Mỹ: Giá xăng ở các bang giảm không đồng đều

Giá xăng của Mỹ đã giảm trước thềm đợt nghỉ lễ lớn cuối năm, tuy nhiên, mức độ giảm nhiều hay ít tùy theo từng khu vực.

Giá nhiên liệu là một trong những yếu tố chính khiến lạm phát của Mỹ tăng vọt lên mức cao nhất trong nhiều thập niên trong tháng 10/2021. Điều này đã làm dấy lên những yêu cầu điều tra về khả năng thao túng thị trường nhiên liệu.

Tính đến ngày 17/12, giá xăng trung bình của Mỹ đã giảm 11 xu Mỹ xuống còn 3,31 USD/gallon so với mức đỉnh 3,42 USD/gallon ghi nhận được trong tháng 11/2021 (1 gallon = 3,78 lít). Mức đỉnh của tháng 11 không phải là mức cao kỷ lục đối với xăng bán lẻ, nhưng tăng 60% so với mức thấp do ảnh hưởng của đại dịch năm trước đó vẫn là điều đáng báo động.

gia-dau-3-4-1640045803.jpeg
Đổ xăng cho phương tiện tại một trạm xăng ở New York, Mỹ.

Một số khu vực của Mỹ đã chứng kiến giá xăng giảm nhiều hơn so với một số khu vực khác. Tại bang Michigan và Indiana, giá xăng bán lẻ trung bình hiện đã giảm hơn 25 xu Mỹ. Giá trung bình của 1 gallon xăng ở Michigan hiện là 3,152 USD, giảm 23 xu Mỹ so với một tháng trước.

Patrick DeHaan, người đứng đầu bộ phận phân tích nhiên liệu tại GasBuddy, cho biết một số trạm xăng niêm yết mức giá thấp hơn 60 xu Mỹ, trong khi những trạm khác chỉ giảm khoảng 15 xu Mỹ.

Ở bờ biển phía tây, nơi cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu của Mỹ bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt lịch sử ở British Columbia hồi đầu tháng này, giá hầu như không thay đổi.

Giá xăng trung bình ở California tính đến tuần trước ở mức 4,67 USD/gallon, chỉ thấp hơn 2 xu Mỹ so với chưa đầy một tháng trước đó. Tại bang Oregon, giá xăng ở mức 3,774 USD/gallon, chỉ rẻ hơn một xu so với một tháng trước.

Nguyên nhân chính khiến giá xăng giảm là do giá dầu thô giảm, chiếm hơn một nửa giá xăng. Giá dầu thô vẫn tăng khoảng 50% giá trị so với năm 2020 do nhu cầu tăng trở lại, trong khi nguồn cung tăng chậm hơn. Giá dầu Brent đã giảm 15% xuống khoảng 73 USD/thùng so với mức đỉnh ghi nhận được là 86 USD/thùng, do Mỹ giải phóng kho dự trữ dầu chiến lược để “hạ nhiệt” giá và đồn đoán sẽ có thêm nhiều dầu được bơm vào thị trường trong vài tháng tới, cùng với nhu cầu bất ổn liên quan đến biến thể Omicron.

Các nguồn tin trong ngành xăng dầu cho hay sự bất ổn của thị trường đã khiến các chủ trạm xăng dầu thận trọng với việc hạ giá bán xăng./.