Minh Lộ - Hành trình hồi sinh và vươn tới đỉnh cao

Công ty TNHH Minh Lộ là nhà cung cấp giải pháp phần mềm lĩnh vực y tế hàng đầu, đơn vị tiên phong phát triển y tế số tại Việt Nam; Minh Lộ được vinh danh Giải bạc chất lượng quốc gia năm 2017, Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam Digital Award 2023.
minh-lo-4-1705901635.jpg
Minh lộ đạt Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam Digital Award 2023.

Sự phát triển của nền kinh tế số đang mở đường cho các ngành kinh tế xã hội khác phát triển nhanh chóng hơn bao giờ hết. Với y tế số, đổi mới công nghệ đã làm thay đổi căn bản phương thức trao đổi thông tin nhiều mặt trong việc thăm khám, chăm sóc sức khỏe của người dân. Đồng thời mở ra những con đường mới cho cộng đồng start-up ở nhiều địa phương, trong đó có Công ty TNHH Minh Lộ ra đời tại tỉnh Thanh Hóa.

Cuộc phiêu lưu mang tên Minh Lộ

Nhìn thấy khoảng trống thị trường nên những người thành lập Minh Lộ đã dấn thân vào ngành này từ năm 2005. Đây là thời điểm mà phong trào start-up hãy còn khá mới mẻ tại Việt Nam và start-up công nghệ - y tế lại càng hiếm hoi hơn nữa. Nhưng ít người tham gia không có nghĩa là mọi việc dễ dàng, ngược lại đã có rất nhiều khó khăn ở đó. Mặc dù thời đó số hóa tài liệu vẫn còn là mảnh đất trống, khá mới lạ trên thị trường nhưng các doanh nghiệp trong ngành không có nhiều đất diễn. Nhu cầu thị trường chưa nhiều nên dù là đi đúng hướng cũng khiến Minh Lộ trầy trật, lên thác, xuống ghềnh, trước khi có được kết quả tốt đẹp như hôm nay.

Đi quá sớm và đi trước thời điểm bùng nổ của thị trường nên hành trình đó giống như đi trong mê cung, không có đường ra – Một cuộc phiêu lưu mang tên Minh Lộ. Với nguồn khách hàng lúc đó cực kỳ ít ỏi hoặc phần công việc có giá trị rất thấp nên công ty thu không đủ chi. Sau 04 năm hoạt động, Minh Lộ rơi vào hoàn cảnh không còn tiền để tiếp tục hoạt động. Mọi thứ gần như sụp đổ khi người đứng đầu công ty sớm buông tay, từ bỏ. Đứng trước tình thế ấy, ông Hoàng Ngọc Thanh khi đó đang là nhân viên kinh doanh đã chám vào vị trí của người tiền nhiệm. Ông mua lại công ty, bắt tay vào cải tổ lại mọi thứ, từng bước gây dựng thị trường.

minh-lo-5-1705902017.jpg
Doanh nhân Hoàng Ngọc Thanh

Đây là khoảng thời gian khó khăn của công ty khi nguồn thu không có nhiều. Đơn vị phải xoay xở và dựa vào các nguồn thu khác nhau để duy trì các hoạt động chính. Nhưng ông Thanh vẫn rất kiên trì và tin rằng, lĩnh vực số hóa rồi sẽ đem lại nhiều giá trị lợi ích cho cộng đồng, đất nước và công ty. Vì thế, ông đã dấn thân sâu hơn vào con đường này bằng sự kiên trì, nhẫn nại trong suốt một thời gian dài. Những nỗ lực và cố gắng của ông và tập thể những người lao động nơi đây đã có một kết quả tốt. Sự đổi chiều gần như toàn bộ mọi thứ đã khiến Minh Lộ từ chỗ chìm trong thất bại, có nguy cơ đóng cửa, giải thể, dần lấy lại được sức mạnh, sự hồi sinh.

