Mã vùng trồng – Động lực cho nông dân, niềm tin của người tiêu dùng

Đắk Nông tăng cường năng lực quản lý, kiểm tra, đánh giá, giám sát, kiểm soát chất lượng nông sản tại các vùng trồng, đảm bảo truy xuất nguồn gốc nông sản trong tình hình mới.

Ông Phạm Tuấn Anh, Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT Đắk Nông cho biết, năm 2024, các mã vùng trồng của tỉnh tiếp tục được ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát về bảo đảm đạt các yêu cầu của đối tác nhập khẩu. Nhiều mã vùng trồng đã chứng tỏ sự khác biệt, có dấu ấn rõ nét hơn về tổ chức sản xuất, liên kết, chất lượng sản phẩm, thu nhập của nông hộ... so với sản xuất thông thường.

Nhiều mã vùng trồng đã được xây dựng từ sự kỳ công của chính chủ thể cũng như sự chung tay của ngành chức năng. "Sự nỗ lực đó bước đầu đã nhận được quả ngọt, tạo niềm tin, động lực mạnh mẽ cho những bước đường tiếp theo", ông Anh cho hay.

sau-rieng-1727792476.jpg
Vườn sầu riêng Đắk Nông được cấp mã vùng trồng năm 2024

Theo Sở Nông nghiệp - PTNT, Đắk Nông hiện có 47 mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu, với các sản phẩm chính như: sầu riêng, xoài, chanh dây, khoai lang, bơ, bưởi... Sản phẩm các mã vùng trồng xuất khẩu sang các thị trường Trung Quốc, Singapore, Hoa Kỳ.... Qua kiểm tra, giám sát của Sở Nông nghiệp - PTNT cho thấy, các mã vùng trồng đã tuân thủ tốt các yêu cầu, quy định của nước nhập khẩu về sản xuất nông nghiệp tốt, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra, Đắk Nông còn cấp được 14 mã số vùng trồng nội địa, với diện tích 110,78ha, tổng sản lượng ước đạt 3.300 tấn/năm. Trong đó gồm 3 mã rau, 2 mã cà phê, 2 mã ca cao, 2 mã bơ, 2 mã mắc ca, 1 mã măng tre, 1 mã đậu nành, 1 mã vải.

Ông Nguyễn Viết Vui, Chi cục Trưởng Chi cục Phát triển nông nghiệp Đắk Nông chia sẻ, việc được cấp mã số vùng trồng không chỉ giúp tiêu thụ hàng hóa nông sản ổn định hơn, mà còn từng bước chuẩn hóa sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Những kết quả đạt được về cấp, quản lý mã vùng trồng nội địa của Đắk Nông thể hiện sự nghiêm túc của cơ quan chức năng, các địa phương, người dân, HTX, doanh nghiệp trong quá trình phát triển kinh tế nông nghiệp bền vững.

"Các mã vùng trồng nội địa cũng là một tiền đề để định hình xây dựng các vùng trồng xuất khẩu trong thời gian tới", ông Vui cho biết.

dau-nanh-1727792851.jpg
Một HTX Sản xuất đậu nành ở xã Đắk D’rông, huyện Cư Jút được cấp mã vùng trồng nội địa với quy mô 135ha

Ngày 24/8/2023, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Kế hoạch số 550 triển khai cấp, quản lý mã vùng trồng trong sản xuất nông nghiệp đến năm 2030. Đến năm 2030, Đắk Nông hướng đến một số mục tiêu chính gồm triển khai cấp khoảng 648 mã số cho khoảng 500 tổ chức và cá nhân trên các cây trồng chủ lực, thế mạnh của tỉnh và địa phương, với tổng diện tích trên 9.900ha. Nghĩa là trung bình mỗi năm Đắk Nông cấp 100 mã vùng trồng.

Xây dựng mã vùng trồng sẽ tạo niềm tin cho người tiêu dùng với những sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, bảo đảm chất lượng. Việc được cấp mã vùng trồng là cơ sở để người trồng khẳng định thêm uy tín, chất lượng, thương hiệu sản phẩm đối với thị trường trong nước và quốc tế./.

Kiến Giang