Vòng Tứ kết EURO 2024:

Đánh bại chủ nhà Đức ở phút cuối hiệp phụ, Tây Ban Nha tiến vào vòng Bán kết

Đánh bại đội chủ nhà Đức ở phút cuối hiệp phụ thứ hai, đội tuyển Tây Ban Nha giành vé đi tiếp vào Bán kết EURO 2024.
grvog2fxsaaxu60-1720211752.jpg
Tây Ban Nha giành chiến thắng 2-1 trước đội chủ nhà Đức (Ảnh: UEFA).

Tại vòng 1/8 EURO 2024, đội tuyển Tây Ban Nha đã khẳng định sức mạnh của mình khi lội ngược dòng thành công và giành chiến thắng đậm 4-1 trước tân binh Gruzia. Trong khi đó, đội chủ nhà Đức cũng cho thấy sức mạnh và vị thế của mình khi tiễn các chú lính chì dũng cảm Đan Mạch về nước với chiến thắng 2-0.

Cả hai đội đều chú trọng lối chơi tấn công với tốc độ cao, đẹp mắt. Tây Ban Nha có một hàng phòng ngự rất chắc chắn. Tính từ đầu giải, Tây Ban Nha mới chỉ một lần thủng lưới ở vòng 1/8 với bàn phản lưới nhà của Le Normand. Trong khi đó, đội chủ nhà Đức cũng mới chỉ để thủng lưới 2 bàn kể từ đầu giải.

Bước vào trận đấu, Tây Ban Nha là đội dâng cao tấn công, dồn ép đội chủ nhà ở những phút đầu tiên của trận đấu.

Cả hai đội đều chơi khá rắn, đá áp sát và tranh chấp bóng quyết liệt, không ngại va chạm.

Sau những phút đầu tiên để các cầu thủ Tây Ban Nha chơi lấn lướt, các cầu thủ Đức dần bắt nhịp với trận đấu và lấy lại thế trận trên sân.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-2-1-1720211819.jpg
Hai đội chơi đôi công, ăn miếng trả miếng trong suốt Hiệp 1 (Ảnh: UEFA).

Hai đội chơi đôi công, ăn miếng trả miếng, bóng liên tục luân chuyển qua lại giữa cầu môn Đức và Tây Ban Nha.

Trong cả Hiệp 1, hai đội dứt điểm tới 12 lần nhưng không thể ghi bàn. Các cầu thủ thiếu chính xác và hiệu quả trong khâu dứt điểm cuối cùng, khiến không có bàn thắng nào được ghi.

Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

Bước vào Hiệp 2, thế trận trên sân không có nhiều thay đổi khi hai đội chơi đôi công, ăn miếng trả miếng. Cả hai đội tiếp tục đá áp sát, tranh cướp bóng quyết liệt, không ngại va chạm và sẵn sàng phạm lỗi khi cần thiết để khắc chế và phá lối chơi của đối phương.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1-1720211849.jpg
Dani Olmo sút chìm đánh bại Neuer mở tỉ số trận đấu (Ảnh: UEFA).

Phút 51, nhận đường căng ngang cánh phải, Dani Olmo sút chìm, chéo góc, đánh bại Neuer, tung lưới đội tuyển Đức, mở tỉ số trận đấu. Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 1-0.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-4-1720211860.jpg
Dani Olmo ăn mừng bàn mở tỉ số cho Tây Ban Nha (Ảnh: UEFA).

Sau bàn thua, đội chủ nhà lập tức thực hiện một loạt sự thay đổi người nhằm làm mới hàng công, hòng tìm kiếm bàn gỡ hoà.

Các cầu thủ Đức có dấu hiệu bị tâm lý, các đường chuyền khá vội vàng, thiếu độ chính xác cần thiết.

Đội chủ nhà liên tục dâng cao đội hình ép sân, gây sức ép cực lớn về phía khung thành Tây Ban Nha.

Việc đội tuyển Đức dâng cao tấn công tạo ra nhiều khoảng trống và cơ hội để các cầu thủ Tây Ban Nha tổ chức phản công nguy hiểm.

Các cầu thủ Đức tỏ ra bế tắc trước hàng phòng ngự chắc chắn và nhiều lớp của Tây Ban Nha. Bóng chủ yếu luẩn quẩn ngoài vùng cấm địa Tây Ban Nha.

Đội tuyển Đức sử dụng nhiều đường tạt bổng từ hai biên nhưng dễ dàng bị các cầu thủ hàng phòng ngự Tây Ban Nha hoá giải.

Phút 77, Wirtz tạt bóng bên cánh phải, Fullkrug xoài người sút bóng. Rất tiếc bóng đã đập trúng cột dọc khung thành Tây Ban Nha ra ngoài. Bỏ lỡ cơ hội gỡ hoà cho đội tuyển Đức.

Phút 82, Kai Havertz lốp bóng qua đầu thủ môn Tây Ban Nha khi nhận thấy thủ môn này lên quá cao. Bóng đã vượt tầm với thủ môn Unai Simon nhưng đi hơi cao so với khung thành ra ngoài.

Phút 86, từ quả đá phạt của Kroos, Kai Havertz bật cao hơn tất cả các cầu thủ hàng phòng ngự Tây Ban Nha, đánh đầu đập đất rất nguy hiểm. Tuy nhiên, thủ môn Simon đã xuất sắc đẩy bóng ra.