Việc dấn thân vào ngành cũng mang đến cho ông hành trình khởi nghiệp đầy biến động nhưng nhiều cảm hứng và rất đáng tự hào. Việc chuyển giao công ty cũng đến hoàn toàn tình cờ. Ông không có chủ đích trước cho lối đi này, không có sự chuẩn bị nào cho hành trình này. Ông đến với ngành như một sự tình cờ, một ngã rẽ ngẫu nhiên của số phận. Có điều, khi có cơ hội trong tay ông đã bắt nhịp tốt, tìm được lối thoát cho công ty. Biết cách mở ra đường hướng mới, cánh cửa cơ hội mới, tạo lập được dấu ấn riêng và xây dựng được một vị thế tốt trong ngành.

Tạo dựng chỗ đứng

Ban đầu Minh Lộ thuê văn phòng trong một ngõ vắng với khoảng chục người chen chúc nhau trong một không gian chật hẹp, bức bối. Thời điểm đầu, nhân viên hoạt động trong hoàn cảnh thiếu thốn trăm bề. Nhưng ông Thanh quyết tâm phải tìm ra lời giải thị trường, có trách nhiệm với những người đồng hành. Ông cũng thấy thị trường đang là một miếng đất trống, nhiều tiềm năng. Dù thách thức trong thời kỳ sơ khai là một áp lực không hề nhỏ. “Không ai thèm tiếp” là câu nói của người đứng đầu Minh Lộ về tình trạng lúc đó của đơn vị.

Ông Thanh từng lang thang khắp các tỉnh thành với hy vọng mở được cửa vào cho công việc của mình. Ông bắt xe đò đi các tỉnh, tới tỉnh đó lại đi xe ôm vào các cơ sở. Thậm chí tới cả các bệnh viện tuyến huyện ở những nơi xa xôi, hẻo lánh, miễn sao họ chịu tiếp mình. Đây là bước đi cần thiết nhằm lần tìm ra manh mối của thị trường. Nhưng sức người có hạn, vác cái ba lô cả chục cân tài liệu trên vai, đi lại khắp nơi, nhiều khi ông cũng rất mệt mỏi và chán nản. Thậm chí nhiều lần ông còn dùng tới “hạ cách” là ăn chực nằm chờ, vạ vật bên ngoài cánh cửa nhiều bệnh viện, chờ gặp bằng được khách hàng.

Trong tình thế ấy, hẳn nhiều người rất nản lòng nhưng ông thì không. Ông Thanh nói, khi ấy có người chịu tiếp đón mình là mừng lắm rồi. Nhiều khi lang bạt khắp các bệnh viện lớn nhỏ, về tới nhà nghỉ, nghỉ ngơi, chờ tới ngày làm việc hôm sau, thấy chân tay mệt mỏi rã rời. Thêm vào đó, thời điểm ấy, nhiều người có thành kiến rằng, các đơn vị làm công nghệ phải ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh...mới là tốt. Một công ty công nghệ nhỏ, ở một tỉnh lẻ như Thanh Hóa, liệu có thể làm được gì?. Thành kiến này từng khiến cho Minh Lộ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận thị trường.

Đối mặt với các thành kiến ấy, ông dùng năng lực thực tế của đơn vị để chứng minh và thuyết phục khách hàng. Ông kể một câu chuyện đáng nhớ đã qua. Một lần nọ, ông dẫn đoàn khách từ Hải Phòng tới thăm quan một dự án. Tiện đường, không nói trước, ông lái xe chạy thẳng một mạch tới một bệnh viện cấp huyện ở miền núi phía tây Thanh Hóa. Khi khách hàng biết ông dẫn họ tới bệnh viện tuyến huyện tham quan, dường như đã rất thất vọng. Hải Phòng là một thành phố lớn, ông lại dẫn đoàn tới thăm một đơn vị cấp huyện còn nhiều khó khăn như Thanh Hóa, liệu có phải kì lạ quá không!. Nhưng sự việc đã rồi nên họ miễn cưỡng đồng ý. Có điều sau khi tham quan xong, cái nhìn của họ đã đổi khác hoàn toàn. Đây là cách dùng thực tế để chứng minh, thuyết phục khách hàng. Dù nhiều người khi đó cho rằng, một đơn vị công nghệ ở tỉnh lẻ thì khó làm nên chuyện lớn. Ngược lại, ông thấy được lợi thế ấy của đơn vị mình.

