Vụ bê bối thu hồi sữa công thức cho trẻ sơ sinh của Mỹ 'Similac'

Nhà sản xuất Abbott bị kiện tập thể , người tiêu dùng mất niềm tin vào sản phẩm.
20220303505160-20220303092203885-1646281263.jpg
Các sản phẩm của Similac bị thu hồi

Abbott Laboratories, nhà sản xuất Similac, một loại sữa bột trẻ em nổi tiếng của Mỹ, đang bị chính quyền liên bang điều tra về các trường hợp nhiễm khuẩn và tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ em. Trong khi đó, có thông tin cho rằng công ty đã nhận được yêu cầu cung cấp thông tin từ quốc hội và bị kiện bởi người tiêu dùng cho hàng loạt thiệt hại.

Theo báo cáo từ “Chicago Business” vào ngày 2/3 (giờ địa phương), Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã thu hồi một số sản phẩm sữa công thức của Similac, và cha mẹ của những đứa trẻ phải chịu thiệt hại đang đoàn kết chống lại Abbott, các đơn yêu cầu bồi thường cũng đang được đệ trình lần lượt.

Ít nhất sáu đơn khiếu nại đã được nộp lên Tòa án Quận Bắc Illinois, nơi đặt trụ sở chính của Abbott, trong khoảng thời gian từ ngày 25/2 đến ngày 1/3. Các bậc cha mẹ ở các bang Nam Carolina, Maryland, Arkansas, Texas, Florida, Louisiana, Delaware, Pennsylvania và Indiana đang phải đấu tranh cho nguy cơ con của họ bị thiệt hại. Các vụ kiện riêng biệt cũng đã được đệ trình lên các tòa án liên bang Florida và Nam Carolina.

Abbott đã thu hồi một số sản phẩm Similac được bán tại Hoa Kỳ, Canada và 30 quốc gia khác vào ngày 17 và 28 tháng trước. Abbott cho biết, "Có một báo cáo rằng một em bé đã uống sữa Similac có kết quả dương tính với Chronobacter và tử vong, vì vậy chúng tôi bắt đầu thu hồi sản phẩm".

Chronobacter là một loại vi khuẩn đường ruột thuộc họ E.coli. Tuy không ảnh hưởng đến người lớn nhưng nó có thể gây viêm màng não, viêm ruột, nhiễm trùng huyết… và trong trường hợp nặng có thể tử vong khi trẻ sơ sinh hoặc trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi bị nhiễm bệnh.

Các sản phẩm thu hồi bao gồm sữa bột Similac, ‘Similac PM 60/40’ và ‘Alimentum’, ‘EleCare’... FDA đã đưa ra cảnh báo rằng sản phẩm có thể bị nhiễm vi khuẩn và không nên được mua và dùng cho trẻ sơ sinh: “Sản phẩm dạng lỏng vẫn an toàn nhưng hầu hết sữa bột đều được sản xuất tại cùng một cơ sở, nên nếu có bất kỳ sản phẩm nào thì nên vứt bỏ”.

Luật sư Roy Willy, một trong những luật sư khởi kiện tập thể, cho biết: “Similac không chỉ được coi là một trong những loại sữa công thức tốt nhất, nó còn là loại sữa công thức mà nhiều bệnh viện cung cấp cho trẻ sơ sinh. Tôi lớn lên bằng loại sữa này, và các con tôi được nuôi dưỡng bằng loại sữa này”. Ông nói, “Niềm tin vào các sản phẩm được tin dùng từ lâu trên khắp thế giới đã bị phá vỡ. Nhà sản xuất đã không đưa ra hành động thu hồi trong vòng 4 tháng sau khi biết rằng trẻ uống sữa công thức bị nhiễm vi khuẩn và cho phép người tiêu dùng tiếp tục mua sản phẩm.”

Em bé uống sữa bột được đề cập ở trên có các phản ứng phụ như tiêu chảy, sốt và tổn thương đường ruột.

FDA cho biết “Chỉ có 5 trường hợp nhiễm trùng đã được báo cáo với FDA và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Liên bang (CDC),” bao gồm 4 trường hợp nhiễm Chronobacter (Sakazaki) và 1 trường hợp nhiễm Salmonella Newport. Tất cả 5 đứa trẻ đều phải nhập viện, nhưng 2 đứa trong số chúng đã bị nhiễm Chronobacter và cuối cùng tử vong.

Thượng nghị sĩ Patty Murray (Washington) và Bob Casey (Pennsylvania), cả hai thuộc đảng Dân chủ, cho biết họ quan tâm đến việc Abbott không tự nguyện thu hồi sản phẩm kể từ tháng 9 năm ngoái sau khi biết về vụ việc của đứa trẻ. Hai nhà lập pháp đã gửi một lá thư tới Chủ tịch Abbott và Giám đốc điều hành Robert Ford, yêu cầu họ "đệ trình các tài liệu liên quan đến việc thu hồi lên Quốc hội." Thời hạn gửi phản hồi là 10 ngày tới./.