Bán kết EURO 2024 - Nơi anh tài hội tụ

Đêm nay 09/7/2024, EURO 2024 sẽ trở lại với các cặp đấu Bán kết được dự báo sẽ rất căng thẳng, quyết liệt và rực lửa với sự đối đầu của những ông lớn hàng đầu thế giới.
16x9-euro24-final4-netherlands-1720496508.jpg
Bán kết EURO 2024 - nơi anh tài hội tụ (Ảnh: UEFA).

Lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu, người hâm mộ mới được chứng kiến một vòng Bán kết với sự hội tụ của những "ông lớn" không chỉ hàng đầu châu Âu mà còn là những "ông lớn" hàng đầu thế giới.

Cả 4 đội bóng tham dự vòng Bán kết EURO 2024 đều nằm trong TOP 10 thế giới. Trong đó, đội xếp thấp nhất là vị trí thứ 8 thế giới. Cụ thể, theo bảng xếp hạng bóng đá thế giới mới nhất của FIFA cập nhật ngày 20/6/2024, đội tuyển Pháp xếp thứ nhì thế giới, đội tuyển Anh xếp ở vị trí thứ 5, Hà Lan xếp ở vị trí thứ 7 và Tây Ban Nha xếp ở vị trí thứ 8 thế giới.

Không những vậy, 3/4 đội tham dự vòng Bán kết đã từng lên ngôi vô địch châu Âu. Đó là Pháp, Tây Ban Nha và Hà Lan. Chỉ có duy nhất đội tuyển Anh chưa từng đoạt danh hiệu vô địch châu Âu. Tuy nhiên, các cầu thủ Anh là đội đã lọt vào trận chung kết châu Âu gần nhất - EURO 2020, nơi họ chỉ để thua nhà cựu vô địch Italia trong loạt sút luân lưu.

4 đội bóng tham dự vòng Bán kết EURO 2024 đều là tập hợp của rất nhiều ngôi sao hàng đầu thế giới như Mbappe, Harry Kane, Saka, Jude Bellingham, Phil Foden, Memphis Depay, De Vrij, Gakpo, Morata, Rodri, Pedri, Lamine Yamal, Nico Williams,...

Chính vì sự đồng đều và cân bằng về lực lượng như vậy, cùng với đẳng cấp đã được khẳng định và sự hội tụ của những ngôi sao hàng đầu thế giới, đây hứa hẹn sẽ là một vòng Bán kết rực lửa, kịch tính và hấp dẫn hàng đầu trong lịch sử các kỳ EURO.

Tây Ban Nha là đội bóng chịu rất nhiều áp lực khi họ phải thi đấu trận đầu tiên vòng Tứ kết EURO 2024 với đội chủ nhà Đức. Dưới áp lực cực lớn của khán giả Đức, đối đầu với một đội chủ nhà ngoan cường và tràn đầy khát vọng, Tây Ban Nha đã gặp rất nhiều khó khăn. Trận đấu kết thúc 90 phút thi đấu chính thức với tỉ số hòa 1-1, buộc phải đội phải thi đấu hai hiệp phụ. Tây Ban Nha đã cho thấy bản lĩnh cùng ý chí quyết tâm của mình khi đánh bại đội tuyển Đức ở phút cuối cùng 119 của hiệp phụ thứ hai để đoạt tấm vé đầu tiên vào Bán kết.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-4-1720497774.jpg
Tây Ban Nha đánh bại đội chủ nhà Đức để đoạt tấm vé đầu tiên vào Bán kết (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Pháp vẫn chưa thể hiện được phong độ tốt nhất của mình khi chơi bế tắc trong suốt cả trận đấu với Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo. Hai đội hòa nhau trong suốt cả hai hiệp chính và hai hiệp phụ mà không có bàn thắng nào được ghi. Buộc Pháp và Bồ Đào Nha phải giải quyết thắng thua trong loạt sút luân lưu đầy may rủi. Kết quả, Pháp đã giành chiến thắng may mắn 5-3 nhờ cú sút 11m đập cột dọc hỏng ăn của Joao Felix bên phía Bồ Đào Nha.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1720497800.jpg
Đội tuyển Pháp tiến vào Bán kết nhờ thắng luân lưu trước Bồ Đào Nha (Ảnh: UEFA).

Đội tuyển Anh cũng chưa tìm lại được phong độ đỉnh cao của mình khi gặp rất nhiều khó khăn trong cuộc đối đầu với các cầu thủ Thụy Sĩ ngoan cường. Đây là trận đấu thứ ba liên tiếp của vòng Tứ kết phải kéo dài sang hai hiệp phụ. Thụy Sĩ là đội vươn lên dẫn trước ở phút 75 nhờ công của tiền đạo Embolo. Chỉ 5 phút sau, Saka gỡ hòa cho đội tuyển Anh. 90 phút thi đấu kết thúc với tỉ số hòa 1-1, hai hiệp phụ tiếp theo không có bàn thắng nào được ghi. Trong loạt sút luân lưu, đội tuyển Anh đã chiến thắng 5-3 khi thủ môn Pickford trở thành người hùng. Anh đã đẩy thành công quả sút 11m đầu tiên của cầu thủ Akanji bên phía Thụy Sĩ, mang về chiến thắng cho đội nhà.

england-v-switzerland-quarter-final-uefa-euro-2024-2-1720497816.jpg
Đội tuyển Anh đánh bại Thụy Sĩ trên chấm 11m để tiến vào Bán kết (Ảnh: UEFA).

