Manulife và một doanh nghiệp bảo hiểm bị thanh tra

Bộ Tài chính đang thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm trong đó có Manulife và kế hoạch đến cuối năm tiếp tục thanh tra thêm 6 doanh nghiệp khác.
manulife-1696567097.jpeg
Bộ Tài chính đang thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm trong đó có Manulife - Ảnh minh hoạ.

Tại họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính ngày 5/10, trả lời câu hỏi của báo chí về việc thanh tra doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, ông Doãn Thanh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, đơn vị này đã hoàn thành thanh tra 2 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ là AIA và Dai-ichi.

"Bộ Tài chính đang thanh tra Manulife và một doanh nghiệp khác. Từ nay tới cuối năm, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục thanh tra 6 doanh nghiệp bảo hiểm theo kế hoạch", ông Tuấn cho biết.

Trước đó, vào ngày 30/6, Bộ Tài chính đã thông tin về kết quả thanh tra việc bán bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm Prudential, MB Ageas, Sun Life và BIDV Metlife.

Kết quả công tác thanh tra cho thấy, việc bán bảo hiểm qua kênh đại lý là các ngân hàng còn nhiều sai phạm, đặc biệt là khâu tư vấn của nhân viên ngân hàng, nhân viên môi giới.

Một số hành vi vi phạm điển hình như: Không tư vấn trực tiếp cho khách hàng hoặc không hướng dẫn đầy đủ thủ tục trong quá trình thực hiện quy trình, thủ tục hồ sơ yêu cầu theo quy định của doanh nghiệp; Không đảm bảo chất lượng tư vấn về sản phẩm bảo hiểm, dẫn đến khách hàng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm;

Cho người khác (đại lý cá nhân khác, nhân viên ngân hàng) sử dụng Ipad, mã số đại lý để hướng dẫn khách hàng nhập thông tin và không thực hiện đúng biểu phí bảo hiểm đã được Bộ Tài chính phê chuẩn.

Theo báo cáo tài chính của Manulife, năm 2022, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm đạt 26.322 tỷ đồng, tăng 9% so với năm trước. Chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm, chi phí bồi thường và trả tiền bảo hiểm đều giảm do đó Manulife ghi nhận lãi trước thuế kỷ lục 3.251 tỷ đồng, trong khi năm trước lỗ hơn 5.927 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.562 tỷ đồng, so với năm 2021 lỗ hơn 4.700 tỷ đồng.

Bảo Vy