Ngại mua xe máy cũ vì quy định mới về biển số định danh

Quy định mới về định danh biển số xe yêu cầu không chỉ xe máy mà còn biển số xe cũng phải chính chủ, khiến người mua xe cũ ngần ngại vì thủ tục rườm rà, tốn kém.
dinh-danh-1697362320.webp
Quy định mới về định danh biển số xe máy khiến nhiều người dân gặp khó khăn khi làm thủ tục.

Tuy nhu cầu mua xe máy cũ ở Việt Nam vẫn rất lớn, đặc biệt đối với những người lao động và sinh viên nhưng kể từ khi quy định mới về định danh biển số được áp dụng, việc mua một chiếc xe máy cũ trở nên phức tạp hơn. Người mua xe phải đảm bảo rằng xe đó đã được đăng ký và định danh biển số đúng quy định, và cả biển số cũng phải có thông tin chính xác về chủ sở hữu. 

Từ khi Thông tư 24 của Bộ Công an có hiệu lực, thị trường mua bán xe máy cũ đã đối diện với những thách thức mới và phức tạp. Quy định mới yêu cầu rằng việc mua bán xe máy cũ phải bao gồm các bước sang tên đăng ký xe, điều này đòi hỏi thêm nhiều chi phí, thời gian và công sức. Đặc biệt, chủ xe cũ phải tự mình thực hiện việc thu hồi giấy đăng ký và biển số của xe cũ, sau đó nộp chúng cho cơ quan đăng ký xe. Tuy nhiên, nhiều chủ xe cũ gặp khó khăn vì bận rộn công việc, ở xa hoặc không thể liên lạc, và có trường hợp chủ xe đã qua đời, dẫn đến việc thủ tục không thể hoàn thành.

Việc cấp mới biển số xe cho phương tiện mới không có nhiều thay đổi so với quy trình trước đây. Tuy nhiên, việc sang tên đổi chủ cho phương tiện đã đưa vào quy trình mới, bao gồm việc thu hồi lại biển số. Quy định mới này đã khiến rất nhiều người dân cảm thấy bất ngờ và lúng túng. Tuy nhiên, những người đã từng thực hiện thủ tục chuyển vùng cho phương tiện trước đây, tuân theo quy định của Thông tư 58 trước đây, thì sẽ không cảm thấy xa lạ với quy trình thu hồi biển số này.

Nhiều người có nhu cầu mua xe máy cũ cho thường là người lao động hoặc sinh viên, nhưng họ đã cảm thấy lo ngại về sự phức tạp của quy định mới và việc thi hành thủ tục. Hiện tại, thời gian cần thiết để hoàn thành thủ tục sang tên, đăng ký biển số hoặc rút biển số cho xe máy cũ là khoảng 40 ngày. Đa số khách hàng khi nghe con số này đều tỏ ra ngại ngần và suy nghĩ lại về việc mua xe máy cũ.

Trong nhiều năm qua, đối tượng chính tại mua xe cũ thường là những người lao động, sinh viên, đặc biệt là công nhân và phụ hồ có nhu cầu mua xe máy với giá tầm dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, việc phải chi tiền để hoàn thiện thủ tục sang tên muộn hoặc trả phí thu hồi biển số đã gây nhiều khó khăn. Điều này khiến nhiều xe máy bị người bán xác định là không có lãi nhưng bắt khách hàng phải chịu khoản phí này cũng không được.

Diễm My