Vòng Tứ kết Asian Cup 2023:

Lội ngược dòng ngoạn mục trước Australia, Hàn Quốc tiến thẳng vào bán kết

Sự tỏa sáng kịp thời của siêu sao Son Heung-min đã giúp Hàn Quốc lội ngược dòng ngoạn mục, giành chiến thắng đầy kịch tính trước Australia để tiến vào vòng bán kết Asian Cup 2023.
australia-v-korea-republic-match-12-1706928602.jpg
Các cầu thủ Hàn Quốc đã đòi được món nợ trước Australia trong trận chung kết Asian Cup 2015 (Ảnh: AFC).

Lần gặp nhau gần nhất của hai đội tuyển Hàn Quốc và Australia chính là trận chung kết Asian Cup 2015 tại Sydney (Australia). Khi đó, Australia là đội chủ nhà và đã giành chiến thắng 2-1 bằng bàn thắng trong hiệp phụ. Lúc đó, Son Heung-min mới chỉ 22 tuổi. Cầu thủ này đã có bàn gỡ hòa 1-1 cho Hàn Quốc ở phút bù giờ cuối hiệp 2. Tuy nhiên, bàn thắng trong hiệp phụ của James Troisi đã khiến Hàn Quốc bỏ lỡ cơ hội giành ngôi vô địch châu Á lần thứ ba, danh hiệu họ đã phải chờ đợi kể từ năm 1960.

9 năm sau, hai đội lại gặp lại nhau tại tứ kết Asian Cup 2023. Đây chính là cơ hội để Son Heung-min và các đồng đội quyết đòi lại món nợ tại trận chung kết năm 2015. Các cầu thủ Australia có lợi thế về mặt thể lực khi được nghỉ nhiều hơn Hàn Quốc. Australia chỉ phải thi đấu 90 phút trước đối thủ yếu Indonesia với chiến thắng dễ dàng 4-0. Australia được nghỉ 4 ngày trước trận tứ kết. Trong khi đó, các cầu thủ Hàn Quốc đã phải trải qua hơn 120 phút thi đấu căng thẳng tại vòng 1/8 với đội bóng mạnh Saudi Arabia, rồi giải quyết thắng-thua bằng loạt đá luân lưu. Hàn Quốc chỉ có hơn 2 ngày để hồi phục thể lực trước khi tiếp đón các cầu thủ xứ sở kangaroo.

australia-v-korea-republic-match-6-1706928641.jpg
Trận tứ kết Hàn Quốc - Australia diễn ra hấp dẫn và quyết liệt (Ảnh: AFC).

Bước vào trận đấu này, trong khi đội tuyển Hàn Quốc lựa chọn lối chơi tấn công rực lửa, dâng cao đội hình để gây sức ép liên tục lên khung thành thủ môn Ryan, thì Australia lại lựa chọn lối chơi lùi thấp, phòng ngự số đông ở phần sân nhà, đồng thời tổ chức các đường phản công nhanh khi có cơ hội.

Hiệp 1 chứng kiến các cầu thủ Hàn Quốc tấn công ào ạt sang phần sân của Australia trong khi hàng phòng ngự của đội bóng xứ sở kangaroo căng mình chống đỡ. Hàn Quốc sử dụng mọi phương án tấn công nhằm xuyên phá hàng phòng ngự của đội bạn. Bóng từ hai biên liên tục được cầu thủ đá cánh nhồi vào trong cho các cầu thủ chơi bóng bổng. Đồng thời, các tiền vệ trung tâm cũng liên tục thực hiện các đường chuyền tầm thấp qua lại nhằm làm rối loạn hàng phòng ngự của đội bạn. Tuy nhiên, hàng phòng ngự Australia được tổ chức chặt chẽ, kỷ luật đã kiên cường đứng vững trước các đợt lên bóng của Hàn Quốc.

australia-v-korea-republic-match-7-1706928658.jpg
Hàng phòng ngự của Australia đã đứng vững trong phần lớn thời gian của trận đấu (Ảnh: AFC).

Chưa dừng lại ở đó, trong khi các cầu thủ Hàn Quốc chưa tìm được đường vào khung thành của Australia, họ bất ngờ bị thủng lưới trước cuối hiệp 1. Phút 42, xuất phát từ đường chuyền bóng bất cẩn Hwang In-beom của ngay trước khu cấm địa, các cầu thủ Australia đoạt được bóng và triển khai phối hợp tấn công nhanh. Australia ngay lập tức có bàn mở tỉ số trận đấu sau cú vô lê rất căng bằng chân trái của Goodwin. 1-0 nghiêng về phía Australia khi hiệp 1 kết thúc.

