Đắk Lắk tổ chức Khóa tập huấn kỹ năng phát triển thương hiệu và xây dựng hình ảnh trên nền tảng số

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) vừa phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk và các tỉnh vùng Tây Nguyên tổ chức “Khóa tập huấn các kiến thức cơ bản về kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số và kỹ năng kinh doanh, xây dựng hình ảnh trên nền tảng số”.

Khóa tập huấn diễn ra trong 2 ngày 24 và 25/4 tại TP.Buôn Ma Thuột dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh ở các tỉnh vùng Tây Nguyên. Đây là hoạt động đáng chú ý trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024 tại Đắk Lắk.

cac-hoc-vien-den-tham-du-khoa-tap-huan-1714037801.jpg
Các học viên đến tham dự Khóa tập huấn.

Tham dự khóa tập huấn có sự tham gia của ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Ông Lưu Văn Khôi - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk. Ngoài ra còn có đại điện các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại, các cơ quan thông tấn báo chí cùng với 100 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên.

Phát biểu khai mạc, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá Tây Nguyên là vùng đất chiến lược, sở hữu nhiều điều kiện thuận lợi về khí hậu, đất đai phù hợp cho việc phát triển nông nghiệp quy mô lớn. Với đất đỏ bazan đặc trưng về thổ nhưỡng, Tây Nguyên phù hợp để phát triển nhiều loại cây nghiệp như cà phê, ca cao, hồ tiêu, dâu tằm, điều, sầu riêng...

ong-hoang-minh-chien-pho-cuc-truong-cuc-xuc-tien-thuong-mai-bo-cong-thuong-phat-bieu-khai-mac-tai-hoi-nghi-tap-huan-1714037831.jpg
Ông Hoàng Minh Chiến – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu khai mạc tại hội nghị tập huấn.

Tuy nhiên, vùng Tây Nguyên có vị trí địa lý đặc thù nằm cách xa các trung tâm kinh tế và cảng biển lớn. Kết nối giữa các vùng chủ yếu bằng các tuyến đường bộ dài và chưa có mạng lưới đường cao tốc hay đường sắt. Vì thế, các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp cần tổ chức, thực hiện hiệu quả các hoạt động logistics để thúc đẩy hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa giữa các địa phương với nhau.

Ngoài ra, ông Chiến còn nhấn mạnh Tây Nguyên cần tăng cường năng lực sản xuất - kinh doanh theo định hướng kinh tế tuần hoàn, hướng tới nền kinh tế xanh và bền vững. Mặt khác, các tỉnh Tây Nguyên cần áp dụng đa dạng các phương thức kinh doanh mới và đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số. “Điều này giúp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã quảng bá, xây dựng hình ảnh và phát triển thương hiệu sản phẩm, hỗ trợ mở rộng thị trường một cách hiệu quả!” - ông Chiến khẳng định.

ong-luu-van-khoi-giam-doc-so-cong-thuong-tinh-dak-lak-phat-bieu-tai-hoi-nghi-tap-huan-1714037883.jpg
Ông Lưu Văn Khôi – Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk phát biểu tại Hội nghị tập huấn.

Trong phần phát biểu chào mừng, ông Lưu Văn Khôi, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk chia sẻ về những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại.

Đặc biệt, hoạt động xúc tiến xuất khẩu tại địa phương được các cơ quan quản lý, các chuyên gia đến từ TikTok Shop, các sàn thương mại điện tử và các nhà bán hàng, … chú ý quan tâm. Qua đó, mở ra nhiều chủ đề cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên được tiếp thu các kiến thức, kinh nghiệm để nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số.

ong-nguyen-thanh-duong-pho-giam-doc-phu-trach-trung-tam-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-va-chuyen-doi-so-trong-xuc-tien-thuong-mai-cuc-xuc-tien-thuong-mai-bo-cong-thuong-to-chuc-dieu-phoi-khoa-tap-huan-1714038054.jpg
Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc phụ Trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương) tổ chức điều phối khóa tập huấn.

Ông Nguyễn Thành Dương - Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại (Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương) cho biết chương trình tập huấn nhằm mục tiêu hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng. Từ đó, giúp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh vùng Tây Nguyên thu hẹp khoảng cách về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại với các thành phố lớn.

Trong khóa tập huấn, các đơn vị sẽ được đào tạo và nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên smartphone. Kế đến là cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng, tiêu chuẩn,... nhằm nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam.

ba-tina-tran-giam-doc-trach-nhiem-xa-hoi-tiktok-shop-chia-se-kien-thuc-ve-livestream-tren-nen-tang-tiktok-1714038095.jpg
Bà TiNa Trần - Giám đốc Trách nhiệm xã hội (TikTok Shop) chia sẻ kiến thức về livestream trên nền tảng Tiktok

Ngoài ra, khóa tập huấn này còn đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số, thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp và xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm. Qua đó, giúp các doanh nghiệp, các hợp tác xã nâng cao cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.

Đại diện TikTok Shop cho biết, nội dung khóa tập huấn lần này được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể. Học viên tham gia sẽ được hướng dẫn và hỗ trợ để tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số. Thông qua khóa tập huấn, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop cũng như xây dựng được kịch bản bán hàng hiệu quả thúc đẩy doanh thu và giá trị thương hiệu.

hoc-vien-tuong-tac-trao-doi-ky-nang-ban-hang-tren-nen-tang-so-sau-buoi-tap-huan-1714037753.jpg
Học viên tương tác trao đổi kỹ năng bán hàng trên nền tảng số sau buổi tập huấn.

Cuối khóa tập huấn, các nhà sáng tạo nội dung hướng dẫn và hỗ trợ học viên thực hành cách Livestream bán hàng trên nền tảng TikTok. Đây là phương thức thiết thực, giúp học viên nhanh chóng triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng./.

Kiến Giang