Năm 2024 – thời điểm cho du lịch Đắk Lắk 'cất cánh' tăng trưởng bứt phá

Sở hữu tiềm năng mạnh mẽ về thiên nhiên và văn hóa… ngành du lịch Đắk Lắk năm 2024 được tin tưởng sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi thai thác tốt tiềm lực về chính sách, con người và công nghệ.
dak-lak-so-huu-nhieu-loai-hinh-du-lich-duoc-khach-tham-quan-yeu-thich.jpg
Đắk Lắk sở hữu nhiều loại hình du lịch được khách tham quan yêu thích.

Tiềm năng rất lớn chưa khai thác hết

Những ngày đầu xuân Giáp Thìn, tổng thu từ du lịch toàn tỉnh Đắk Lắk đạt 45 tỷ đồng, tăng 76,47% so với cùng kỳ; có đến 145.000 lượt khách, tăng 12% so cùng kỳ. Cụ thể, khách trong nước là là 143.075 lượt, tăng 10%; khách quốc tế là 1.925 lượt, tăng 450%. Ngoài ra, công suất sử dụng phòng bình quân đạt 52,55%. Đây là những con số đáng mừng, là bước khởi đầu mạnh mẽ để ngành du lịch địa phương đi xa hơn nữa trong năm.

Theo Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch (VHTT & DL) tỉnh, Đắk Lắk có thế mạnh cạnh tranh vượt trội về du lịch so với các địa phương tại Tây Nguyên. Cụ thể, tỉnh có nhiều loại hình du lịch đa dạng, phong phú như: du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng…. Đặc biệt, các sản phẩm du lịch độc đáo, mang tính đặc thù của Đắk Lắk rất được khách du lịch yêu thích. “Hiện nay du lịch sinh thái gắn với nông nghiệp đang được quan tâm phát triển. Loại hình này được khách du lịch yêu thích, giúp phát triển triển kinh tế địa phương và đời sống người dân, là hướng đi mới cho việc phát triển du lịch bền vững” – Bà Nguyễn Thụy Phương Hiếu, Phó Giám đốc Sở VHTT & DL Đắk Lắk chia sẻ.

Bên cạnh đó, Đắk Lắk còn sở hữu một hệ sinh thái rừng - nông nghiệp đa dạng và phong phú về số loài động - thực vật. Trong đó có nhiều loài động vật đặc hữu và quý hiếm. Toàn tỉnh hiện nay có 6 khu bảo tồn, gồm: Vườn Quốc gia Yok Don; Vườn Quốc gia Chư Yang Sin; Khu bảo tồn thiên nhiên Nam Kar; Rừng lịch sử - văn hóa – môi trường Hồ Lắk; Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô và Khu bảo tồn loài – sinh cảnh thủy tùng. Đây là nơi sinh sống của rất nhiều loại động – thực vật dị biệt cần được gìn giữ và bảo vệ.

Điểm tựa phát triển: con người và công nghệ số

Năm 2023, Google công bố “Du lịch Buôn Ma Thuột” là từ khóa nằm trong top 10 địa điểm du lịch nổi bật được khách du lịch trong nước và quốc tế quan tâm tìm kiếm nhiều nhất. Việc triển khai tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quảng bá du lịch do Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch tỉnh cũng thu được nhiều kết quả tích cực. Từ khóa “Du lịch Đắk Lắk” đã song hành cùng từ khóa “Du lịch Buôn Ma Thuột”, được nhiều du khách đón nhận và quan tâm.

tu-nam-2021-dak-lak-da-trien-khai-he-thong-du-lich-thong-minh-cua-tinh.jpg
Từ năm 2021, Đắk Lắk đã triển khai Hệ thống du lịch thông minh của tỉnh.

Trước đó, từ năm 2021, Đắk Lắk đã triển khai có hiệu quả Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Đắk Lắk bao gồm: Cổng thông tin du lịch; Ứng dụng du lịch thông minh trên di động; Hệ thống quản lý lưu trú, đăng ký tạm trú/tạm vắng liên thông. Mạng lưới hệ thống này đã góp phần nâng cấp ngành du lịch tỉnh nhà về chất lượng và hiệu quả phục vụ. Theo thống kê, Cổng thông tin du lịch Đắk Lắk đã cập nhật 80 điểm tham quan, 256 cơ sở lưu trú, 116 cơ sở ẩm thực, 21 điểm mua sắm, 30 đơn vị lữ hành, 171 thông tin tiện ích, … với 3 triệu lượt truy cập; gần 1.500 lượt tải ứng dụng di động trên hai nền tảng Android và IOS.