Sau giờ nghỉ giải lao, thế trận tiếp tục diễn ra như hiệp 1. Hàn Quốc là đội cầm bóng nhiều hơn và triển khai tấn công dồn dập. Trong khi đó, các cầu thủ Australia trung thành với lối chơi phòng ngự chặt, phản công nhanh. Chính Australia mới là đội có cơ hội nguy hiểm để nhân đôi cách biệt khi Boyle liên tiếp đánh đầu và đá bồi cận thành nhưng đều bị thủ môn Jo Hyeon Woo xuất sắc tung người cản phá. Tiếp đó, Duke băng vào vô lê nhưng đưa bóng đi vọt xà.

australia-v-korea-republic-match-3-1706928674.jpg
Các cầu thủ Australia đã có cơ hội nhân đôi cách biệt nhưng không tận dụng được (Ảnh: AFC).

Hàn Quốc đã áp dụng mọi phương án tấn công có thể từ bóng bổng, phối hợp trung lộ, đột phá cá nhân nhưng đều không tài nào xuyên phá được hàng phòng ngự Australia. Các tiền vệ Hàn Quốc tỏ ra thiếu sắc sảo trong những pha bóng quyết định, khiến các phương án tấn công của Hàn Quốc đều lâm vào bế tắc.

Tưởng như thế trận đã an bài thì bất ngờ đã xảy ra ở những phút bù giờ cuối trận. Phút 90+6', Son Heung-min cầm bóng đột phá vào khu vực 16m50 và bị cầu thủ Australia phạm lỗi. Trọng tài ngay lập tức chỉ tay vào chấm phạt đền. Cầu thủ mới trở lại sau chấn thương Hwang Hee-chan đã bình tĩnh thực hiện thành công quả đá penalty, gỡ hòa 1-1 cho Hàn Quốc.

australia-v-korea-republic-match-13-1706928686.jpg
Hwang Hee-chan dứt điểm thành công trên chấm 11m gỡ hòa cho Hàn Quốc (Ảnh: AFC).

Trận Tứ kết buộc phải kéo dài sang hai hiệp phụ. Và bước ngoặt của trận đấu đã xảy ra. Phút 104, xuất phát từ pha đá phạt trực tiếp bên cánh trái sát vạch 16m50, Son Heung-min đã tỏa sáng đúng lúc, tung cú sút rất mạnh và kỹ thuật qua hàng rào. Bóng đi cuộn và căng vào thẳng góc gần khung thành Australia, không cho thủ môn Ryan cơ hội cản phá. Hàn Quốc vươn lên dẫn trước 2-1.

australia-v-korea-republic-match-11-1706928709.jpg
Son Heung-min trở thành người hùng của đội tuyển Hàn Quốc với bàn thắng trong hiệp phụ (Ảnh: AFC).

Phút bù giờ 105+4' hiệp phụ thứ nhất, Australia tiếp tục gặp thêm bất lợi lớn khi O'Neill nhận thẻ đỏ trực tiếp do phạm lỗi vào bóng nguy hiểm bằng gầm giày với cầu thủ Hàn Quốc. Australia chỉ còn thi đấu với 10 người trên sân trong hiệp phụ thứ hai. Chính vì vậy, dù cố gắng, nỗ lực hết sức, cộng với việc các cầu thủ đã mệt mỏi sau hơn 100 phút thi đấu căng thẳng, Australia đã không thể lật ngược thế cờ và chấp nhận để thua Hàn Quốc với tỉ số 1-2.

Như vậy, trận Tứ kết Asian Cup 2023 đã có kịch bản tương tự như trận chung kết Asian Cup 2015. Australia là đội vươn lên dẫn trước, sau đó các cầu thủ Hàn Quốc ghi bàn gỡ hòa ở cuối thời gian thi đấu chính thức. Chỉ khác là, lần này, cầu thủ ghi bàn để mang lại chiến thắng trong hiệp phụ là cầu thủ Son Heung-min bên phía Hàn Quốc.

c891646e-1261-4395-b7ce-519697ec4990-1706928726.jpg
Chiến thắng 2-1 trước Australia, Hàn Quốc thẳng tiến vào bán kết Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Với chiến thắng của Hàn Quốc trước Australia, Son Heung-min và các đồng đội đã đòi được món nợ trong trận chung kết Asian Cup 2015. Đồng thời, Asian Cup 2023 năm nay đã xác định xong cặp đấu bán kết đầu tiên giữa đội tuyển Hàn Quốc và đội tuyển Jordan./.

Anh Đức