Nghệ An: Hàng nghìn héc-ta diện tích vụ mùa - hè thu thiệt hại do mưa lớn

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung, huyện Hưng Nguyên nói riêng đã xảy ra mưa to đến rất to đã dẫn đến tình trạng ngập úng trên diện rộng, gây thiệt hại cho hàng nghìn ha lúa trên địa bàn.
img-7635-1717648649.jpg
Hơn 1.000 ha lúa tại huyện Hưng Nguyên bị ngập sâu trong nước.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp, toàn huyện Hưng Nguyên có khoảng 2.000 ha lúa hè thu bị ngập. Trong đó có trên 1.000ha lúa bị ngâm lâu trong nước, đặc biệt là diện tích mới gieo 2-3 ngày nguy cơ bị thiệt hại phải gieo cấy lại. Diện tích lúa thiệt hại tập trung chủ yếu ở các xã: Hưng Nghĩa, Hưng Mỹ, Hưng Lĩnh, Hưng Thông, Long Xá, Hưng Đạo, Hưng Trung…

Ngoài ra, trong đợt mưa lớn vừa qua cũng đã gây ra nhiều thiệt hại cho một số địa phương khác trong việc sản xuất, gieo trồng vụ hè thu 2024. Theo tổng hợp báo cáo nhanh của các địa phương như huyện Yên Thành, Diễn Châu thì tổng diện tích cây lúa, ngô, rau và diện tích mạ bị ngập trong những ngày qua lên tới hơn 5.540 ha, trong đó diện tích lúa bị thiệt hại là hơn 2.000 ha.

img-7636-1717648649.jpg
Nhièu diện tích rau, màu của bà con huyện Diễn Châu cũng bị ảnh hương nặng nề.

UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát, đánh giá lại và tổng hợp diện tích các loại cây trồng bị thiệt hại để đề xuất hỗ trợ cho người dân theo Quyết định số 48 năm 2017 của UBND tỉnh. Đồng thời, giao ngành nông nghiệp và các địa phương cần tập trung vận động nông dân khắc phục thiệt hại để sớm ổn định sản xuất, khép kín diện tích hè thu theo kế hoạch trong khung thời vụ cho phép./.

Quốc Cường