Ninh Bình: Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong các khu công nghiệp

Mấy năm gần đây, Ninh Bình đặc biệt chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và trong các khu công nghiệp (KCN) nói riêng. Trong đó, ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các KCN.

Theo ông Bùi Quy Quang, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình cho biết, hiện nay trên địa bàn có 5 KCN đang hoạt động đều được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết của toàn khu. Tất cả 121 dự án đầu tư trong KCN đã thực hiện các thủ tục pháp lý về môi trường theo quy định.

Các chủ đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, các chủ dự án đầu tư thứ cấp đều phải tuân thủ thực hiện theo đúng báo cáo đánh giá tác động môi trường, đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được cấp thẩm quyền phê duyệt. Do đó, công tác bảo vệ môi trường tại các KCN đã được nâng lên, chất thải phát sinh tại các doanh nghiệp trong KCN được thu gom xử lý đạt quy chuẩn trước khi xả thải.

ninh-binh-1670906354.jpg
Ninh Bình đặc biệt ưu tiên thu hút những ngành công nghiệp sạch, ít ô nhiễm, đảm bảo cơ cấu ngành nghề phù hợp với khả năng và thực tế giải quyết ô nhiễm của các KCN. (Ảnh: MT&ĐT)

Cụ thể, chất thải rắn, chất thải nguy hại phát sinh trong các doanh nghiệp được thu gom lưu trữ và thuê đơn vị chức năng vận chuyển xử lý. Nước thải, khí thải phát sinh được xử lý đạt quy chuẩn kỹ thuật trước khi xả thải, không có hiện tượng doanh nghiệp tự xả chất thải chưa qua xử lý gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình trong năm qua đã triển khai nhiều hoạt động cải tạo, chỉnh trang cơ sở hạ tầng trong các KCN và phát động các phong trào bảo vệ môi trường như: Hoạt động hưởng ứng Chương trình trồng 1 tỷ cây xanh và các hoạt động hướng tới mô hình “khu công nghiệp sáng, xanh, sạch, đẹp”, trước mắt là đối với KCN Khánh Phú.

Được biết, hiện đã có 7 đơn vị là: Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình và Nhà máy Đạm Ninh Bình, Công ty TNHH Xuân Hiển, Công ty CP cơ khí chế tạo CNC, Công ty CP khí công nghiệp Ninh Bình, CNC, Công ty Cơ điện Ninh Bình, Công ty TNHH Long Sơn tại KCN Khánh Phú tham gia triển khai thực hiện chỉnh trang cải tạo vỉa hè, trồng cây xanh tạo cảnh quan cho KCN Khánh Phú.

Các cuộc phát động cũng được các doanh nghiệp trong KCN tích cực hướng ứng, cam kết thực hiện với các hoạt động cụ thể như: Vệ sinh môi trường, cắt cỏ, quét dọn, thu gom rác thải tại vỉa hè, các tuyến đường nội bộ khu công nghiệp xung quanh nhà máy của các doanh nghiệp trong KCN vào ngày thứ 6 tuần cuối hàng tháng.

Thời gian tới, để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác quản lý bảo vệ môi trường trong các khu, cụm công nghiệp, Ban Quản lý các KCN sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, đôn đốc, nâng cao ý thức trách nhiệm về bảo vệ môi trường đối với các doanh nghiệp trong KCN trên địa bàn.

Đồng thời, tăng cường công tác giám sát môi trường tại các dự án trong KCN để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, kiên quyết đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý nghiêm các cơ sở có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường.

Sự giám sát chặt chẽ trong công tác bảo vệ môi trường, đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ trong các KCN ở tỉnh Ninh Bình sẽ góp phần không nhỏ trong việc thu hút các nhà đầu tư thứ cấp đến với mảnh đất cố đô và tạo ra môi trường sản xuất xanh, sạch, bền vững.

Hoàng Hà (t/h)