Nữ cán bộ xã thân thiện, sắc sảo, quyết liệt vì nhân dân

Sâu sát, gần gũi với dân và luôn nêu cao vai trò, trách nhiệm của mình với công việc, đó là những lời nhận xét của người dân xã Quảng Minh (Việt Yên, Bắc Giang) khi được hỏi về nữ Phó Chủ tịch xã Trần Thị Thanh - người đã có nhiều đóng góp trong xây dựng mô hình chính quyền thân thiện góp phần hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được giao của địa phương.

Trong cái khó… ló cái hay

Có cơ duyên được tiếp xúc với Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh trong một lần đi thực tế công tác xây dựng chính quyền thân thiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang nói chung và xã Quảng Minh, huyện Việt Yên nói riêng đã để lại cho tôi những ấn tượng vô cùng sâu sắc.

z4503302994947-b384ca27662f750c8c2d884c095b6c3f-1690292633.jpg
Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh Trần Thị Thanh

Sinh năm 1986, khi đang là Phó Giám đốc Trung tâm chính trị huyện Việt Yên, năm 2021, bà Thanh được Ban thường vụ huyện ủy Việt Yên ban hành Nghị quyết giới thiệu HĐND xã Quảng Minh bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh và cũng là cán bộ nữ duy nhất luân chuyển về làm việc tại cơ sở, phụ trách các mảng như: Phụ trách công tác Chuyển đổi số, khoa học và công nghệ; văn hóa, thể thao và du lịch, giáo dục và đào tạo; y tế; lao động, thương binh và xã hội; bảo hiểm xã hội; công tác dân tộc; công tác tôn giáo, thanh niên, dân vận chính quyền, văn thư, lưu trữ, quản lý hội quần chúng; công tác truyền thông; tư pháp, hộ tịch; chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo và các chương trình mục tiêu khác thuộc lĩnh vực phụ trách.

Nhận nhiệm vụ mới, dù biết sẽ còn nhiều điều khó khăn ở phía trước, nhưng ở đó là sự vinh dự là sự tin tưởng của cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân. Chính vì thế trong tâm niệm, bà Thanh luôn tự hứa với lòng mình, phải cố gắng nhiều hơn nữa, phát huy trí tuệ nhiều hơn nữa, một lòng phụng sự chính quyền, dồn mọi tâm huyết hướng về dân.

Quảng Minh là xã đầu tiên của huyện Việt Yên thực hiện chương trình chuyển đổi số trong việc xây dựng chính quyền thân thiện. Những ngày đầu triển khai, đơn vị đã gặp không ít những khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu thốn trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực để vận hành. Điều này đã thôi thúc vị Phó chủ tịch xã – kiêm Phó Trưởng ban chỉ đạo xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện” xã Quảng Minh cần chủ động tìm ra hướng đi cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, vừa hoàn thành chỉ tiêu cấp trên đã giao phó.

Trong quá trình chuyển đổi số gặp muôn vàn khó khăn khi còn thiếu đội ngũ cán bộ chuyên trách hướng dẫn công dân tạo tài khoản, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh; hỗ trợ công dân tạo tài khoản để thanh toán qua Viettel Money, người dân đến làm thủ tục hành chính chủ yếu là người cao tuổi nên rất cần sự hỗ trợ của cán bộ chuyên môn.

z4546700258009-00385fb3d4f9290caf6eafa645f4c23f-1690292761.jpg
Lễ ký kết Chương trình phối hợp với Viettel Bắc Giang về thực hiện mô hình điểm xây dựng xã hội số trên địa bàn xã Quảng Minh

Phó Chủ tịch xã Trần Thị Thanh kiêm Tổ trưởng Tổ công nghệ số cộng đồng xã Quảng Minh đã chủ động tham mưu cho Lãnh đạo HĐND- UBND xã Quảng Minh ký Chương trình phối hợp với Viettel Bắc Giang về thực hiện mô hình điểm xây dựng xã hội số trên địa bàn xã Quảng Minh. Tập đoàn Viettel cử 2 nhân viên thường xuyên túc trực tại bộ phận một cửa, sẵn sàng hỗ trợ cho công dân.

Trong 6 tháng đầu năm 2023 đã thực hiện đăng ký cho 3.000/8.220 người dân mở tài khoản và có giao dịch thanh toán số qua Viettel Money, đạt tỷ lệ 36,5% công dân từ 18 tuổi trở lên, với bình quân 1.800 thuê bao phát sinh giao dịch lũy kế/tháng, tăng ~250% so với trước khi triển khai, trong đó thuê bao phát triển mới chiếm ~10%, tỉ lệ duy trì đạt ~80%.

