Mô hình 'Camera với an ninh trật tự' phát huy hiệu quả tại Thanh Hoá

Mô hình 'Camera với an ninh trật tự' tại 26/27 huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Thanh Hoá, bước đầu phát huy hiệu quả, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự xã hội.
6453363e0e72e72cbe63jpg-1697445610.webp
'Camera với an ninh trật tự' đã và đang phát huy được hiệu quả ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Nhiều năm qua, mô hình "Camera với an ninh trật tự" được đánh giá là một trong những giải pháp tối ưu nhằm bảo đảm tốt an ninh trật tự ngay từ cơ sở. Với sự vào cuộc tích cực của toàn bộ hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân, mô hình "Camera với an ninh trật tự" đã được tỉnh Thanh Hóa triển khai tại 26/27 huyện, thị xã, thành phố, bước đầu phát huy hiệu quả cực, góp phần đảm bảo an ninh trật tự xã hội.

Hiện nay, theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã huy động được gần 98 tỷ đồng từ Ngân sách nhà nước và do nhân dân đóng góp để xây dựng 332 mô hình "Camera với an ninh trật tự" với tổng số hơn 136.000 mắt camera. Thông qua hệ thống này, từ năm 2021 đến nay, lực lượng Công an đã trích xuất hơn 12.200 lượt hình ảnh, dữ liệu phục vụ công tác điều tra, xác minh, làm rõ 2.160 vụ việc. Hình ảnh từ "Camera với an ninh trật tự" là "cánh tay nối dài" của lực lượng Công an, góp phần quan trọng trong công tác quản lý, điều hành, đảm bảo an ninh trật tự xã hội trên địa bàn.

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa, huyện Đông Sơn là huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh triển khai xây dựng mô hình "Camera với an ninh trật tự" vào năm 2019. Ghi nhận sau 5 năm hoạt động, tình hình an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội tại các tuyến, địa bàn, khu vực trọng điểm được bố trí lắp đặt camera đã có chuyển biến tích cực. Tinh thần trách nhiệm và ý thức tự giác của quần chúng nhân dân trong việc chấp hành pháp luật đã được nâng cao.

Tại huyện miền núi Ngọc Lặc, mô hình "Camera với an ninh trật tự" cũng đã được địa phương này triển khai có hiệu quả tại thị trấn và các xã. Cụ thể, tại xã Kiên Thọ là xã miền núi với đặc điểm địa bàn rộng, dân số đông, vị trí địa lý tiếp giáp với nhiều địa phương khác nên địa bàn Kiên Thọ luôn tiềm ẩn những yếu tố gây mất ổn định về an ninh trật tự.

Trước tình hình đó, Lực lượng Công an xã, Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo an ninh trật tự xã đã chủ động tham mưu cho cấp ủy chính quyền lắp đặt "Camera với an ninh trật tự" nhằm nâng cao hiệu quả của các đơn vị, lực lượng chức năng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo tính mạng, tài sản của nhân dân, cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn. Đồng thời, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trên địa bàn; răn đe, ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật; tạo cơ sở dữ liệu được cập nhật, lưu trữ, cung cấp hình ảnh, chứng cứ cho các cơ quan chức năng trong công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Hiện, đã có nhiều hộ đã tiến hành lắp đặt camera tại gia đình, góp phần tăng cường giám sát cùng với các camera an ninh của thôn. Khi vận động người dân lắp đặt camera, bà con ai nấy đều nhiệt tình ủng hộ, người có nhiều đóng nhiều, người có ít góp ít.

Trung tâm điều khiển đặt tại phòng làm việc của công an xã, nên công tác canh gác, tuần tra của lực lượng dân quân cũng thuận tiện. Mô hình "Camera với an ninh trật tự" mà tỉnh Thanh Hóa triển khai ở các địa phương đã khẳng định hiệu quả của công tác xây dựng, nhân rộng các mô hình phòng, chống tội phạm, huy động được sự ủng hộ, đồng thuận cao trong nhân dân.

Sông Lô