Nghệ An: Học sinh phải nghỉ học, hàng trăm hộ dân phải di dời do mưa lớn, sạt lở

Trưa 23/9, thông tin từ Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho hay do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 4, trên địa bàn tỉnh này từ ngày 17 đến 22/9 có mưa to, có nơi mưa rất to. Do mưa lớn liên tục nên đã gây sạt lở một số vị trí ở vùng núi và ngập úng các vùng hạ du.
img-8123-1727082420.jpg
Một nhà dân tại xã Thông Thụ (huyện Quế Phong) bị hư hỏng do sạt lở.

Tại huyện Quế Phong, đã xảy ra sạt lở núi, đất đá tràn xuống làm hư hỏng nhà cửa của một số hộ dân ở các xã Thông Thụ, Cắm Muộn. Ngay trong chiều và tối 22/9, huyện Quế Phong phối hợp với các lực lượng quân đội, công an di dời khẩn cấp 26 hộ dân với 126 nhân khẩu ra khỏi vùng sạt lở nguy hiểm. Trong đó, xã Thông Thụ 16 hộ, Tri Lễ 5 hộ, Cắm Muộn 2 hộ, Hạnh Dịch 1 hộ, Quang Phong 2 hộ.

img-8124-1727082420.jpg
Cây cổ thụ bị bật gốc, đổ xuống đường gây ách tắc giao thông tại huyện Con Cuông.

Ngoài huyện Quế Phong, tại các huyện Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương và TP Vinh cũng phải di dời hàng trăm hộ dân khỏi các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt... tới nhà văn hóa, trường học ở tạm. Rạng sáng 23/9, một cây gỗ lớn từ độ cao gần 10m trên vách đá tại khu vực eo Vực Bồng, xã Bồng Khê, huyện Con Cuông bật gốc đổ xuống mặt đường cùng nhiều tảng đá lớn. Rất may thời điểm này chưa có người và phương tiện tham gia giao thông nên không có thiệt hại về người và tài sản.

img-8125-1727082420.jpg
Tuyến đê bao Hưng Đạo có nguy cơ bị vỡ nếu mực nước sông Lam tiếp tục đang cao.

Tại huyện Hưng Nguyên, tuyến đê bao Hưng Đạo cũng đứng trước nguy cơ bị tràn do nước sông dâng lên quá nhanh; nước sông đã mấp mé gần ngang với mép đê trên chiều dài khoảng 800m, trong khi thời tiết vẫn đang diễn biến đáng lo ngại, mưa lớn liên tục. Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cho hay: Huyện đã huy động 3 máy xúc, đắp con chạch để chống tràn; cử lực lượng túc trực xử lý sự cố, không cho người dân đi qua.

img-8126-1727082420.WEBP
Nhiều tuyến đường tại TP Vinh bị ngập sâu khiến học sinh phải nghỉ học.

Mưa lớn cũng đã khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Vinh ngập nặng, một số trường học đã thông báo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn./.

Quốc Cường