Người “truyền lửa” giúp dân thoát nghèo ở Nặm Lịa

Tiên phong trong phát triển KT – XH ở địa phương, người dân ở xóm Nặm Lịa, thôn Trung Thành, xã Bằng Lang (Quang Bình) được ông Sẻng Văn Xiêm như người “truyền lửa” trong cuộc sống. Bằng kinh nghiệm cá nhân, ông đã vận động và trực tiếp hỗ trợ, giúp người dân có thêm điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững.
img-0560-1-20220922163032-1664240796.jpg
Đàn dê của gia đình ông Sẻng Văn Xiêm.

Xóm Nặm Lịa có 20 hộ dân sinh sống trong vùng đồi trũng, thường xuyên chịu ảnh hưởng của lũ lụt, nắng hạn, xóm tách biệt thôn nằm sâu đằng sau dãy núi, dân cư thưa thớt. Ở Nặm Lịa từ trước đây mỗi nhà ông Xiêm là không thuộc diện hộ nghèo, tuy nhiên đến nay ở xóm duy nhất chỉ còn một hộ nghèo. Ông Xiêm chia sẻ, là trưởng xóm cần phải tiên phong, dám nghĩ, dám làm để bà con làm theo cùng vươn lên thoát nghèo. Gia đình ông Xiêm luôn đi đầu trong xóm từ chăn nuôi đến trồng trọt, hiện gia đình ông có 8 con trâu, 20 con dê, đồng thời vụ lạc nào gia đình cũng thu nhập hơn 15 triệu đồng… trung bình một năm gia đình ông Xiêm thu nhập khoảng 100 triệu đồng.

Để người dân tin tưởng làm theo, ông Xiêm cùng gia đình luôn cần cù trong mọi việc, mạnh dạn đưa cây, con có giá trị kinh tế vào chăn nuôi và trồng trọt. Năm 2010, ông đã tiên phong chuyển đổi hơn 2 ha đất đồi sang trồng keo, đồng thời tận dụng địa hình chủ yếu đất đồi nhiều cỏ, chỗ chăn thả rộng rãi, ông Xiêm đầu tư nuôi trâu và dê thả đồi. Kết hợp với trồng cỏ trên những diện tích đất nông nghiệp kém năng suất, ven suối, đất dốc. Để chăm sóc tốt cho đàn vật nuôi và cây trồng, ông Xiêm thường xuyên tìm hiểu các biện pháp phòng trừ sâu, bệnh hại cây trồng và vật nuôi trên các kênh thông tin đại chúng, tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, áp dụng vào mô hình của gia đình trước khi hướng dẫn bà con.

Với ý chí, quyết tâm của một người trưởng xóm trách nhiệm, hết mình vì dân, ông Xiêm thường xuyên vận động người dân cùng phát triển chăn nuôi, trồng rừng và nhân rộng diện tích trồng ngô, lạc,... đồng thời, hỗ trợ những hộ còn khó khăn vay vốn không lãi suất. Qua đó đã góp phần cùng người dân vượt khó hướng đến thoát nghèo bền vững. Đến nay, xóm Nặm Lịa có 6 hộ nuôi trâu từ 4 con trở lên, hơn 10 hộ nuôi từ 1 - 2 con, mỗi hộ đều trồng hơn 1 ha cây keo, có nguồn thu nhập ổn định, không còn bỏ đất trống như trước. Ngày nay, đến xóm Nặm Lịa có nhiều khởi sắc, đường vào xóm đã được bê tông hóa, tỷ lệ hộ gia đình văn hóa cao, trẻ em được đến trường đầy đủ, tảo hôn, kết hôn cận huyết thống không còn. Đặc biệt, kinh tế các hộ nhiều khởi sắc, không còn hộ thiếu ăn, chỉ còn 1/20 hộ là hộ nghèo.

Đồng chí Vũ Mạnh Tiềm, Chủ tịch UBND xã Bằng Lang, cho biết: Đối với ông Sẻng Văn Xiêm là người Trưởng xóm, có tầm ảnh hưởng trong việc tuyên truyền, vận động, giúp dân phát triển kinh tế, cùng nhau vươn lên thoát nghèo. Với sự nỗ lực và trách nhiệm hết mình, ông Xiêm được Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tặng Kỷ niệm chương có cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc năm 2020 và nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp về phong trào phát triển kinh tế, trong công tác xây dựng Nông thôn mới, gia đình văn hóa... Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, trong xóm Nặm Lịa, ông Xiêm là một trong những người được đồng bào nể trọng bởi lối sống gương mẫu, nhiệt tình trong những phong trào của địa phương. Người trưởng xóm gần dân, hiểu dân, một người “truyền lửa” cho mọi hoạt động vì lợi ích của nhân dân xóm Nặm Lịa.