Đội chủ nhà liên tục tấn công với sức ép nghẹt thở lên khung thành Tây Ban Nha.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-3-1720211910.jpg
Wirtz sút vô lê gỡ hòa 1-1 (Ảnh: UEFA).

Tới phút 89, Mittelstadt tạt vào để Kimmich đánh đầu sát biên kiến tạo, Wirtz bắt vô lê ngay lập tức. Bóng đi đập đất chạm mép trong cột dọc vào lưới Tây Ban Nha, gỡ hoà 1-1 cho đội chủ nhà. Trận đấu trở về thế cân bằng.

fbl-euro-2024-match45-esp-ger-2-1720211921.jpg
Các cầu thủ Đức ăn mừng bàn gỡ hòa (Ảnh: UEFA).

Có được bàn gỡ hoà, tinh thần của các cầu thủ đội chủ nhà lên cao. Những phút bù giờ, Đức ào lên ép sân để tìm kiếm thêm bàn thắng. Tuy nhiên những đường tấn công không đem lại hiệu quả.

Trọng tài thổi còi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức. Hai đội hoà nhau với tỉ số 1-1 và phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ.

Những phút đầu hiệp phụ thứ nhất, Tây Ban Nha là đội chơi ép sân, có nhiều cơ hội nguy hiểm về phía khung thành Neuer.

Trong khi đó, sau những phút tấn công không hiệu quả, Đức lại chủ động lùi sâu chơi phòng ngự chắc chắn và chờ đợi cơ hội phản công.

Đội tuyển Đức đã hết quyền thay người khi thay đủ 6 người vào sân.

Phút 104, Oyarzabal có cú sút căng từ ngoài vòng cấm rất nguy hiểm nhưng bóng đi chệch khung thành của thủ môn Neuer.

Phút cuối hiệp phụ đầu tiên, từ đường căng ngang bên cánh trái, Wirtz có cú đá một chạm rất nhanh, bóng đi lướt qua khung thành Tây Ban Nha, chệch cột dọc trong gang tấc, bỏ lỡ cơ hội nâng tỉ số trận đấu cho đội tuyển Đức.

Hiệp phụ thứ nhất kết thúc với thế trận cân bằng và tỉ số không đổi.

Bước vào hiệp phụ thứ hai, ở phút 107, từ cú đánh đầu nhả bóng của đồng đội, Musiala băng vào tung cú sút rất căng. Cucurella bên phía Tây Ban Nha đã để bóng chạm tay. Tuy nhiên trọng tài không kiểm tra VAR, cũng không cho đội chủ nhà được hưởng phạt đền.

grvs1yswiaa9ihw-1720211940.jpg
Musiala sút bóng chạm tay hậu vệ Tây Ban Nha nhưng không được hưởng phạt đền (Ảnh: UEFA).

Phút 117, Fullkrug nỗ lực băng người đánh đầu nhưng thủ môn Simon đã bay người hết cỡ để đẩy bóng ra ngoài, cứu thua cho Tây Ban Nha.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-2-1720211890.jpg
Tiền vệ Mikel Merino bật cao đánh đầu nâng tỉ số lên 2-1 (Ảnh: UEFA).

Tới phút 119, Dani Olmo tạt bóng, tiền vệ Mikel Merino bật cao đánh đầu không ai kèm, tung lưới Neuer, đưa Tây Ban Nha vươn lên dẫn trước 2-1.

fbl-euro-2024-match45-esp-ger-1-1720211988.jpg
Mikel Merino ăn mừng bàn thắng (Ảnh: UEFA).

Phút bù giờ 120+4', Dani Carvajal phạm lỗi với Musiala và phải nhận thẻ vàng thứ 2, tương đương với tấm thẻ đỏ. Carvajal rời sân và Tây Ban Nha chỉ còn thi đấu với 10 người.

Tuy nhiên, khoảng thời gian bù giờ còn lại quá ít ỏi để đội chủ nhà có thể lật ngược thế trận.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-1720212010.jpg
Các cầu thủ Tây Ban Nha ăn mừng tấm vé vào vòng Bán kết (Ảnh: UEFA).

Chung cuộc, các cầu thủ Tây Ban Nha đã giành chiến thắng 2-1 trước đội tuyển Đức.

grvn7fgxqaanta9-1720216741.jpg
Tây Ban Nha là đội tuyển đầu tiên lọt vào vòng Bán kết EURO 2024 (Ảnh: UEFA).

Với chiến thắng này, đội tuyển Tây Ban Nha giành tấm vé đầu tiên vào vòng Bán kết của EURO 2024. Đối thủ của Tây Ban Nha ở vòng Bán kết sẽ là đội thắng trong cặp đấu giữa Bồ Đào Nha - Pháp diễn ra sau đó ít giờ.

spain-v-germany-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1720212039.jpg
Nỗi buồn của các cầu thủ đội chủ nhà Đức (Ảnh: UEFA).
fbl-euro-2024-match45-esp-ger-1720212054.jpg
HLV Nagelsmann ăn ủi học trò của mình (Ảnh: UEFA).

Còn đội chủ nhà Đức phải nói lời chia tay sớm đầy tiếc nuối với EURO 2024, giải đấu mà họ là đội chủ nhà đăng cai và là một ứng cử viên cho chức vô địch. Các cầu thủ trẻ Đức đã có những bài học kinh nghiệm cho chặng đường phát triển trong tương lai. Đây cũng là trận đấu chia tay của tiền vệ Toni Kroos - tiền vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá Đức hiện tại./.

Anh Đức