Năm 2025, TP.HCM tiếp tục thúc đẩy kinh doanh và xuất khẩu lương thực, thực phẩm phát triển mạnh mẽ

TP.HCM tiếp tục triển khai nhiều chính sách và chiến lược, nhằm thúc đẩy ngành chế biến lương thực, thực phẩm phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước chinh phục thị trường khó tính về xuất khẩu.
tphcm-01-1742373734.jpg
Ngành lương thực, thực phẩm đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP. HCM. (Ảnh: IT)

Theo ông Trần Phú Lữ - Giám Đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM, cho biết: "Chiến lược đặt mục tiêu đến năm 2050, ngành chế biến lương thực, thực phẩm của Thành phố sẽ tập trung phát triển các sản phẩm chủ lực với tiêu chí an toàn thực phẩm, áp dụng tiêu chuẩn xanh, truy xuất nguồn gốc và phát triển bền vững. Ngoài ra, chiến lược cũng hướng đến việc đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như đa dạng hóa thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước”.

Theo đó, trong năm 2024, kinh tế TP. HCM tiếp tục phục hồi và tăng trưởng ấn tượng. So với năm 2023, GRDP ước tăng 7,17%. Các lĩnh vực đều có sự khởi sắc: nông, lâm, thủy sản tăng 0,12%, công nghiệp – xây dựng tăng 6,89%, và thương mại – dịch vụ tăng 7,70%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng duy trì đà tăng ổn định, đạt hơn 1.206.261 tỷ đồng, tăng 10,7%. Kim ngạch xuất khẩu của doanh nghiệp TP. HCM qua cửa khẩu cả nước ước đạt 46 tỷ USD, tăng 8,3%, trong khi nhập khẩu đạt 58,6 tỷ USD, tăng 5,9%.

Đặc biệt, chỉ số sản xuất của 4 ngành công nghiệp trọng điểm tăng 7,6%, trong đó chế biến lương thực, thực phẩm tăng 1,5%. Cơ cấu thị trường xuất khẩu chuyển dịch mạnh sang các nước/vùng lãnh thổ Việt Nam có tham gia các Hiệp định thương mại tự do (FTA), hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp.

Như vậy, ngành lương thực, thực phẩm đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của TP. HCM cũng như toàn Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh năm 2025 với nhiều biến động kinh tế toàn cầu.

Một trong những yếu tố quan trọng giúp ngành lương thực, thực phẩm phát triển là việc áp dụng công nghệ mới và hiện đại vào quá trình sản xuất, từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả vận hành. Đáng chú ý, việc sản xuất xanh và ứng dụng công nghệ số đang trở thành xu hướng chủ đạo, nhằm thúc đẩy mô hình sản xuất bền vững, tiết kiệm tài nguyên và thân thiện với môi trường.

tphcm-1742373723.jpg
Sự kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên các nền tảng thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn. (Ảnh: IT)

Tuy nhiên, để duy trì sự phát triển bền vững và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế, ngành lương thực, thực phẩm Việt Nam cần tiếp tục đổi mới và áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế như chứng nhận Halal, nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường các nước Hồi giáo, cũng như những xu hướng mới trong tiêu dùng như thực phẩm sạch, hữu cơ và thân thiện với môi trường.

Đáng chú ý nữa là việc sử dụng công nghệ thông tin trong quảng bá sản phẩm và thương mại điện tử. Sự kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo trên các nền tảng thương mại điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng nhanh hơn mà còn nâng cao hiệu quả vận hành, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tham gia sâu rộng vào chuỗi cung ứng quốc tế.

“Sự kiện Triển lãm Quốc tế ngành lương thực, thực phẩm TP. HCM lần thứ 4 năm 2025 (HCMC FOODEX 2025) sẽ là nơi kết nối giao thương và giới thiệu sản phẩm ngành lương thực thực phẩm cũng góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến với đối tác quốc tế, từ đó mở rộng thị trường và tăng cường khả năng xuất khẩu”, ông Lữ chia sẻ./.

Quốc Cường - Võ Nga