Mặc dù, có sự trợ giúp của các cấp, đoàn thể tại địa phương nhưng theo Phó Chủ tịch Trần Thị Thanh đó chỉ là giải pháp trước mắt, bởi những lực lượng này họ cũng có những công việc riêng của mình, không thể dành toàn bộ thời gian trợ giúp cho bộ phận một cửa của xã, do đó, cần phải có con đường, kế hoạch phát triển dài hơi hơn trong việc đào tạo nguồn lực con người.

Với tâm huyết và khả năng nhạy bén của mình, Phó Chủ tịch Trần Thị Thanh đã chủ động khuyến khích các cán bộ, công chức ở xã tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng nghiệp vụ về các vị trí công việc tại bộ phận một cửa. Qua đó, mọi người có thể tương tác, chia sẻ, hỗ trợ công việc lẫn nhau.
Để giải quyết tình trạng quá tải ở bộ phận tư pháp hộ tịch, chị Thanh đã chủ động đề xuất để lãnh đạo xã ngồi cạnh các cán bộ, công chức tư pháp, trực tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn công dân khai sinh, khai tử, đăng ký kết hôn.... vừa rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ cho cán bộ, chấm dứt tình cảnh người dân phải chờ đợi lâu.

Điều này không chỉ tạo được sự đoàn kết, chia sẻ giữa lãnh đạo và cán bộ công chức mà còn tạo nên không khí thi đua làm việc sôi nổi, nhiệt tình, gây thiện cảm với cấp trên cũng như tạo được diện mạo mới trong văn hóa công vụ ở cơ sở, được bà con hết lời khen ngợi.

Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm

“Nói đi đôi với làm” theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là biểu hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân, tổ chức trong mọi hoạt động, cần được tiến hành thường xuyên, liên tục. Với mỗi cán bộ, đảng viên thì lời nói đi đôi với việc làm là rất quan trọng và cần thiết, vì cán bộ là gốc của mọi công việc, là những tấm gương để quần chúng nói theo, “nói đi đôi với làm” còn là biểu hiện của sự gương mẫu, trung thực, trong sáng của cán bộ, đảng viên nêu gương trước nhân dân. Bởi “một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền” như lời Bác dạy.

Ở con người Phó Chủ tịch xã Trần Thị Thanh luôn chứa đựng tinh thần nhiệt huyết như lời Bác dạy. Trong khoảng thời gian làm việc tuy ngắn ngủi, nhưng khi được trực tiếp chứng kiến phong cách làm việc của vị lãnh đạo xã với cấp dưới, khi tiếp xúc dân, ở Phó Chủ tịch xã toát lên nét gần gũi, hòa đồng, thân thiện với đồng nghiệp và nhân dân.

z4545692804208-77141b73ede39c232243b42abeaae616-1690292987.jpg
Phó Chủ tịch xã Quảng Minh trao giấy Chứng nhận kết hôn và Thư chúc mừng cho công dân

Tại bộ phận một cửa xã, chúng tôi được chứng kiến lễ trao giấy Chứng nhận kết hôn và Thư chúc mừng của một đôi bạn trẻ đến xã Quảng Minh làm thủ tục đăng ký kết hôn. Sau khi hoàn thiện các thủ tục giấy tờ, Phó Chủ tịch xã Trần Thị Thanh đã gửi lời chúc mừng cũng như chia sẻ, dặn dò giống như một người thân gửi gắm sự hi vọng, mong muốn các em bước vào cuộc sống hôn nhân có trách nhiệm với gia đình hai bên, chung thủy, cùng nhau xây dựng gia đình nhỏ ấm no, hạnh phúc, góp phần vào sự phát triển ngày càng văn minh, giàu mạnh của địa phương, xã hội.

Bà Thanh chia sẻ: Hơn một năm thực hiện mô hình chuyển đổi số, lãnh đạo xã Quảng Minh rất hiếm khi có mặt ở phòng làm việc riêng mà luôn cùng với các cán bộ túc trực tại các vị trí ở bộ phận một cửa, sẵn sàng đón tiếp, hỗ trợ cho bà con. Không chỉ giám sát vị trí các cán bộ công chức làm việc mà còn chủ động hỗ trợ cho người dân khi đến giải quyết các thủ tục hành chính, bằng cách thẩm định hồ sơ, hướng dẫn người dân hoàn thiện giấy tờ đầy đủ trước khi chuyển hồ sơ cho cán bộ chuyên môn tại bộ phận đó, rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ của cán bộ và người dân khỏi mất nhiều thời gian chờ đợi. Việc gì tốt nhất, tiện nhất cho dân thì nhất định phải làm được.

