Vòng Bán kết EURO 2024:

Lội ngược dòng đánh bại tuyển Pháp, Tây Ban Nha là đội đầu tiên có mặt ở trận chung kết

Tây Ban Nha lội ngược dòng thành công và chiến thắng trước đội tuyển Pháp với tỉ số 2-1, giành tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết của EURO 2024.
gseuvepxaaa26jb-1720559753.jpg
Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Pháp (Ảnh: UEFA).

Trận Bán kết đầu tiên của EURO 2024 là cuộc đối đầu nhiều duyên nợ giữa hai đội tuyển Tây Ban Nha và Pháp. Đây là màn đối đầu rất được khán giả và người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới chờ đợi. Trận đấu này gợi nhớ trận chung kết EURO 1984, khi đội tuyển Pháp của huyền thoại Michel Platini đánh bại Tây Ban Nha 2-0 để lên ngôi vô địch.

Hai đội bóng này cũng có khá nhiều duyên nợ ở các giải đấu lớn. Tại vòng Tứ kết Euro 2000, Pháp thắng Tây Ban Nha 2-1. World Cup 2006 cũng diễn ra tại nước Đức, Pháp hạ Tây Ban Nha 3-1 ở vòng 1/8. Euro 2012, Tây Ban Nha đánh bại Pháp 2-0 ở Tứ kết. Lần đối đầu gần đây nhất của hai đội tuyển là trận chung kết UEFA Nations League 2021, khi Pháp thắng 2-1 nhờ các bàn thắng của Benzema và Mbappe.

Trong lần đối đầu này tại vòng Bán kết EURO 2024, các cầu thủ Tây Ban Nha rất khát khao đòi được những món nợ trong quá khứ. Trong khi đó, đội tuyển Pháp mong chờ chiến thắng để tiến vào trận chung kết, nuôi hy vọng lên ngôi vô địch giải đấu năm nay.

Phong độ hiện tại của Tây Ban Nha ở EURO 2024 là tốt hơn so với đội tuyển Pháp khi họ toàn thắng ở vòng đấu bảng mà không để thủng lưới bàn nào. Ở vòng 1/8, họ thắng đậm tân binh Gruzia với tỉ số 4-1. Tại vòng Tứ kết, họ vượt qua đội chủ nhà Đức với tỉ số 2-1 nhờ bàn thắng ở phút cuối cùng 119 hiệp phụ thứ hai.

Trong khi đó, con đường đến trận Bán kết của các cầu thủ Pháp khá chông gai và vất vả. Hiệu suất ghi bàn của họ rất kém cỏi khi hàng công phung phí rất nhiều cơ hội có thể chuyển thành bàn thắng. Kể từ đầu giải cho đến hết trận Tứ kết, các cầu thủ Pháp có được 3 bàn thắng thì 2 bàn do đội bạn phản lưới nhà. Pháp chỉ chính thức ghi được 1 bàn. Đó lại là một bàn thắng khá dễ dàng trên chấm 11m của tiền đạo Mbappe. Chính vì vậy, nếu muốn thắng Tây Ban Nha, các cầu thủ Pháp cần phải cải thiện khâu dứt điểm của mình trước khi quá muộn.

Bước vào trận đấu, Tây Ban Nha ngay lập tức dâng cao đội hình tấn công, gây sức ép cực lớn lên khung thành Maignan, buộc các cầu thủ Pháp phải lùi sâu để bảo vệ phần sân nhà. Các cầu thủ Tây Ban Nha cho thấy sự sắc sảo trong các tình huống tấn công.

Trong khi đó, các cầu thủ Pháp chủ trương lùi sâu đội hình phòng ngự chắc chắn, chơi bóng chặt chẽ, rình rập chờ cơ hội phản công nhanh.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-8-1720559789.jpg
Kolo Muani bật cao đánh đầu mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Sau những phút đầu bị Tây Ban Nha ép sân, Pháp bất ngờ có bàn thắng mở tỉ số trận đấu ở ngay phút thứ 9. Xuất phát từ quả tạt bên cánh trái của đội trưởng Mbappe, tiền đạo Kolo Muani bật cao đánh đầu tung lưới thủ môn Unai Simon. Đội tuyển Pháp vươn lên dẫn trước 1-0.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-1720559815.jpg
Kolo Muani ăn mừng bàn mở tỉ số trận đấu cho đội tuyển Pháp (Ảnh: UEFA).

Bất ngờ phải chịu bàn thua sớm, các cầu thủ Tây Ban Nha gặp khá nhiều khó khăn trong việc lên bóng, triển khai tấn công. Các cầu thủ Pháp sau những phút lùi sâu đã bắt đầu dâng cao, chơi áp sát và giành quyền kiểm soát bóng nhiều hơn.

