Nghệ An chủ động ứng phó việc thiếu nước trong mùa nắng nóng 2024

Thông tin từ Chi cục Thuỷ lợi Nghệ An, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có tất cả 1.061 hồ chứa nước. Mặc dù mới chỉ vào đầu mùa nắng nóng nhưng đã có đến126 hồ chứa chỉ đạt dưới 50% dung tích, trong đó có 108 hồ chứa do địa phương quản lý, 18 hồ chứa do các công ty TNHH thủy lợi quản lý.
img-7262-1713947095.jpg
Một hồ chứa nước trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An)

Theo dự báo, năm nay sản xuất vụ hè thu - mùa diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng đến sớm và gay gắt, lượng mưa thấp hơn cùng kỳ năm 2023. Nguy cơ cao xảy ra nắng nóng, hạn hán ngay từ đầu vụ, đến cuối vụ dễ gặp mưa lụt, ngập úng. Theo tính toán, toàn tỉnh Nghệ An sẽ có trên 4.200/79.500 ha lúa có nguy cơ thiếu nước tưới, hạn hán.

Trước tình hình trên, để chủ động phòng, chống hạn, Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã khuyến cáo các địa phương cần có phương án chống hạn cho từng vùng, quản lý chặt chẽ nguồn nước, chống rò rỉ, thất thoát nước của các hồ chứa. Có kế hoạch cụ thể bố trí lịch tưới nước như tưới luân phiên, tiết kiệm nước; tưới lúa xuân và để dành cho cả vụ hè thu.

Song song với đó, tỉnh Nghệ An đã yêu cầu các địa phương cần tập trung triển khai nạo vét các kênh mương, bờ vùng, bờ thửa; gia cố các bờ đập, bơm tát, tiến hành kiểm tra và sửa chữa, tu bổ công trình. Cần đẩy nhanh tiến độ thi công các hồ chứa, công trình thuỷ lợi đang được nâng cấp trên địa bàn tỉnh để tích nước kịp thời cho vụ hè thu tới.

“Ngành thuỷ lợi và các địa phương đã xây dựng phương án chống hạn, phương án tưới hợp lý, đảm bảo chủ động ứng phó khi hạn hán xảy ra. Tu sửa bờ vùng, bờ thửa, nạo vét thông thoáng kênh mương, thực hiện tưới tiết kiệm nước ngay từ đầu vụ và bố trí lịch cắt nước cụ thể, phù hợp để phục vụ tốt, kịp thời công tác tưới tiêu cho sản xuất”, ông Phùng Thành Vinh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Nghệ An cho biết.

Quốc Cường