Song song đó, tỉnh còn chú trọng việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cho nguồn nhân lực ngành du lịch. Năm 2023, Sở VHTT & DL Đắk Lắk liên tục tổ chức 13 lớp tập huấn, bồi dưỡng cho nhân viên, hướng dẫn viên các điểm, khu du lịch trên địa bàn tỉnh. Trong đó, kỹ năng chuyên môn, kỹ năng mềm phục vụ khách du lịch và kinh nghiệm mô hình du lịch nông thôn đặc biệt được chú quan tâm. Chủ trương chung là thay đổi tư duy, cách nghĩ và cách làm. Trong thời gian tới, ngành du lịch sẽ phối hợp cùng các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bồi dưỡng nhân lực để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.

Mạnh dạn đón đầu những cơ hội mới

Nhiều khách du lịch nước ngoài khi tham gia các tour trekking (đi bộ xuyên rừng) tại Vườn Quốc gia Yok Don đã ngỡ ngàng trước vẻ đẹp hoang sơ nơi đây. Không ít người bày tỏ sự hào hứng vì “Đã đến Việt Nam nhiều lần nhưng chưa hề biết rằng quốc gia này này có một Khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia tuyệt vời đến như vậy.

khach-du-lich-nuoc-ngoai-tham-gia-tour-trekking-tai-vuon-quoc-gia-yok-don.jpg
Khách du lịch nước ngoài tham gia tour trekking (đi bộ xuyên rừng) tại Vườn Quốc gia Yok Don của Đắk Lắk.

Trong nhiều năm qua, do những yêu cầu nghiêm ngặt về bảo vệ rừng, hệ sinh thái và môi trường cảnh quan nên nơi đây chỉ phục vụ chủ yếu cho hoạt động nghiên cứu khoa học và bảo tồn. Hoạt động tham quan du lịch rất hạn chế, gần như là chưa có. Cho nên nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế thì có mà địa phương vẫn chưa đáp ứng được.

Hiện nay, xu thế du lịch là nhu cầu được trải nghiệm, khám phá môi trường tự nhiên và chinh phục thử thách ở những môi trường thiên nhiên đa dạng. Nhu cầu đó ở giới trẻ hay khách du lịch nước ngoài là rất lớn. Và Đắk Lắk chính là địa điểm hoàn hảo cho những chuyến du lịch thám hiểm, du lịch trải nghiệm không gian rừng tự nhiên. Phải chăng, đã đến lúc ngành du lịch nơi này cần một sự “can đảm chuyển mình” để đón lấy những cơ hội mới?

du-lich-trai-nghiem-va-kham-pha-thien-nhien-dang-la-xu-huong-duoc-du-khach-yeu-thich-hien-nay..jpg
Du lịch trải nghiệm và khám phá thiên nhiên đang là xu hướng được du khách yêu thích hiện nay.

Tuy nhiên, để phát triển cần du lịch theo hướng này Đắk Lắk cần phải gắn liền với sự cân bằng, phát triển bền vững và lâu dài. Trong đó, yếu tố cốt lõi là phải gìn giữ môi sinh, môi trường và đảm bảo sự phát triển tự nhiên của hệ sinh thái rừng.

Trên cơ sở đó, việc tổ chức những tour Du lịch rừng cần được địa phương quy hoạch và xây dựng chặt chẽ, bài bản: Đâu là không gian tổ chức du lịch, giải pháp tổ chức và quản lý, kiểm soát rủi ro về môi trường, … Kế đến là hợp tác với cư dân bản địa, khai thác nguồn lực cộng đồng cùng làm du lịch, tạo ra thêm việc làm và nguồn thu cho địa phương. Và sau cùng, quan trọng nhất là xây dựng bộ tiêu chí chung về ứng xử, kiến thức hiểu biết về môi trường rừng và ý thức chấp hành để du khách chọn lựa được tour du lịch khám phá rừng phù hợp./.

Hồng Giang