Người Đà Nẵng nhọc nhằn mưu sinh dưới cái nắng thiêu đốt

Dưới cái nắng gay gắt của Đà Nẵng những ngày đầu tháng 4, người lao động “oằn mình” kiếm sống. Nền nhiệt ngày càng cao khiến công cuộc mưu sinh của họ càng thêm chật vật.
nguoi-dan-ra-duong-deu-trang-bi-bit-kin-voi-ao-che-nang-1712237616.jpg
Người dân ra đường đều trang bị kín mít với áo che nắng, kính râm và khẩu trang nhằm bảo vệ cơ thể khỏi tác động của nắng nóng. (Ảnh: Lệ Thành)

Những ngày gần đây, bắt đầu từ 11h, các tuyến đường của thành phố Đà Nẵng dần ít người đi lại. Hầu hết mọi người ra ngoài đều che kín cơ thể bằng nhiều trang bị như đeo kính, đeo khẩu trang, bao tay và mặc quần áo chống nắng.

Làm nghề thợ xây tại một công trình dưới chân cầu Thuận Phước, ông Trần Văn Nam (48 tuổi, quận Hải Châu, Đà Nẵng) cho biết: “Trời nắng nóng như thế này gây trở ngại cho công việc rất nhiều. Vữa xi măng thì rất nhanh khô, sức nóng từ xi măng hắt lên rất khó chịu, rất dễ mất sức. Chúng tôi phải thay phiên nhau để mỗi người đều có khoảng thời gian làm trong bóng mát”.

ong-tran-van-nam-phoi-lung-trat-vua-duoi-nen-nhiet-gan-400c-1712237616.jpg
Thợ hồ Trần Văn Nam phơi lưng trát vữa dưới nền nhiệt gần 40 độ C. (Ảnh: Lệ Thành)
ba-nguyen-thi-hanh-oan-minh-dap-xe-duoi-cai-nang-choi-chang-1712237616.jpg
Bà Nguyễn Thị Hạnh oằn mình đạp xe dưới cái nắng chói chang trong công cuộc mưu sinh. (Ảnh: Lệ Thành)

Cũng đang kiếm sống bằng nghề thu mua phế liệu dưới thời tiết oi bức của Đà Nẵng, bà Nguyễn Thị Hạnh (63 tuổi, quận Thanh Khê, Đà Nẵng) chia sẻ đã rời nhà từ hơn 6 giờ sáng. Bà đi qua các con đường của thành phố để nhặt và mua phế liệu, nhưng cứ một đoạn đường lại phải vào bóng râm nghỉ 5-10 phút mới đi tiếp được vì quá nóng.

“Chân tôi bị giãn tĩnh mạch đã nhiều năm, khó có thể di chuyển lâu được. Gần đây lại nắng như đổ lửa khiến tôi phải dừng nghỉ nhiều hơn bình thường. Số phế liệu thu được cũng ít đi nhưng vì quá nắng nóng tôi không thể đi nhiều được” - bà Hạnh chia sẻ dưới bóng râm tại giao lộ Trường Chinh – Nguyễn Hữu Thọ (quận Hải Châu).

khong-khi-oi-buc-khien-nguoi-lao-dong-thuong-xuyen-lam-viec-ngoai-troi-them-phan-vat-va-1712237616.jpg
Không khí oi bức khiến người lao động thường xuyên làm việc ngoài trời thêm phần vất vả. (Ảnh: Lệ Thành)

Theo Dự báo của Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, ngày 4/4, riêng thành phố Đà Nẵng có nơi nắng nóng với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 34-36 độ C, độ ẩm thấp nhất đạt từ 50-65%.

Đài khí tượng cũng dự báo, trong những ngày nắng nóng, trưa, chiều có khả năng xuất hiện mưa dông kèm theo các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: Lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, đặc biệt là ở vùng núi; người dân cần chủ động phòng, tránh. Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp, do nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên có nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư và nguy cơ xảy ra cháy rừng. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột qụy do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao./.

Lệ Thành