Vòng Tứ kết Asian Cup 2023:

Hàn Quốc - Australia: Cuộc đối đầu nhiều duyên nợ

Trận Tứ kết thứ 2 của Asian Cup 2023 giữa Hàn Quốc - Australia hứa hẹn sẽ là màn đối đầu nảy lửa và hấp dẫn giữa hai thế lực của bóng đá châu lục với nhiều duyên nợ trong quá khứ.
australia-v-korea-republic-preview-1706867416.jpg
Trận tứ kết nhiều duyên nợ giữa Hàn Quốc - Australia (Ảnh: AFC).

Lần đối đầu gần đây nhất giữa Hàn Quốc và Australia tại một kỳ Asian Cup chính là trận chung kết Asian Cup 2015 diễn ra tại Sydney (Australia), nơi đội tuyển Australia là đội chủ nhà của giải đấu năm đó. Australia đã lên ngôi vô địch Asian Cup 2015 khi giành chiến thắng 2-1 trước Hàn Quốc trong trận chung kết bằng bàn thắng trong hiệp phụ của James Troisi. Đây cũng là danh hiệu vô địch châu lục đầu tiên của đội tuyển xứ sở kangaroo. Bàn thắng này tước bỏ những nỗ lực của tiền đạo Son Heung-min (lúc đó mới 22 tuổi) khi có bàn gỡ hòa cuối thời gian thi đấu chính thức và khiến Hàn Quốc bỏ lỡ cơ hội giành ngôi vô địch châu Á lần thứ ba, danh hiệu họ đã phải chờ đợi kể từ năm 1960.

Chính vì vậy, trận tứ kết Asian Cup năm nay chính là cơ hội để Son Heung-min và các đồng đội quyết đòi lại món nợ tại trận chung kết năm 2015. Đồng thời, việc giành chiến thắng trước Australia sẽ giúp các cầu thủ Hàn Quốc tiến thêm một bước nữa để giành lại danh hiệu châu lục lần đầu tiên kể từ năm 1960, điều mà người hâm mộ bóng đá Hàn Quốc đã mòn mỏi chờ đợi trong suốt 6 thập kỷ qua.

HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc - Klinsmann, nhà vô địch FIFA World Cup 1990 trong màu áo đội tuyển Đức, không lạ gì khi góp mặt ở giai đoạn quyết định của các giải đấu lớn. Vị thuyền trưởng người Đức hy vọng các học trò của mình có thể xem những cuộc đụng độ áp lực cao như vậy là động lực để tiến bộ và phát triển, hoàn thiện bản thân mình.

afc-asian-cup-2023-pre-match-press-conference-1706867474.jpg
HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc - Klinsmann trả lời phỏng vấn báo chí trước trận đấu (Ảnh: AFC).

Phát biểu tại buổi họp báo trước trận tứ kết với Australia, HLV Klinsmann chia sẻ: "Tôi muốn các cầu thủ trải nghiệm ý nghĩa của việc đi đến cuối một giải đấu, đi đến trận chung kết và chơi để giành cúp. Tôi muốn nói với họ rằng hãy tận dụng thời khắc quan trọng này, đây là lúc để khẳng định bản thân mình. Cá nhân tôi yêu thích khoảnh khắc này và tôi hy vọng cầu thủ của tôi cũng thích điều đó. Đây là một trận đấu khó khăn trước một đối thủ mạnh và đội nào chơi hay hơn sẽ giành chiến thắng".

HLV Klinsmann cũng đánh giá cao đối thủ: "Australia là một đội bóng mạnh. Chúng tôi rất tôn trọng họ, nhưng chúng tôi cũng tự tin vào chính mình. Tôi hy vọng các cầu thủ của tôi sẽ hiểu rằng đây là thời khắc rất quan trọng trong sự nghiệp của họ và họ phải tận dụng nó, chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo".

Đội bóng của Klinsmann sẽ bước vào trận tứ kết trên sân vận động Al Janoub với thời gian nghỉ ngơi ít hơn 2 ngày so với đối thủ Australia. Hàn Quốc đã phải thi đấu 2 hiệp phụ cũng như loạt luân lưu để vượt qua Saudi Arabia ở vòng 1/8 trong khi Australia dễ dàng đè bẹp Indonesia 4-0 trong 90 phút thi đấu chính thức.
 
Tuy nhiên, HLV trưởng đội tuyển Hàn Quốc không lo ngại về sự thua thiệt về thời gian nghỉ ngơi so với đội bạn: "Đó là lịch thi đấu, bạn phải chấp nhận nó và tiến lên phía trước. Chúng tôi đã sẵn sàng cho trận đấu lớn này trước Australia. Chúng tôi muốn đi tiếp và nếu muốn vượt qua vòng loại trực tiếp ở một giải đấu lớn, bạn phải chấp nhận những khó khăn. Điều đó là bình thường. Các cầu thủ cũng chơi theo cách này ở các câu lạc bộ của họ. Nhiều cầu thủ đang chơi bóng ở châu Âu với mật độ 3-4 ngày 1 trận. Không có vấn đề gì cả".

Về phần mình, HLV trưởng đội tuyển Australia - Graham Arnold cho biết: "Chúng tôi đang đối đầu với một đối thủ hàng đầu châu Á. Chúng tôi phải ra sân và tin tưởng vào chính mình. Chúng tôi luôn luôn ra sân với quyết tâm giành chiến thắng. Các cầu thủ của tôi cần tập trung thi đấu hết sức mình. Hàn Quốc có một đội hình mạnh, nhưng chúng tôi sẽ chơi theo cách của mình. Chúng tôi biết điểm mạnh, điểm yếu của họ và sẽ tìm ra được phương án đối phó thích hợp nhất".

afc-asian-cup-2023-pre-match-press-conference-1-1706867514.jpg
HLV trưởng đội tuyển Australia - Graham Arnold trả lời các câu hỏi của truyền thông (Ảnh: AFC).

HLV Graham Arnold chia sẻ thêm: "Tôi tin rằng điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là khả năng phòng ngự và kiểm soát bóng. Cho đến nay, chúng tôi chỉ để thủng lưới 1 bàn và họ đã để thủng lưới 7 bàn. Các cầu thủ Australia sẽ cố gắng kiểm soát bóng tốt ở trận đấu này. Ý định của chúng tôi là giải quyết trận đấu trong 90 phút và gây áp lực lên họ. Một trong những điểm mạnh của họ là kỹ thuật và chúng tôi muốn chơi áp sát, quyết liệt, không cho họ khoảng trống để chơi kỹ thuật và một trong những cách để làm điều đó là gây áp lực lên họ".

Trận tứ kết Asian Cup 2023 giữa Hàn Quốc - Australia sẽ diễn ra vào lúc 22h30 ngày hôm nay 02/02/2024. Trận đấu này sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV5 của Đài Truyền hình Việt Nam và trên các nền tảng kỹ thuật số của FPT Play./.

Anh Đức