Nhức nhối nạn thực phẩm những tháng đầu năm

Gần đây, cơ quan chức năng ở các địa phương liên tục phát hiện, ngăn chặn kịp thời, bắt giữ các vụ vận chuyển tiêu thụ hàng tấn thực phẩm bẩn, bốc mùi hôi thối, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tiềm ẩn mối nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Lợi nhuận bị lòng tham làm mờ mắt

Ngày 22/2, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 3, Cục QLTT tỉnh Hưng Yên phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an tỉnh Hưng Yên đã kịp thời ngăn chặn xe ô tô tải mang BKS: 89C-117.55 đang vận chuyển một con lợn nái đã chết, trọng lượng khoảng 210kg, bốc mùi hôi thối, biến đổi màu sắc đi tiêu thụ tại huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên.

Tiếp đó, ngày 6/3, Đội QLTT số 1 Cục QLTT tỉnh Tuyên Quang đã phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Tuyên Quang phát hiện xe ô tô BKS 22A-074.36 đang lưu thông trên quốc lộ 37 thuộc địa phận thành phố Tuyên Quang, trên xe chở 378 kg xúc xích và 100 kg chả cá, giá trị khoảng 20.000.000 đồng. Tất cả số thực phẩm trên đều không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn chứng từ chứng minh hợp pháp.

1-1678419261.jpg
Hàng trăm kilogam thịt lợn không rõ nguồn gốc xuất xứ, bốc mùi hôi thối bị cơ quan chức năng phát hiện.

Mới đây, ngày 8/3, Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Công an thành phố Phổ Yên đã kịp thời phát hiện xe tải nhãn hiệu THACO mang BKS: 20C-187.xx đang vận chuyển 400kg thịt lợn bốc mùi hôi thối đang vận chuyển đi tiêu thụ tại phường Thuận Thành, thành phố Phổ Yên.

Tiến hành kiểm tra kho hàng tại nhà riêng của ông T, lực lượng chức năng phát hiện trên 3 tấn các sản phẩm từ lợn gồm: đầu lợn, xương lợn, da lợn, lòng lợn các loại được ông T thu gom. Tổng trọng lượng hàng hóa vi phạm cả hai nơi gần 4 tấn hàng.

Tại thời điểm kiểm tra, ông T khai nhận đã mua số thịt lợn trôi nổi trên thị trường từ nhiều nguồn khác nhau, không có thông tin rõ ràng về người bán, không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Nếu như cơ quan chức năng không phát hiện kịp thời, số thực phẩm bẩn trên sẽ được hiện diện tại các bữa ăn của nhiều gia đình, các cơ sở kinh doanh nhà hàng... gây ra biết bao hệ quả xấu, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng.

thit-lon-ban-1678419352.jpg
Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên phát hiện vụ một vụ vận chuyển thực phẩm bẩn trên địa bàn huyện Phổ Yên.

Mặc dù các cơ quan chức năng thường xuyên kiểm tra, có chế tài xử lý nghiêm nhưng hiện nay, một số đối tượng vẫn vì lợi nhuận làm mờ mắt, bất chấp tính mạng, sức khỏe của người dân, kiếm lời bằng mọi giá để lén lút mua bán, kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Giải pháp ngăn chặn nạn thực phẩm bẩn

Theo Hiệp hội ung thư Việt Nam, thực phẩm bẩn là nguyên nhân chính dẫn đến ung thư và chiếm tới gần 40% trong số các nguyên nhân gây ra bệnh ung thư hiện nay.

Do đó, người tiêu dùng cần thường xuyên cập nhật thông tin về an toàn thực phẩm, tìm hiểu thông tin sản phẩm, cơ sở sản xuất, cung cấp thực phẩm, nhà hàng, cơ sở kinh doanh, nhà hàng, trên các phương tiện truyền thông, báo chí chính thống để từ đó có cái nhìn khách quan hơn trong việc lựa chọn thực phẩm.

Hãy là người tiêu dùng thông minh khi lựa chọn mua thực phẩm an toàn bằng cách chọn mua thực phẩm ở những nơi cung cấp uy tín, đáng tin cậy, sản phẩm có bao bì, nhãn mác đầy đủ.

Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về an toàn thực phẩm cũng như tác hại của thực phẩm bẩn đối với người dân. Tăng mức độ xử phạt đối với các tổ chức và cá nhân sản xuất rau quả mất vệ sinh an toàn thực phẩm; xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng, an toàn rau, củ, quả từ trồng trọt, thu mua tại các chợ đầu mối đến các siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng kinh doanh thực phẩm thiết yếu...

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý thị trường hãy mạnh tay trong việc quản lý lĩnh vực mua bán, cơ sở kinh doanh ăn uống và có chế tài thật nghiêm khắc trừng trị những kẻ cố tình chạy theo lợi nhuận mà đầu độc người tiêu dùng, góp phần giải quyết vấn nạn thực phẩm bẩn./.

Anh Thư