PAN Group “xâm nhập” thị trường Trung Quốc

Việt Nam trở thành một trong những đối tác thương mại lớn nhất trong ASEAN và Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, nổi bật ở các ngành nông nghiệp - thuỷ sản - thực phẩm. Chính vì vậy, Tập đoàn Pan quyết tâm chinh phục thị trường lớn mạnh này.
pan-1729179479.png
Bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN đón tiếp Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tại gian hàng của THE PAN GROUP.

“Xâm nhập” thị trường nông nghiệp, thực phẩm ở Trung Quốc

Đồng hành cùng sứ mệnh “Đưa nền nông nghiệp, thực phẩm Việt Nam có vị trí xứng đáng trên bản đồ sản xuất lương thực thế giới”, PAN Group trượt dài theo những biến động của kinh tế toàn cầu, trải qua bề sâu của thế kỷ, đã trở một tập đoàn đứng vị trí top đầu trong lĩnh vực nông nghiệp - thuỷ sản - thực phẩm. Nắm bắt thời cơ, Tập đoàn PAN do bà Nguyễn Thị Trà My, Tổng Giám đốc Tập đoàn PAN đứng đầu, sẽ không bỏ qua cơ hội hợp tác, giao thương với các đối tác tại quốc gia có 1,4 tỷ dân này và tiếp tục đặt định vị thương hiệu nông sản Việt trên các thị trường quốc tế, cụ thể hoá tại thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Công Thương, Trung Quốc liên tục duy trì là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Nhiều năm qua, quan hệ đối tác hợp tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc đã không ngừng được củng cố, xây dựng, tăng cường và phát triển hơn nữa. Nhằm hướng đến hợp tác kinh tế, thương mại tăng trưởng tích cực và liên tục đạt kỷ lục mới trong khoảng 10 năm gần đây.

Vừa qua, trung tuần tháng 10, Tập đoàn PAN đã có dịp giới thiệu các sản phẩm nông sản mang thương hiệu Việt Nam “trình làng” với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, cùng các lãnh đạo cấp cao khác. Tại chuyến thăm chính thức này, Thủ tưởng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã đánh giá cao về sự nỗ lực của PAN Group trong xuất khẩu nông sản - thực phẩm Việt Nam sang Trung Quốc và hơn 40 thị trường khác trên thế giới. Đây chính là những “lời mật ngọt” giúp Tập đoàn tiếp thêm động lực và hứa hẹn phát triển hơn nữa.

Điều này, được minh chứng bằng hai văn kiện hợp tác về kinh tế, thương mại nông sản, đặt ra sự kỳ vọng lớn cũng như mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nông nghiệp - thực phẩm từ Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào đã trao.

Riêng với ngành nông nghiệp, Trung Quốc là thị trường xuất khẩu nông lâm thuỷ sản lớn và quan trọng hàng đầu của Việt Nam, khai thông với 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch. Cụ thể ở 9 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đạt 46,28 tỷ USD, tăng 21%. Trong đó, Trung Quốc cũng là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, điều này chiếm tỷ trọng gần 21%.

Đơn hàng đầu tiên của PAN Group đã chính thức “trình làng” đến với người tiêu dùng Trung Quốc

Tiếp cận quy mô thị trường, với mức số dân lớn và khoảng cách địa lý khá gần với Việt Nam, Trung Quốc “lọt top” vào thị trường tiềm năng của bánh kẹo Bibica trong thời gian tới. Minh chứng có thể nói đến hành trình của Công ty Cổ phần Bibica đã vượt qua bài kiểm tra khắc nghiệt của Walmart Trung Quốc, chính thức có đơn hàng đầu tiên, cung cấp sản phẩm bánh kẹp cho hệ thống bán lẻ này.

pan1-1729179775.jpg
Sản phẩm bánh kẹo, hạt điều của Tập đoàn PAN đã xuất khẩu thành công sang thị trường Trung Quốc.

Theo ông Nguyễn Quốc Hoàng, Tổng Giám đốc Bibica chia sẻ: “Sau thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng, chúng tôi nhận thấy được thị trường Trung Quốc phù hợp để phát triển các dòng sản phẩm bánh tươi với thời gian sử dụng ngắn và bánh dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là cho người tiểu đường,...”

Ở diễn biến khác, một thành viên khác của Tập đoàn PAN là Công ty Cổ phần Chế biến Hàng xuất khẩu Long An (Lafooco) cũng đã “bắt tay” hợp tác với các chuỗi siêu thị lớn tại Trung Quốc như Sungiven Foods từ năm 2014; Lotus Supermarket và Vanguard từ năm 2018; CP Group China từ 2023 và một số nhà nhập khẩu để phân phối các sản phẩm hạt điều các vị và trái cây sấy.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2014 - 2023, nổi bật với doanh số xuất khẩu của Lafooco sang thị trường Trung Quốc đạt gần 29 triệu USD, trong đó hàng giá trị gia tăng chiếm tỷ trọng lớn. Mặc dù sản lượng, doanh số xuất khẩu vẫn còn khiêm tốn, song công ty vẫn đang tìm kiếm nhiều cơ hội hơn nữa, hướng đến sự mở rộng quy mô xuất khẩu tại thị trường tiềm năng này.

Kết giao thị trường, mở rộng phạm vi “xâm nhập”

Đồng hành cùng sự thành công ở mảng thực phẩm, Việt nam và Trung Quốc cũng có nhiều hợp tác, trao đổi thương mại trong lĩnh vực thuỷ sản.

Bắt kịp với xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị gia tăng, chất lượng cao, Công ty Cổ phần Thực phẩm Sao Ta (Fimex VN) cũng đã khởi động kế hoạch xuất khẩu tôm sang thị trường Trung Quốc. Ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Thực phẩm Sao Ta cho biết, Sao Ta có vùng nuôi lớn nhất ngành tôm Việt Nam, theo tiêu chuẩn ASC của thị trường châu Âu nên hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho thấy, 9 tháng năm 2024, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc đại lục và Hồng Kông đạt 529 triệu USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy Trung Quốc đã vượt qua Mỹ và trở thành thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất của Việt Nam.

Bên cạnh mối quan hệ gắn kết ở mảng thuỷ sản, các doanh nghiệp nông nghiệp của PAN cũng đang có kế hoạch hợp tác với nhiều đối tác Trung Quốc, mở ra những cơ hội trong tương lai gần.

pan3-1729179845.jpg
Ông Nguyễn Quang Trường, Tổng giám đốc Vinaseed (bên trái) và ông Lỗ Tuấn Hào, Phó Viện trưởng Viện Khoa học Nông Lâm nghiệp Bắc Kinh đại diện cho 2 doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác.

Cuối tháng 7 vừa qua, đoàn công tác của Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed), là thành viên của PAN Group, cùng với Viện Khoa học Nông Lâm nghiệp Bắc Kinh (BAAFS) - Trung Quốc đã ký kết thoả thuận tăng cường hợp tác, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ.

Ngoài ra, Vinaseed sẽ được ưu tiên nhận chuyển giao bản quyền sản xuất kinh doanh một số sản phẩm giống ngô thực phẩm, sản phẩm hạt giống rau trong những năm tới. Đồng thời, hai bên thống nhất hợp tác đào tạo nguồn nhân lực. Thông qua các buổi làm việc với đối tác Trung Quốc, Vinaseed hy vọng có thể tìm kiếm cơ hội trao đổi hợp tác và nắm được các xu hướng thị trường về ngô thực phẩm trong thời gian tới, từ đó tạo ra làn gió mới cho thị trường ngô thực phẩm tại Việt Nam./.

Quốc Cường - Võ Nga