Nam Định: Không để đứt gãy chuỗi cung ứng, khan hiếm hàng hóa dịp Tết

Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nam Định Đặng Ngọc Rung cho biết, căn cứ vào tình hình sản xuất kinh doanh, nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là những mặt hàng thiết yếu, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất xây dựng phương án, kế hoạch cân đối cung cầu, ổn định thị trường dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, các địa phương, đơn vị liên quan chuẩn bị nguồn hàng dự trữ tăng từ 20-30% so với các tháng trong năm, không để tình trạng khan hiếm hàng hóa, đứt gãy chuỗi cung ứng.

Theo Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Nam Định, thống kê sơ bộ đến cuối tháng 12/2021, lượng hàng hóa phục vụ Tết đã được các đơn vị, doanh nghiệp chuẩn bị cung ứng trên địa bàn tỉnh bao gồm: 2.000 tấn gạo các loại; 500 tấn thịt lợn, trâu, bò, gà; 200 tấn thủy, hải sản; 1.000 tấn rau, củ, quả; 30.000 tấn bánh, kẹo... đảm bảo chất lượng để cung ứng sớm, đầy đủ, giá cả hợp lý cho nhân dân.

Hệ thống các siêu thị tổng hợp như: Go!, Co.opmart, Lanchi Mart; chuỗi các cửa hàng tiện ích như: Vinmart+, Minmart… chuẩn bị nguồn hàng dồi dào, có kế hoạch điều chuyển hàng hóa trong hệ thống để xử lý những biến động đối với một số mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết như: bánh kẹo, các loại thịt lợn, gà, bò, giò chả; khai thác, áp dụng linh hoạt, hiệu quả hình thức bán hàng online để phòng, chống dịch COVID-19. Doanh nghiệp phân phối hàng tiêu dùng, hợp tác xã chế biến nông sản, ban quản lý chợ tại các địa phương tập trung nguồn lực, chuẩn bị hàng hóa nông sản, thực phẩm phục vụ tốt nhất nhu cầu tiêu dùng của nhân dân.

ban-sao-ha-noi-hang-hoa-doi-dao-khong-co-hien-tuong-nguoi-dan-do-xo-tich-tru-thuc-pham-7-1641516564.jpeg
Ảnh minh hoạ

Theo khảo sát, đánh giá của Sở Công Thương tỉnh Nam Định, thị trường dịp Tết Nguyên đán sẽ không có biến động lớn. Những ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng lương thực như: gạo tám, gạo nếp, lạc nhân, đỗ xanh... chỉ tăng khoảng 5-10% so với bình thường. Mặt hàng rau, củ, quả và hoa tăng từ 30-50% tùy thuộc vào loại, từng vùng và thời tiết. Mặt hàng thực phẩm tươi sống gồm các loại thịt: lợn, bò, gà; thủy, hải sản tăng từ 10-25%...

Tuy nhiên, do lượng dự trữ dồi dào, các địa phương, doanh nghiệp đã chủ động nguồn hàng nên sẽ không xảy ra tình trạng thiếu hụt, khan hiếm hàng hóa. Sở Công Thương tỉnh Nam Định phối hợp với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong lưu chuyển hàng hóa để không làm đứt gẫy chuỗi cung ứng hàng hóa thiết yếu trong mọi tình huống. Cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm những trường hợp bán hàng hóa kém chất lượng, tự ý nâng giá bán trái quy định.

Hiện nhu cầu và lượng người mua sắm Tết trên địa bàn tỉnh Nam Định tăng cao (so với tháng 12/2021) song các mặt hàng thiết yếu vẫn ổn định về giá. Đại diện các cơ sở sản xuất, cung ứng hàng hóa lớn trong tỉnh cam kết cùng với đảm bảo nguồn hàng, chất lượng hàng, cũng sẽ không tăng giá hàng hóa.

Giám đốc hệ thống siêu thị Minmart tại thành phố Nam Định Nguyễn Văn Thủy cho hay, điểm bán hàng của Minmart ở thành phố Nam Định cũng như các huyện trong tỉnh có đầy đủ nguồn hàng thiết yếu với giá bán ổn định để nhân dân sắm Tết. Hàng hóa tại siêu thị Minmart có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được cung cấp bởi các cơ sở sản xuất, hợp tác xã uy tín trong và ngoài tỉnh.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 tại Nam Định diễn biến phức tạp, những ngày đầu năm 2022, số ca mắc mới vẫn ở mức cao, tại các điểm bán hàng Minmart đã tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch, thông báo cho khách hàng khi vào mua hàng phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sát khuẩn tay../.