Hà Lan có màn lội ngược dòng ngoạn mục và nghẹt thở trước đội tuyển được đánh giá thấp hơn - Thổ Nhĩ Kỳ tại trận đấu cuối cùng vòng Tứ kết. Hà Lan là đội bóng chơi ép sân nhưng bất ngờ bị thủng lưới trước. Những nỗ lực tấn công của Hà Lan được đền đáp nhờ các bàn thắng muộn ở những phút cuối Hiệp 2, trong đó có một bàn phản lưới nhà của hậu vệ Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến thắng Thổ Nhĩ Kỳ, những người Hà Lan bay lọt vào vòng Bán kết một kỳ EURO đầu tiên sau 20 năm chờ đợi.

netherlands-v-turkiye-quarter-final-uefa-euro-2024-4-1720497841.jpg
Những người Hà Lan bay lội ngược dòng trước Thổ Nhĩ Kỳ để giành vé cuối cùng vào Bán kết (Ảnh: UEFA).

Cặp đấu đầu tiên tại vòng Bán kết EURO 2024 là màn đối đầu rất được chờ đợi giữa Tây Ban Nha - đội tuyển Pháp. Trận đấu này gợi nhớ trận chung kết EURO 1984, khi đội tuyển Pháp của huyền thoại Michel Platini đánh bại Tây Ban Nha 2-0 để lên ngôi vô địch.

Hai đội bóng này cũng có khá nhiều duyên nợ ở các giải đấu lớn. Tại vòng Tứ kết Euro 2000, Pháp thắng Tây Ban Nha 2-1 nhờ sự tỏa sáng của Zinedine Zidane. World Cup 2006 cũng diễn ra tại nước Đức, Zidane một lần nữa chói sáng giúp Pháp hạ Tây Ban Nha 3-1 ở vòng 1/8. Euro 2012, Tây Ban Nha đánh bại Pháp 2-0 ở Tứ kết nhờ cú đúp của Xabi Alonso. Lần đối đầu gần đây nhất của hai đội tuyển là trận chung kết UEFA Nations League 2021, khi Pháp thắng 2-1 nhờ các bàn thắng của Benzema và Mbappe.

euro-24-2-players-h2h-facebook-16-1720497871.jpeg
Tây Ban Nha vs. Pháp - cuộc đối đầu nhiều duyên nợ (Ảnh: UEFA).

Lần đối đầu này tại vòng Bán kết EURO 2024, liệu các cầu thủ Tây Ban Nha có đòi được món nợ trong quá khứ hay đội tuyển Pháp tiếp tục giành chiến thắng để tiến vào trận chung kết? Tất cả sẽ có câu trả lời khi trận Bán kết đầu tiên khởi tranh vào lúc 02h00 ngày 10/7/2024.

Cặp đấu còn lại tại vòng Bán kết EURO 2024 là màn đối đầu của cơn lốc màu da cam Hà Lan và đội tuyển Anh. Đây là một trận đấu sẽ rất căng thẳng và hấp dẫn khi cả hai đội tuyển đều thể hiện khát khao của mình để đi tiếp.

Với những người Hà Lan bay, đây là lần đầu tiên họ được lọt vào vòng Bán kết của một giải vô địch châu Âu sau 20 năm, kể từ lần gần nhất tại EURO 2004. Lần gần đây nhất các cầu thủ Hà Lan lên ngôi vô địch châu Âu là tại EURO 1988, đã cách đây 36 năm. Chính vì vậy, những người Hà Lan bay khát khao và có động lực rất lớn để giành chiến thắng ở trận đấu này.

euro-24-2-players-h2h-facebook-17-1720497926.jpg
Hà Lan vs. Anh - cuộc đối đầu của khát khao và hy vọng (Ảnh: UEFA).

Trong khi đó, đội tuyển Anh với những ngôi sao hàng đầu thế giới, luôn là ứng cử viên vô địch ở những giải đấu lớn, nhưng chưa một lần lên ngôi vô địch châu Âu. Tại vòng chung kết giải vô địch bóng đá châu Âu lần trước - EURO 2020, các cầu thủ Anh đã lọt vào trận chung kết và chỉ chịu để thua đội tuyển Italia trong loạt sút luân lưu đầy may rủi. Chính vì vậy, các cầu thủ Anh tràn đầy quyết tâm, khát khao và kỳ vọng lần thứ hai liên tiếp lọt vào trận chung kết, để nuôi hy vọng lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Âu.

Cả hai đội tuyển Anh và Hà Lan đều có những lý do cho riêng mình để nỗ lực, quyết tâm thi đấu hết sức mình, cống hiến cho khán giả và người hâm mộ một trận đấu rực lửa, kịch tính và quyết liệt. Bóng sẽ lăn vào lúc 02h00 ngày 11/7/2024./.

Anh Đức