Vòng chung kết Asian Cup 2023:

Bóng đá Đông Nam Á vắng bóng tại vòng tứ kết Asian Cup 2023

Với việc cả Indonesia và Thái Lan đều đã bị loại tại vòng 1/8, bóng đá Đông Nam Á không còn một đại diện nào tham dự vòng tứ kết Asian Cup 2023.
uzbekistan-v-thailand-report-5-1706674404.jpg
Tất cả các đội tuyển Đông Nam Á đã kết thúc hành trình tại Asian Cup 2023 (Ảnh: AFC).

Thất bại 1-2 của Thái Lan trước Uzbekistan tối qua 30/1 đã chính thức khép lại hành trình của tất cả các đội bóng Đông Nam Á tại Asian Cup 2023. Với việc cả Thái Lan và Indonesia đều đã bị loại tại vòng 1/8 giải đấu năm nay, đội tuyển Việt Nam tiếp tục giữ kỷ lục Đông Nam Á khi là đội tuyển duy nhất của khu vực đã lọt được vào tới một vòng tứ kết của Asian Cup. Thành tích này được thiết lập dưới thời HLV Park Hang Seo tại Asian Cup 2019.

Tại Asian Cup năm nay, các đội tuyển bóng đá tại "vùng trũng" Đông Nam Á đã thể hiện những sự nỗ lực, cố gắng và tiến bộ về mặt chuyên môn cũng như tinh thần thi đấu. Tại vòng bảng, dù lọt vào bảng đấu rất khó khăn, đội tuyển Việt Nam đã có những trận đấu quả cảm trước các đối thủ hơn hẳn về mặt đẳng cấp, thể hình, thể lực và chất lượng chuyên môn là Nhật Bản và Iraq. Các cầu thủ Việt Nam đã chiến đấu kiên cường, ghi được 4 bàn thắng trước các đối thủ này và chỉ chịu thua ở những phút cuối trận đấu khi thể lực đã bị suy giảm.

Đội tuyển Malaysia cũng để lại dấu ấn khi đã giành được điểm số đầu tiên tại vòng bảng sau khi xuất sắc cầm hòa đội bóng rất mạnh Hàn Quốc ở lượt trận cuối cùng với tỉ số hòa 3-3. Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực và chiến thắng sít sao với cách biệt 1 bàn trước đội tuyển Việt Nam đã giúp các học trò của HLV Shin Tae Yong lọt vào vòng 1/8 với tư cách là 1 trong 4 đội xếp thứ 3 có thành tích xuất sắc nhất.

Thái Lan là đội bóng Đông Nam Á có thành tích thi đấu tốt nhất ở vòng đấu bảng. Sau 3 lượt trận, đội tuyển Thái Lan xếp thứ nhì bảng F sau Saudi Arabia với thành tích bất bại, thắng 1 và hòa 2, có được 5 điểm, ghi được 2 bàn thắng và không để lọt lưới bàn nào. Vị trí thứ nhì bảng F giúp Thái Lan có được tấm vé chính thức của bảng đấu này tiến vào vòng 1/8.

Theo phân cặp, Indonesia sớm đụng đối thủ mạnh là Australia. Đây là trận đấu thi đấu đầu tiên và được đánh giá là cuộc đối đầu chênh lệch nhất tại vòng 1/8 Asian Cup 2023. Trong khi đó, Thái Lan đối đầu với Uzbekistan, đội có thực lực chênh lệch không quá nhiều so với đại diện Đông Nam Á.

dsc6687-1706675961.jpg
Indonesia đã thi đấu đầy nỗ lực trước Australia (Ảnh: AFC).

Đúng như phân tích, nhận định của giới chuyên môn, trận đấu giữa Indonesia và Australia đã diễn ra với lợi thế nghiêng về các cầu thủ đến từ xứ sở kangaroo. Mặc dù thi đấu rất nỗ lực, quyết tâm và tạo dựng được thế trận khá cân bằng trước Australia. tuy nhiên, hiệu quả trong các đường tấn công của Indonesia là không cao. Trong khi đó, các cầu thủ Australia đã cho thấy sự hiệu quả và chuẩn xác trong các tình huống dứt điểm của mình. Kết quả, Indonesia đã phải chấn nhận thất bại trước Australia với tỉ số 0-4, trở thành đội tuyển đầu tiên rời vòng 1/8 Asian Cup 2023.

Trong khi đó, trận đấu giữa Thái Lan và Uzbekistan tối qua 30/1 diễn ra với thế trận khá cân bằng. Thái Lan không nhập cuộc một cách ồ ạt. Họ chơi bóng từ tốn và sẵn sàng nhường thế trận cho đội bạn. Nhờ đó Uzbekistan chơi chủ động hơn và có được một số cơ hội ghi bàn. Dù vậy họ vẫn gặp khó khăn và những cú dứt điểm phần nhiều không quá nguy hiểm. Phải đến phút 37 của trận đấu, lợi thế của Uzbekistan mới được cụ thể hóa bằng bàn mở tỉ số do công của Azizbek Turgunboev.

uzbekistan-v-thailand-report-13-1706675993.jpg
Thái Lan có bàn gỡ hòa do công của cầu thủ Supachok, nhưng chừng đó chưa đủ để đưa đại diện Đông Nam Á đi tiếp (Ảnh: AFC).

Hiệp 2, Thái Lan thi đấu khởi sắc hơn, họ đẩy cao đội hình tấn công và có bàn gỡ hòa vào phút 58 sau pha cứa lòng của Supachok vào góc xa. Bóng đi cuộn vượt ngoài tầm với của Yusupov, không cho thủ môn Uzbekistan cơ hội nào để cản phá. Tuy nhiên, niềm vui của các cầu thủ Thái Lan không kéo dài được lâu. Chỉ 6 phút sau, Fayzullaev tái lập thế dẫn điểm cho Uzbekistan khi cầu thủ này xử lý bóng gọn gàng rồi dứt điểm từ ngoài vòng cấm nâng tỉ số lên 2-1. Những phút cuối trận, dù nỗ lực hết sức mình, các cầu thủ Thái Lan vẫn không thể tìm được bàn gỡ hòa và đành chấp nhận để thua Uzbekistan. Đội tuyển Thái Lan trở thành đội tuyển cuối cùng của Đông Nam Á rời khỏi Asian Cup 2023.

Như vậy, các đội tuyển Đông Nam Á đã kết thúc hành trình tại giải đấu năm nay. Tuy thành tích vẫn còn khiêm tốn, bóng đá Đông Nam Á cho thấy sự cố gắng, nỗ lực, tiến bộ và chuyển mình để dần tiềm cận, thi đấu sòng phẳng, ngang ngửa với các đội tuyển ở đẳng cấp hàng đầu châu lục. Đây hứa hẹn sẽ là những tín hiệu tích cực để chuẩn bị cho các trận đấu tại vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á sẽ quay trở lại vào tháng 3 tới./.

Anh Đức