia.

evn-1-1684785713.jpg

Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023, thể hiện sự chung tay của Bộ ngành, người dân, cộng đồng,

doanh nghiệp nhằm đạt mục tiêu tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện, hướng tới một tương lai xanh và phát triển bền vững.

Bộ Công Thương cũng kêu gọi và đề nghị các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các hộ gia đình và mọi tầng lớp nhân dân trên toàn quốc đồng tình ủng hộ, chung tay chia sẻ khó khăn với ngành Điện, tăng cường thực hiện đồng bộ, triệt để các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đặc biệt là trong giai đoạn mùa khô (nhất là thời điểm từ nay đến ngày 30/6/2023).

Theo đó, đề nghị các doanh nghiệp có kế hoạch sản xuất hợp lý, hạn chế huy động các thiết bị, máy móc có công suất tiêu thụ điện lớn vào giờ cao điểm, đồng thời chú trọng lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo sử dụng tại chỗ để giảm tiêu thụ điện từ lưới điện quốc gia; các hộ gia đình và người dân thường xuyên thực hành thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả như: tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng, thay thế, sử dụng các trang thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm điện; hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm…; cùng lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện, thành thói quen” đóng góp vào sự ổn định và bền vững của hệ thống điện quốc gia.

Trần Minh