Ở địa phương, nhân viên Minh Lộ có thu nhập tốt nhưng chi tiêu thấp hơn ở các thành phố lớn, lại được sống gần nhà. Công tác nhân sự vì thế luôn ổn định. Công ty cũng tập trung tìm nhân sự địa phương, trả lương tốt và đào tạo từ đầu nên nhân viên rất gắn bó. Ông Thanh cho rằng, đây là lợi thế của đơn vị. Vì suy cho cùng, mọi sự thành bại của các tổ chức đều do con người mà ra. Có con người tốt, sợ gì không có việc làm tốt?. Ngược lại, có chính sách đãi ngộ tốt, ổn định, không có lý do gì mà người lao động giỏi lại không gắn bó.

Cứ cần mẫn và kiên trì tạo dựng công ty từng bước một như vậy, ông dần xây dựng được bộ máy nhân lực năng động, sáng tạo, đáp ứng tốt với yêu cầu của thị trường. Bản thân ông cũng là người ham học hỏi, ra sức nâng cao kiến thức bằng nhiều cách khác nhau như: Học nâng cao, học từ xa, học các bài học từ thực tiễn, thực tế trên thương trường, không ngừng mở rộng tư duy và tầm nhìn của bản thân. Ông cũng rất kiên trì, làm đi, làm lại nhiều thứ để phát triển các đường hướng đúng.

Cứ như thế theo thời gian, ông đã đi nhiều nơi, học được nhiều bài học khác nhau trong công việc lẫn cuộc đời. Những cánh cửa mới bắt đầu mở ra, Minh Lộ nhận được các công việc từ đơn giản tới phức tạp. Tỷ lệ các lần gặp gỡ, kết nối công việc hiệu quả tăng dần lên. Trong quá trình làm việc với các bệnh viện, các tuyến cơ sở y tế ở nhiều tỉnh thành khác nhau, đội ngũ cán bộ của Minh Lộ cũng trưởng thành hơn rất nhiều. Tạo thành nền tảng kinh nghiệm vững chắc về sau cho mọi hoạt động của đơn vị ngày càng chuẩn xác hơn.

minh-lo-2-1705902123.jpg
Đội ngũ cán bộ nhân viên trẻ trung, năng động và đầy sáng tạo.

Phát triển lớn mạnh và bền vững

Thông qua quá trình làm việc với các mô hình y tế khác nhau từ công lập tới tư nhân, từ trong Nam tới ngoài Bắc, giúp Minh Lộ học hỏi được nhiều thứ, tinh chỉnh sản phẩm ngày một hoàn thiện hơn. Đây là một quá trình dài, tích lũy các kiến thức thực tế của ngành. Đáp ứng chuẩn xác các yêu cầu khác nhau của các mô hình bệnh viện khác nhau. Quá trình này diễn ra rất lâu, rất dài và đơn vị học hỏi được nhiều điều, bổ sung nhiều thứ và sáng tạo là vô cùng.

Quá trình tích lũy hệ thống kiến thức ngành y cũng giúp cho Minh Lộ có các sản phẩm hữu ích, các giải pháp thông minh. Đồng thời có sự thay đổi linh hoạt, điều chỉnh liên tục để thích ứng với thị trường. Minh Lộ cũng luôn cập nhật các tiến bộ mới nhất của ngành, chọn lựa các ưu tiên sao cho phù hợp với từng giai đoạn phát triển của từng mô hình bệnh viện và các tuyến y tế khác nhau. Các sản phẩm của Minh Lộ vì thế mang tính chuyên biệt, có nhiều chứng năng và có thể tùy biến trong từng giai đoạn phát triển mở rộng của các đơn vị ngành. Đơn vị cũng có bộ phận chuyên trách trực sự cố 24/24 giờ, sẵn sàng ứng cứu khi các bệnh viện có nhu cầu. Trong số các gói giải pháp thì sản phẩm nổi bật nhất chính là Phần mềm quản lý bệnh viện HIS Minh Lộ.