Các cầu thủ Pháp trình diễn một bộ mặt khác hẳn ở trận đấu này. Họ khéo léo thoát khỏi pressing của các cầu thủ Tây Ban Nha rất nhanh và triển khai tấn công nhuần nhuyễn và thanh thoát.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-4-1720559853.jpg
Lamine Yamal ghi bàn gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Phút 21, cầu thủ trẻ Lamine Yamal đi bóng khéo léo rồi tung cú sút căng từ bên ngoài vòng cấm. Bóng đi xoáy, vòng cung đập mép trong cột dọc khung thành Maignan vào lưới, gỡ hòa cho Tây Ban Nha. Đưa trận đấu về thế cân bằng với tỉ số hòa 1-1.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-5-1720559880.jpg
Lamine Yamal ăn mừng bàn gỡ hòa cho đội tuyển Tây Ban Nha (Ảnh: UEFA).

Lamine Yamal là cầu thủ trẻ nhất tham dự trận Bán kết trong lịch sử các vòng chung kết EURO khi ngày hôm nay anh mới 16 tuổi 362 ngày. Và với bàn thắng vào lưới đội tuyển Pháp, Lamine Yamal thiết lập thêm kỷ lục là cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại vòng Bán kết một kỳ EURO.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-2-1720559897.jpg
Lamine Yamal đi vào lịch sử EURO (Ảnh: UEFA).

Chỉ 4 phút sau, phút 25 của trận đấu, Tây Ban Nha có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Xuất phát từ quả tạt bên cánh phải của Jesus Navas, hậu vệ Pháp phá bóng ra. Dani Olmo đón bóng, khống chế khéo léo rồi tung cú sút rất căng. Bóng đập chân hậu vệ Kounde vào lưới trống. 2-1 cho Tây Ban Nha.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-2-1720559945.jpg
Dani Olmo (áo đỏ) sút căng nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh: UEFA).
spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-3-1720559974.jpg
Dani Olmo ăn mừng bàn thắng giúp Tây Ban Nha lội ngược dòng (Ảnh: UEFA).

Chịu hai bàn thua liên tiếp, các cầu thủ Pháp dâng cao tấn công, gây sức ép về phía khung thành Tây Ban Nha để tìm kiếm bàn gỡ.

Trong khi đó, các cầu thủ Tây Ban Nha vẫn duy trì nhịp độ tấn công, cầm bóng chắc chắn và có nhiều cơ hội nguy hiểm đe dọa cầu môn của Maignan.

Hiệp 1 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi. Pháp là đội mở tỉ số trận đấu nhưng khi kết thúc hiệp đấu đầu tiên, Tây Ban Nha đã lội ngược dòng và tạm vươn lên dẫn trước với tỉ số 2-1.

Bước vào Hiệp 2, các cầu thủ Pháp dâng cao đội hình tấn công, gây sức ép liên tục, dồn ép các cầu thủ Tây Ban Nha về phần sân nhà.

Trong khi đó, với tỉ số có lợi, các cầu thủ Tây Ban Nha nỗ lực giữ bóng chắc chắn, chủ động giảm nhịp độ trận đấu, sử dụng các đường chuyền ngắn, chuyền bóng qua lại để giảm sự hưng phấn của đội tuyển Pháp.

Tốc độ của trận đấu không còn được đẩy cao như trong Hiệp 1. Các cầu thủ Pháp không duy trì được sức ép đủ lớn để tạo đột biến trước Tây Ban Nha.

fbl-euro-2024-match49-esp-fra-2-1720559994.jpg
Trận đấu giữa Tây Ban Nha và Pháp diễn ra hết sức căng thẳng và quyết liệt (Ảnh: UEFA).

Phút 81, nhận bóng bên cánh phải, Lamine Yamal đẩy sang chân trái rồi tung cú cứa lòng về góc cao nhưng lần này bóng bay hơi bổng so với khung thành của Maignan.

Phút 86, Mbappe bỏ lỡ cơ hội gỡ hòa cho đội tuyển Pháp khi nhận bóng từ 30 m so với cầu môn, rê qua Vivian để vào cấm địa nhưng cú sút trong thế thoải mái của đội trưởng tuyển Pháp bay quá bổng.

Trận đấu có 5 phút bù giờ nhưng thời gian đó cũng không đủ để các cầu thủ Pháp có thể tìm kiếm bàn gỡ hòa. Hiệp 2 kết thúc mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.

spain-v-france-semi-final-uefa-euro-2024-6-1720560039.jpg
Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng chiến thắng trước đội tuyển Pháp (Ảnh: UEFA).
gses2jlasaatsvo-1720560049.jpg
Tây Ban Nha là đội đầu tiên có mặt ở trận chung kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Chung cuộc, Tây Ban Nha đã lội ngược dòng thành công và chiến thắng trước đội tuyển Pháp với tỉ số 2-1, giành tấm vé đầu tiên vào chơi trận chung kết của EURO 2024. Đối thủ của Tây Ban Nha ở trận chung kết sẽ là đội giành chiến thắng trong trận Bán kết thứ hai giữa đội tuyển Hà Lan và đội tuyển Anh./.

Anh Đức