Nói được, làm được, để có thể nắm bắt được những tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và phản ánh của người dân, Phó Chủ tịch Trần Thị Thanh là người phụ trách số điện thoại zalo OA UBND xã Quảng Minh để trực tiếp lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của nhân dân theo quy định của pháp luật. Vướng mắc ở bộ phận nào sẽ được đồng chí chỉ đạo giải quyết ngay ở khâu đó, chính vì vậy, đến nay xã Quảng Minh không còn xảy ra tình trạng hồ sơ giải quyết Thủ tục hành chính bị quá hạn và không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác giải quyết thủ tục hành chính của chính quyền xã Quảng Minh. Qua đó, bà còn kiên trì, chủ động tuyên truyền, giải thích, thuyết phục nhân dân đối với những vấn đề nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận, để người dân hiểu và tích cực tham gia, đóng góp vào công cuộc xây dựng chính quyền thân thiện.

Trong suốt những năm công tác, bà Trần Thị Thanh đã nhận được rất nhiều Giấy khen, Bằng khen ghi nhận những công lao, đóng góp trong công cuộc xây dựng chính quyền dân chủ. Trong Tháng cao điểm vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, nhiều hôm gần 12 giờ đêm bà vẫn miệt mài đi vận động nhân dân tham gia….và còn rất rất nhiều những câu chuyện rất đáng tự hào mà vị Phó Chủ tịch xã Quảng Minh đã, đang âm thầm làm với khát vọng hướng đến một chính quyền phụng sự lợi ích cho nhân dân.

z4547105708295-0b95c96d6c8cd9152319bbe95069f346-1690293552.jpg
Đồng chí Thanh luôn quan tâm, gần gũi, tạo môi trường công sở thân thiện để mỗi ngày làm việc thực sự là một ngày vui của cán bộ công chức xã Quảng Minh

Nữ Phó Chủ tịch xã thường xuyên gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người lãnh đạo. Bà còn có vai trò kết nối giữa các đồng nghiệp cùng làm việc với nhau phải có sự đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Mọi hành động xuất phát từ trái tim sẽ chạm đến trái tim, xóa bỏ khoảng cách giữa cấp trên với cấp dưới, hiềm khích, tạo ra một môi trường làm việc luôn hào hứng, mỗi ngày làm việc thực sự là một ngày vui của cán bộ công chức xã. Bên cạnh đó, bà còn góp ý, nhắc nhở, giám sát đội ngũ cán bộ công chức dưới quyền phải tuyệt đối tôn trọng nhân dân, không được quan cách, hách dịch với nhân dân. Muốn tôn trọng dân, đầu tiên phải gần dân, lắng nghe dân, từ đó hiểu dân, yêu dân và kính dân. Cán bộ, công chức xã Quảng Minh phải tự giác ý thức rèn luyện, tuyệt đối không có hành vi hoặc lời nói khiến người dân hiểu lầm rằng cán bộ thiếu tôn trọng dân.

Trong thời gian tới, để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra trong việc xây dựng chính quyền thân thiện, mặc dù, còn nhiều khó khăn trong điều kiện cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, nhưng chúng tôi tin tưởng rằng, với sự tâm huyết, khả năng chỉ đạo xây dựng và triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các quy chế, quy định đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ công chức tại bộ phận một cửa của Phó Chủ tịch xã Trần Thị Thanh, xã Quảng Minh chắc chắn sẽ còn gặt hái được nhiều thành tích cao hơn nữa, xứng đáng là mô hình điểm để nhiều địa phương trên cả nước học tập kinh nghiệm.

Hôm nay, nếu ai đó có dịp về xã Quảng Minh hẳn sẽ dễ dàng nhận ra khí thế thi đua sôi nổi trong lao động sản xuất phát triển, nâng cao đời sống kinh tế - xã hội của nhân dân nơi đây. Những điều này được tạo nên từ niềm tin, phấn khởi, sự đồng lòng của bà con nơi đây với cán bộ, lãnh đạo địa phương. Và để có được sự đồng lòng ấy thì những cán bộ “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân” như Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Minh Trần Thị Thanh thực sự cần được nhân rộng./.

Anh Thư- Hoàng Hà