Phần mềm quản lý bệnh viện vốn là một hệ thống cực kỳ phức tạp, bao hàm nhiều thứ được tích hợp trong một gói giải pháp lớn. Trong đó có các tính năng, phân hệ được lập trình giống như của một khách sạn, một siêu thị, một ngân hàng, một đơn vị hành chính sự nghiệp...cùng nhau tích hợp trong một gói giải pháp. Việc tạo ra một hệ thống quản lý dữ liệu phức tạp như vậy đòi hỏi nhà cung cấp phải có nghề, có tâm và có đủ các trải nghiệm cần thiết trong ngành, đã qua giai đoạn tinh chỉnh, hoàn thiện sản phẩm, mới có thể làm tốt. Và Minh Lộ đã có 18 năm trong ngành thì đây chính là một lợi thế lớn!.

Trên thực tế để có một hệ thống phần mềm y tế số chạy tốt, mềm mượt, đáp ứng tốt các yêu cầu phức tạp của các bệnh viện là không hề đơn giản. Mỗi một bệnh viện chuyên ngành khác nhau lại đòi hỏi hệ thống, quy trình, đơn vị đo lường khác nhau. Các biểu đồ hay các bản trình chiếu ấn tượng, có màu sắc bắt mắt tới mức nào cũng không phải là những thứ cần thiết. Thứ quan trọng và cần thiết nhất là hệ thống đó hoạt động ra sao, đầu ra của phần mềm là các báo cáo, thống kê hoạt động thế nào, có chuẩn xác hay không?. Và nhiều yêu cầu khác cần phải được tính đến. Nhưng Phần mềm Minh Lộ HIS đang làm tốt các yêu cầu phức tạp này, được khách hàng và thị trường đánh giá cao.

Trong những năm qua, ngành y tế đã có bước tiến dài trong hành trình số hóa của mình. Đặc biệt sau đại dịch quá trình này tăng tốc nhanh và mạnh hơn gấp nhiều lần. Điều này đang tạo ra những thuận lợi nhất định cho các đơn vị làm công nghệ trong ngành tiếp tục mở rộng thị trường. Chính phủ cũng đang đặt ra mục tiêu, đóng góp ngành kinh tế số vào GDP sẽ chiếm 30% vào năm 2030. Trong đó, mảng kinh tế số ngành y vẫn đang diễn ra sôi động. Ngoài một số đơn vị lớn trong ngành thì hiện còn vô số các đơn vị khác đang tìm cách bước chân vào thị trường. Tuy nhiên thị trường số hóa ngành y với đặc thù ngành không dễ để chen chân vào, nếu không có nhiều năm kinh nghiệm làm việc.

Thuở ban đầu, khi công nghệ thông tin y tế mới phát triển, hệ thống phần mềm mới bước vào giai đoạn phổ cập, các bệnh viện phải chấp nhận đồng hành với nhà cung cấp để xây dựng các gói giải pháp. Đến nay sau nhiều năm, họ đã có các trải nghiệm thực tế nên không dễ để thuyết phục làm việc với các nhà cung ứng giải pháp còn non trẻ. Họ cũng không có đủ nguồn lực và đủ kiên nhẫn để giải thích đi, giải thích lại nhiều lần các khái niệm chuyên ngành cho các lập trình viên mới, ở những công ty mới.

Trong khi đó hệ thống kiến thức ngành y là vô cùng lớn, không thể nào hấp thụ được chỉ trong một vài ngày, một vài tháng, thậm chí một vài năm. Đồng nghĩa với đó là các nhà sản xuất phần mềm non trẻ rất khó tìm được chỗ đứng. Ngược lại, các đơn vị có quá trình gắn bó lâu dài, đã dày công vun đắp con đường này từ nhiều năm qua như Minh Lộ lại đang có một cơ hội lớn. Công ty sẽ ngày càng trở nên tinh thông hơn, phát triển lớn mạnh hơn và trở nên bền vững hơn trong tương lai.

minh-lo-3-1705902248.jpg

Những thành tựu

Tới nay sau gần 20 năm trong nghề, Công ty TNHH Minh Lộ là đơn vị triển khai y tế số và phát triển hệ sinh thái sản phẩm phục vụ ngành có uy tín tại nhiều địa phương. Trong đó một số địa bàn phủ rộng nhất phải kể đến Thanh Hóa, Nghệ An, Hải Phòng, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang, Bình Định...vv. Hiện đơn vị đang cung cấp các gói giải pháp y tế số với mạng lưới khách hàng đa dạng: Từ các bệnh viện công lập đến tư nhân, các trung tâm y tế dự phòng đến phòng khám tư, các cơ sở điều trị nội trú chuyên ngành...vv.

