Mitsubishi ghi nhận sự suy giảm đáng kể trong doanh số bán hàng khi thị trường ô tô Trung Quốc đang chuyển đổi sang xe điện. Vì lý do này, hãng sản xuất ô tô đã quyết định tạm ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc vô thời hạn.
Hiện tại, Mitsubishi đang trong quá trình cuối cùng của cuộc đàm phán với Tập đoàn Ô tô Quảng Châu (GAC) để ngừng hoạt động sản xuất tại Trung Quốc. GAC là một nhà sản xuất ô tô trong nước tại Trung Quốc và đã tham gia vào liên doanh với Mitsubishi để sản xuất xe tại đây.
Sự suy giảm trong lượng xe bán ra một phần là kết quả của người tiêu dùng Trung Quốc nhanh chóng chuyển từ xe xăng sang các mẫu xe năng lượng mới, thân thiện với môi trường hơn, bao gồm xe thuần điện và xe hybrid.
Mitsubishi đã đạt đỉnh doanh số bán hàng tại Trung Quốc vào năm 2019 với khoảng 134.500 chiếc, nhưng sau đó, hãng xe Nhật Bản đã ghi nhận một sụt giảm đáng kể trong lượng xe bán ra tại thị trường này. Năm ngoái, Mitsubishi chỉ bán được khoảng 34.500 chiếc xe tại Trung Quốc.
Mẫu xe điện duy nhất thuộc phân khúc SUV có tên Airtrek, mẫu SUV điện này được xem là phiên bản điện của mẫu Outlander và được phát triển bởi liên doanh Mitsubishi-GAC. Mặc dù Trung Quốc được coi là thị trường xe điện lớn nhất trên thế giới với 5,9 triệu chiếc được bán ra trong năm 2022 (chiếm 59% tổng doanh số xe hạng nhẹ), nhưng Mitsubishi chỉ bán được 515 chiếc xe điện trong cùng năm. Mitsubishi chỉ có một nhà máy duy nhất tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Hoạt động tại nhà máy này, trên thực tế, đã dừng từ tháng 3 và không có kế hoạch hoạt động trở lại.
Trên thực tế, không chỉ Mitsubishi mà các thương hiệu xe khác của Nhật Bản đang gặp khó khăn tại thị trường Trung Quốc và có thể sẽ xem xét lại chiến lược kinh doanh tại đây. Các thương hiệu xe Nhật Bản đã nhận đánh giá là chậm trong việc phát triển xe điện. Toyota, một trong những thương hiệu có doanh số bán hàng cao nhất thế giới, chỉ có hai mẫu xe điện là Toyota bZ4X và Toyota bZ3. Trong đó, bZ4X là sản phẩm phát triển cùng Subaru (có một phiên bản tương tự là Subaru Solterra), còn bZ3 là mẫu xe riêng biệt dành cho thị trường Trung Quốc, được phát triển bởi Toyota cùng với hai đối tác Trung Quốc là BYD và FAW.
Thị trường Trung Quốc đang trở nên cạnh tranh mạnh mẽ trong lĩnh vực xe điện, với các thương hiệu nội địa phát triển sản phẩm chất lượng cao, sở hữu công nghệ tiên tiến và cung cấp giá thành rất cạnh tranh. Nghiên cứu của JATO Dynamics, một đơn vị nghiên cứu và tư vấn uy tín trong ngành xe hơi, đã chỉ ra rằng một số mẫu xe của các hãng Trung Quốc có giá thấp hơn khoảng 36% so với một chiếc Toyota cùng loại ở Nam Phi, hoặc rẻ hơn một nửa so với một chiếc Jeep, hoặc thậm chí thấp hơn 41% so với giá trung bình của các mẫu xe mới.
Trong nửa đầu năm nay, Volkswagen bán được 430.000 chiếc xe và đã đứng ở vị trí thứ 2 trong danh sách các nhà sản xuất lớn nhất tại Trung Quốc. Tuy nhiên, vị trí đầu bảng đã được BYD chiếm lĩnh với khoảng 440.000 chiếc bán ra. Các thương hiệu xe nước ngoài đã thống trị thị trường xe Trung Quốc trong nhiều năm, nhưng gần đây đã bắt đầu trượt dốc trước sự bứt phá của các thương hiệu xe nội địa.