Nông dân Tây Nguyên đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Công nghệ thông tin (CNTT) và sự hỗ trợ của các ngành chức năng là điểm tựa để nhiều nông dân ở Tây Nguyên hiện nay mạnh dạn đưa nông sản lên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội (MXH).
mot-gian-hang-tai-cho-phien-ocop-cuoi-tuan-tai-dak-lak-1715591169.jpg
Một gian hàng tại Chợ phiên OCOP cuối tuần tại Đắk Lắk.

Khi sản phẩm OCOP tham gia sân chơi Tik Tok

Mới đây, Bộ Công Thương đã tổ chức Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh cho các doanh nghiệp (DN) cùng hợp tác xã (HTX) ở vùng Tây Nguyên. Mục tiêu của khóa tập huấn này là nhằm hỗ trợ các đơn vị trên đưa nông sản của mình lên sàn TMĐT.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - Đại diện TikTok Việt Nam cho biết trong năm 2023, trong khuôn khổ hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và TikTok Việt Nam, sáng kiến "Chợ phiên OCOP"  đã thành công mang các sản phẩm OCOP và nông - đặc sản địa phương quảng bá đến đông đảo cộng đồng trên tính năng TMĐT TikTok Shop.

Sau một năm triển khai, chương trình "Chợ phiên OCOP" đã tạo được hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị đến cho người dùng MXH. Cụ thể, hashtag #OCOP đạt 1,4 tỷ lượt xem, trên 800 phiên livestream "Chợ phiên OCOP" được tổ chức, với doanh số đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Bước sang năm 2024, TikTok phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (thuộc Bộ Công Thương) hỗ trợ về kỹ năng số, quảng cáo trực tuyến cho các DN - HTX sản xuất hàng Việt Nam, các chủ thể OCOP tại các tỉnh. Mục đích của hoạt động này là nhằm mang những sản phẩm đặc trưng của từng địa phương tiếp cận với đông đảo người tiêu dùng trong cả nước. Dự kiến trong năm nay, thông qua chương trình hợp tác này TikTok sẽ đào tạo cho khoảng 5.000 DN, HTX và hộ kinh doanh.

hoi-nghi-tap-huan-ky-nang-phat-trien-thuong-hieu-xay-dung-hinh-anh-cho-dn-htx-tren-nen-tang-so-tai-dak-lak-vao-thang-4-vua-qua-1715591471.jpg
Hội nghị Tập huấn kỹ năng phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho DN - HTX trên nền tảng số tại Đắk Lắk vào tháng 4 vừa qua.

Cũng trong khuôn khổ chương trình hợp tác kể trên, mới đây TikTok đã tổ chức đào tạo cho các DN, HTX sản xuất, kinh doanh của 5 tỉnh Tây Nguyên các kỹ năng số để quảng bá, giới thiệu sản phẩm trên sàn TMĐT. Cùng lúc, Tik Tok còn tổ chức một phiên livestream với sự hỗ trợ của các TikToker nổi tiếng tại địa phương để các DN, HTX có trải nghiệm thực tế về bán hàng trên TikTok.

Trong phiên livestream nói trên, có 26 sản phẩm đặc trưng của vùng Tây Nguyên tham gia. Mức hỗ trợ giảm giá cho các sản phẩm là từ 5 – 70% nhằm giúp DN, HTX có thêm kinh nghiệm. Ngoài ra, người mua hàng có thể trải nghiệm về sản phẩm đặc trưng của Tây Nguyên với giá ưu đãi. Qua lần này, các DN, HTX, chủ thể OCOP đã thành thạo những công cụ, tự vận hành được hệ thống và đưa hàng hóa lên trên tính năng TikTok Shop, cách livestream bán hàng…

Những thành công bước đầu

Từ năm 2023, HTX Đắk Tơ Lung Xanh ở huyện Kon Rẫy (tỉnh Kon Tum) đã lập gian hàng trên sàn TMĐT Shopee nhưng không biết cách vận hành nên không bán được hàng. Trung bình, mỗi tháng HTX cung ứng ra thị trường khoảng 5.000 sản phẩm các loại, nhưng đều qua kênh phân phối truyền thống cho các cửa hàng OCOP, điểm bán hàng đặc sản, khu du lịch tại TP. Kon Tum, Đà Nẵng, Hà Nội, TP. HCM…

Sau khi tham gia khóa tập huấn, được “cầm tay chỉ việc” từng khâu từ chụp ảnh, quay video, lập tài khoản, gắn giỏ hàng và được "thực chiến" livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Hiện nay, các nhân sự của HTX đã cơ bản nắm được cách thức thực hiện và có thể tổ chức được hoạt động bán hàng của mình trên sàn TMĐT.

mot-buoi-huong-dan-livestream-ban-hang-cua-chu-kenh-tiktok-san-pham-ca-phe-1715591526.jpg
Một buổi hướng dẫn livestream bán hàng của chủ kênh TikTok sản phẩm cà phê.

Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX Đắk Tơ Lung Xanh Ngô Thị Ly cho biết khóa tập huấn là cơ hội để trình bày thành quả lao động của HTX. Quan trọng hơn, đó là nơi để các sản phẩm mà HTX làm ra được nhiều người biết đến.

“Nhận được hỗ trợ nhiệt tình từ các TikToker nổi tiếng, chỉ sau 15 phút livestream, HTX đã có 5 đơn hàng đầu tiên trên nền tảng TikTok Shop và có 1.000 lượt khách ghé thăm gian hàng. Tới đây, chúng tôi sẽ cho đăng tải hình ảnh, video thường xuyên lên TikTok để đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu sản phẩm” - bà Ly cho biết.

Còn đối với Công ty TNHH iForest ở huyện Cư M’gar (Đắk Lắk), ngoài sản phẩm có mẫu mã đẹp và chất lượng thì công ty còn xây dựng đội ngũ nhân lực về marketing. Ông Nguyễn Tuấn Dũng, đại diện Công ty TNHH iForest cho biết: “Sau nhiều năm sản xuất cà phê, sản phẩm của công ty đã được nhiều người biết đến, nhưng sản lượng cà phê bán ra chưa đạt được như mong đợi”.

san-pham-ca-phe-tai-nong-trai-iforest-cua-ong-nguyen-tuan-dung-o-huyen-cu-mgar-dak-lak-1715591408.jpg
Cà phê ở nông trại iForest của ông Nguyễn Tuấn Dũng ở huyện Cư M’gar (Đắk Lắk).

Trước khi tham dự khóa tập huấn, công ty tập trung vào phát triển truyền thông qua mạng xã hội Facebook là chủ yếu. Tuy nhiên, hoạt động này mới chỉ đơn thuần tập trung vào giới thiệu về sản phẩm, kể câu chuyện thương hiệu, cách canh tác, chế biến ra sản phẩm cà phê… nhưng lại chưa bán được hàng.

“Sau lần tập huấn này, ngoài học cách livestream, chúng tôi đã rút thêm nhiều kinh nghiệm trong cách kể câu chuyện sản phẩm sao cho lôi cuốn. Đồng thời, qua đó mở rộng tệp khách hàng, xây dựng hình ảnh, thương hiệu để bán được nhiều sản phẩm hơn trên sàn TMĐT”, ông Dũng vui mừng cho biết./.

Kiến Giang