Mạng lưới khách hàng của Minh Lộ cũng vươn dần và trải dài ra khắp cả nước. Đơn vị cũng hợp tác với các đơn vị đầu ngành trong việc cung cấp các gói giải pháp nhằm tận dụng năng lực cốt lõi mỗi đơn vị để bứt phá cùng nhau. Minh Lộ cũng được công nhận là một trong 32 đơn vị khoa học công nghệ của tỉnh Thanh Hóa. Đơn vị từng nhận Giải bạc chất lượng quốc gia năm 2017; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - VietNam Digital Award 2023.

Ngày nay Minh Lộ đã trở thành đơn vị top đầu của những đơn vị tư nhân tham gia phát triển y tế số tại Việt Nam. Hiện Minh Lộ có khoảng 400 khách hàng ngành lớn, trong đó có nhiều đơn vị nhỏ, trực thuộc. Phần mềm Minh Lộ cũng đã có một hệ sinh thái các sản phẩm đa dạng như: Hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện (HIS) – Phiên bản BVST 6.0; Hệ thống phần mềm quản lý thông tin xét nghiệm (LIS) – Phiên bản BVST LIS; Phần mềm bệnh án điện tử (EMR) – Phiên bản Minh Lo EMR; Phần mềm lưu trữ và truyền tải hình ảnh (PACS) – Phiên bản BVST PACS.

Đặc biệt, Minh Lộ cũng phối hợp tham gia triển khai bệnh án điện tử bỏ hoàn toàn bệnh án giấy tại một số đơn vị ngành như: Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Hòa Bình, Trung tâm y tế huyện Yên Phong (Bắc Ninh), Bệnh viện Đa khoa Đức Minh (Hà Giang)...vv. Trong số hàng ngàn đơn vị y tế trên khắp cả nước, hiện mới có 59 đơn vị được Bộ Y tế thẩm định đã đủ điều kiện triển khai bệnh án điện tử và Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình là một trong số đó. Minh Lộ vinh dự là đơn vị phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Hòa Bình để triển khai thành công mô hình bệnh viện hoàn toàn không giấy tờ đã được Bộ y Tế công nhận. Đây là những thành công lớn, đáng được ghi nhận.

Thành công của Minh Lộ hôm nay là thành công của cả một tập thể trẻ trung dồi dào sức sống và giàu khát vọng. Một tập thể với những con người kiên cường, bền gan và họ đã sát cánh cùng nhau trên một con đường sáng. (Đúng với ý nghĩa nhất của danh từ này; Nghĩa hán việt “Minh Lộ - là Đường sáng”). Nhưng người có vai trò quan trọng nhất là doanh nhân Hoàng Ngọc Thanh. Ông đã đứng giữa trung tâm của toàn bộ sự thay đổi ấy và thổi bùng lên ngọn lửa sáng tạo cho các hoạt động của doanh nghiệp này. Ông cũng là người có khả năng tích hợp tốt các nguồn lực khác nhau của doanh nghiệp như: Tài năng của nhiều cá nhân, tài chính, công nghệ và trí tuệ của nhiều người để hợp thành sức mạnh cho Minh Lộ hôm nay.

minh-lo-1-1705902507.jpg
Trụ sở Công ty TNHH Minh Lộ

Trên thực tế, thế giới này luôn có sẵn rất nhiều nguồn lực khác nhau và người thành công biết cần phải làm gì. Họ biết cách thu thập tất cả các nguồn lực ấy và sử dụng chúng một cách có trí tuệ. Đồng thời còn biết cách kết hợp chúng lại với nhau, tạo thành sức mạnh nội lực của riêng mình. Doanh nhân Hoàng Ngọc Thanh đã làm được điều khác biệt này một cách thực sự có hiệu quả và tạo dựng được một doanh nghiệp vững mạnh trong ngành.

Hà Thanh