Người dân xã Đỉnh Bàn được “Mùa vàng trên vùng đất hạn”

Trên vùng đất không tiếp cận được nguồn nước hơn 30 năm nay, người dân xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) chỉ sản xuất được một vụ lúa Xuân. Nhưng, năm nay, người dân đã sản xuất được vụ Hè Thu khiến nhiều hộ dân vui mừng khi trên vùng đất hạn nay đã thu được mùa vàng. Mở ra triển vọng trong sản xuất nông nghiệp của người dân nơi đây.
456570778-7589918941107537-5448480074228634674-n-1724851742.jpg
Người dân xã Đỉnh Bàn được "mùa vàng trên vùng đất hạn"

Sau hơn 30 năm không có nguồn nước sản xuất lúa Hè Thu, thì năm nay, xã Đỉnh Bàn đã giải được bài toán đặc biệt khó khăn, nan giải này. Giờ đây, cánh đồng lúa tốt tươi, rợp sắc vàng óng ả bắt đầu bước vào thu hoạch. Mang niềm vui đến cho người dân, chính quyền khi có mùa vụ bội thu đầu tiên.

Vụ Hè Thu năm 2024 của người dân xã Đỉnh Bàn (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) được chính quyền và người dân nơi đây xem là một “mùa vàng nơi vùng đất hạn”.

nguoi-dan-xa-dinh-ban-thu-hoach-lua-he-thu-1724851727.jpg
Người dân xã Đỉnh Bàn bắt đầu bước vào thu hoạch lúa Hè Thu.

Những ngày này, người dân xã Đỉnh Bàn đang rất hồ hởi ra đồng để chuẩn bị thu hoạch lúa Hè Thu. Bà con nơi đây khá vui khi từ lâu ruộng đồng phải bỏ hoang nay lại có được những ruộng lúa trĩu bông như vậy.

Tháng 5/2024, từ đề xuất của xã Đỉnh Bàn để tận dụng nguồn nước hồ Rú Mốc, UBND huyện Thạch Hà đã hỗ trợ kinh phí 150 triệu đồng xây dựng trạm bơm dẫn nước về ruộng cho người dân. Trạm bơm được xây dựng cách vị trí sản xuất 1,5km, dẫn nguồn nước từ hồ Rú Mốc về tuới các chân ruộng, đảm bảo nguồn nước tưới cho cây lúa sinh trưởng, phát triển.

niem-vui-duoc-mua-lua-he-thu-1724851731.jpg
Niềm vui của người dân và chính quyền địa phương khi vùng đất hơn 30 năm không thể sản xuất do thiếu nước thì nay đã cho mùa vàng.

Có nước sản xuất, UBND xã Đỉnh Bàn hỗ trợ 100% giống lúa BT09 để người dân sản xuất thử nghiệm. Mô hình thử nghiệm được triển khai tại xứ đồng Đập Trửa, thuộc thôn Vĩnh Hòa, với 134 hộ dân tham gia gieo cấy gần 21 ha.

Ông Nguyễn Văn Thanh (thôn Vĩnh Hòa, xã Đỉnh Bàn) phấn khởi chia sẻ: Vùng đất này bao năm nay chúng tôi đã nhiều lần sản xuất vụ Hè Thu nhưng đều thất bại do thiếu nước. Nhưng vụ sản xuất năm nay, được sự hỗ trợ của huyện và xã, gia đình tôi gieo 3 sào lúa Hè Thu. Có nước nưới nên lúa phát triển tốt, dự kiến thu về hơn 7 tạ. Tôi và nhiều người dân tham gia sản xuất ở thôn đồng Đập Trửa đều rất vui mừng.

Không dấu nổi niềm vui, ông Nguyễn Quốc Ca (thôn Vĩnh Hòa, xã Đỉnh Bàn) cho hay: Gia đình tôi gieo trồng hơn 5 sào lúa giống BT09. Đây cũng là năm đầu tiên gia đình tôi sản xuất thành công vụ lúa Hè Thu sau nhiều năm bỏ hoang diện tích canh tác vì thiếu nguồn nước. Nay nguồn nước tưới đảm bảo, về tận chân ruộng giúp lúa sinh trưởng và phát triển tốt. Vụ Hè Thu đầu tiên đã cho người dân chúng tôi một mùa vàng, với năng suất ước đạt 2,7 tạ/sào. Đây là điều bao năm chúng tôi mơ ước và chưa bao giờ chúng tôi dám nghĩ tới.

mua-vang-tren-vung-dat-han-1724851767.jpg
Do chủ động được nguồn nước nên lúa sinh trưởng và phát triển tốt.

Ông Phạm Công Tùng - Chủ tịch UBND xã Đỉnh Bàn cho biết: Hồ Rú Mốc được hình thành sau quá trình khai thác mỏ đá trước đây. Sau khi mỏ đá ngừng khai thác, cùng với lượng nước mưa đọng lại, nơi đây hình thành một hồ nước. Sau nhiều tính toán, đến năm 2024, xã khảo sát và đề xuất UBND huyện hỗ trợ xây dựng trạm bơm nhằm giúp người dân phát triển sản xuất.

Theo lãnh đạo địa phương, xã Đỉnh Bàn là địa phương gặp nhiều khó khăn trong chuyển đổi đất hoang hóa, khó phát triển sản xuất. Đến nay, khi đồng Đập Trửa có thể sản xuất được vụ Hè Thu đã mang đến tín hiệu tích cực. Cùng với hỗ trợ giống lúa, xã cử cán bộ chuyên môn cùng với người dân thường xuyên thăm đồng, kiểm tra, theo dõi quá trình sinh trưởng, phát triển của cây lúa, thực hiện các biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại.

nguoi-dan-dinh-ban-vui-ve-ra-dong-1724851750.jpg
Người dân vui vẻ mang lúa Hè Thu về nhà.

Sau gần 3 tháng gieo trồng, với việc tuân thủ đúng quy trình kỹ thuật canh tác, nguồn nước tưới đảm bảo và điều kiện thời tiết thuận lợi, đến nay, gần 21 ha lúa Hè Thu sản xuất thử nghiệm của người dân xã Đỉnh Bàn đã chín và bắt đầu cho thu hoạch, bước đầu ước đạt năng suất từ 2,5 - 2,7 tạ/sào.

Ông Nguyễn Văn Khoa - Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà cho biết: Xã Đỉnh Bàn hiện có gần 200 ha diện tích đất nông nghiệp bị bỏ hoang, không thể canh tác vụ lúa Hè Thu do không đảm bảo nguồn nước tưới. Để từng bước thu hẹp diện tích hoang hóa, tạo điều kiện cho bà con nông dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập, huyện sẽ tiếp tục hỗ trợ kinh phí để giúp xã đầu tư xây dựng các trạm bơm nếu khảo sát được các địa điểm hợp lý, tạo nguồn nước phục vụ sản xuất. Đồng thời, huyện cử cán bộ chuyên môn hỗ trợ thêm về mặt kỹ thuật, điều tiết nguồn nước hợp lý đảm bảo duy trì sản xuất cho các vụ mùa sau./.

Nguyễn Duyên