Người phụ nữ dành cả thanh xuân tạo nên thương hiệu chè thượng hạng đất Tân Cương

Về Tân Cương (TP Thái Nguyên) không có gì ngoài chè. Nhưng nếu du khách muốn ‘ấm cái bụng, sướng con mắt’ thì phải tìm đến Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Không gian trưng bày sang trọng, nhân viên nhẹ nhàng khéo léo mời trà và... miễn phí. Tạo nên sự khác biệt đó là nhờ sự tâm huyết của một phụ nữ, dành cả tuổi thanh xuân và lấy tên mình đặt cho một thương hiệu chè thượng hạng.

Người ta bảo nhờ thổ nhưỡng và khí hậu nên những búp chè Thái Nguyên mới mang hương vị đặc biệt. Nhưng để chè Tân Cương lừng danh với những sản phẩm xếp thượng hạng thì phải nhờ tới tâm huyết và sự lao tâm khổ tứ của những con người nơi đây. Một trong số đó, phải kể tới chị Đào Thanh Hảo – Giám đốc HTX chè Hảo Đạt.

che-hao-dat-101-1713965735.jpg
Chị Đào Thanh Hảo – Giám đốc HTX chè Hảo Đạt dành trọn tâm huyết với cây chè.

Ở cương vị người “đứng mũi chịu sào” của HTX với 60 thành viên chính thức và hàng chục hộ liên kết, nhưng nữ giám đốc Đào Thanh Hảo vẫn mang dáng dấp của một nông dân say chè, đắm đuối với chè.

Được Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thăm, hay mỗi dịp gặp gỡ lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo tỉnh... chị cũng chỉ nói chuyện về... chè. Hàng ngày tại khu trưng bày của HTX từng đoàn khách du lịch tới thăm, chị vẫn tâm tình câu chuyện về những nõn chè đượm hương do chính tay mình pha mời.

che-hao-dat-08-1713965792.jpg
Ngày 10/1/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí trong Đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên tham quan vườn chè của HTX chè Hảo Đạt và thưởng trà tại Không gian trưng bày của HTX chè Hảo Đạt.

Hội nghị quốc gia, hội nghị của tỉnh, Chè Hảo Đạt cũng thường xuyên được ưu ái trưng bày gian hàng giới thiệu. Nhiều đơn vị sẽ coi đây là dịp quảng bá đánh bóng thương hiệu tưng bừng, nhưng với HTX chè Hảo Đạt chỉ chọn một góc nhỏ khiêm nhường để pha trà mời khách. Nhưng cách tiếp cận lại đem tới hiệu quả bất ngờ, khi góc Chè Hảo Đạt ở đâu cũng thu hút sự quan tâm đặc biệt.

Làm chè tử tế, yêu chè hơn cả bản thân nên cách bán chè của giám đốc Đào Thanh Hảo cũng rất đặc biệt. Chị bảo, HTX không có nhân viên gọi điện mời chào hay thuyết phục khách hàng. Chỉ có khách hàng gọi tới và đặt mua. HTX cũng không quảng cáo rầm rộ nhưng lượng khách cứ tăng dần đều. Đặc biệt, rất nhiều các công ty, tập đoàn tới đặt hàng Chè Hảo Đạt làm quà biếu. Giờ tận dụng kênh thương mại điện tử nên Chè Hảo Đạt đã lan tỏa khắp cả nước và vươn ra cả nước ngoài.

che-hao-dat-03-1713965893.jpg
che-hao-dat-04-1713965922.jpg
Một buổi tập huấn về canh tác chè hữu cơ tại HTX chè Hảo Đạt.

Chinh phục thị trường một cách mạnh mẽ không phải tự nhiên mà có. Đó là một hành trình gian nan của HTX nhằm nâng cao chất lượng cây chè và thay đổi tư duy người làm chè. Điều này, HTX Chè Hảo Đạt là đơn vị tiên phong và thực hiện một cách bài bản.

HTX Chè Hảo Đạt hiện đang quản lý khai thác khoảng 40ha chè, trong đó có 10ha đã đạt chuẩn chè hữu cơ. Diện tích còn lại đã đạt tiêu chuẩn VietGAP và sản xuất theo hướng hữu cơ. Bây giờ, câu chuyện nông nghiệp hữu cơ được quan tâm rầm rộ, nhưng tại HTX Chè Hảo Đạt đã triển khai hàng chục năm qua.

che-hao-dat-06-1713965975.jpg
che-hao-dat-07-1713965990.jpg
HTX chè Hảo Đạt tạo nên không gian ngát xanh tại đất chè Tân Cương.

Chị Hảo chia sẻ: Từ khâu cải tạo đất, chọn giống, canh tác, bón phân... đều phải theo quy chuẩn hữu cơ. Ban đầu còn bỡ ngỡ, HTX được các ban ngành địa phương hỗ trợ tổ chức tập huấn cho từng xã viên. Mục đích là để người dân hiểu rõ ý nghĩa và hiệu quả của việc làm chè hữu cơ.

Chứng minh hiệu quả của việc làm chè hữu cơ là việc HTX thu mua nguyên liệu giá thành cao trong bất kể thời điểm nào thị trường biến động. Người dân yên tâm về đầu ra lại giảm được chi phí, giảm sức lao động nên ủng hộ và áp dụng vào sản xuất hữu cơ trên chính vườn chè gia đình.

che-hao-dat-05-1713966025.jpg
HTX Chè Hảo Đạt được nhận giải thưởng "NGÔI SAO HỢP TÁC XÃ" năm 2024.

Ở tuổi 60, nếm trải những chát đắng, ngọt thơm từ những búp chè, giám đốc Đào Thanh Hảo luôn tâm niệm rằng, thứ trân quý nhất của con người là sức khỏe, sự bình an. Và những hương thơm của chén trà Hảo Đạt góp phần làm nên điều đó.

Chị Hảo tâm niệm: Không cần những lời lẽ hoa mỹ, sáo rỗng mà chăm sóc khách hàng bằng ấm chè ngon, chất lượng. Những người làm chè như chị cũng tự hào và hạnh phúc khi khách hàng được thưởng thức sản phẩm chè Thái Nguyên do Hảo Đạt làm ra. Những khát khao vẫn đang thôi thúc chị tiến về phía trước, và động lực chính là những đóng góp của HTX cho cộng đồng, giúp nhiều nông dân có việc làm, tăng thu nhập từ những nõn chè thượng hạng đất Tân Cương./.

Bằng sự tận tâm, chắt chiu từng búp chè, HTX chè Hảo Đạt đã tạo ra những sản phẩm chè chất lượng. Đặc biệt, chè Tôm nõn của Hảo Đạt được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao Quốc gia; 02 sản phẩm chè Móc câu, chè Đinh được xếp hạng đạt OCOP 4 sao.
Trong chuyến thăm vùng chè tỉnh Thái Nguyên vào ngày 10/1/2023, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến tham quan vùng nguyên liệu và khu chế biến chè, cùng trải nghiệm hái chè với các công nhân của Hợp tác xã chè Hảo Đạt. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao mô hình du lịch gắn với nông nghiệp mà Hợp tác xã đang triển khai góp phần phát huy được thế mạnh của địa phương.
Trọng Đạt