Vòng Tứ kết EURO 2024:

Chiến thắng Bồ Đào Nha trong loạt sút luân lưu, Pháp giành vé tiếp theo vào vòng Bán kết

Trải qua 120 phút thi đấu căng thẳng không có bàn thắng nào được ghi, Pháp đã giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha trong loạt sút luân lưu để giành vé tiếp theo vào vòng Bán kết EURO 2024.
grwujvcauaae-js-1720217091.jpg
Đội tuyển Pháp giành chiến thắng 5-3 trong loạt sút luân lưu trước Bồ Đào Nha (Ảnh: UEFA).

Trận đấu Tứ kết EURO 2024 giữa đội tuyển Bồ Đào Nha và đội tuyển Pháp là màn tái hiện trận chung kết EURO 2016. Tại giải đấu năm đó, Bồ Đào Nha của Cristiano Ronaldo đã giành chiến thắng 1-0 trước các cầu thủ Pháp để lần đầu tiên lên ngôi vô địch châu Âu.

Tại vòng 1/8, đội tuyển Pháp đã giành chiến thắng đầy chật vật trước "ông lớn" Bỉ với tỉ số 1-0 nhờ bàn phản lưới nhà của trung vệ Vertonghen ở phút 85.

Trong khi đó, Bồ Đào Nha phải giải quyết thắng thua với Slovenia trên chấm 11m khi kết thúc hai hiệp chính và hai hiệp phụ mà không có bàn thắng nào được ghi. Sự xuất sắc của thủ môn Diogo Costa với 3 lần liên tiếp đẩy thành công những cú sút luân lưu đã đưa đội tuyển Bồ Đào Nha vào vòng Tứ kết.

Pháp nhập cuộc với tốc độ cao và rất khác so với đội tuyển Pháp ở các trận đấu trước đó.

Bồ Đào Nha cũng không chủ trương chơi phòng ngự. Các cầu thủ Bồ Đào Nha cũng dâng cao tấn công tốc độ cao, chơi đôi công, ăn miếng trả miếng với đội tuyển Pháp.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-1720214108.jpg
Trận đấu giữa Bồ Đào Nha và Pháp diễn ra rất căng thẳng và quyết liệt (Ảnh: UEFA).

Các cầu thủ tập trung rất đông ở khu vực giữa sân. Đây là nơi quyết định cơ hội tấn công của cả hai đội. Đội nào làm chủ được khu trung tuyến sẽ chiếm lĩnh được thế trận trên sân.

Bồ Đào Nha tấn công chủ yếu ở bên cánh trái nhờ sự cơ động và tốc độ cao của Leao. Sự nguy hiểm và kỹ thuật khéo léo của Leao đã mang đến những cơ hội nguy hiểm cho Bồ Đào Nha.

Phút 20, Hernandez tung cú sút rất căng ngoài vòng cấm. Nhưng thủ môn Diogo Costa đã cản phá thành công.

Sau những phút bị ép sân, các cầu thủ Pháp dần lấy lại thế trận trên sân và kiểm soát bóng nhiều hơn, đẩy các cầu thủ Bồ Đào Nha lùi sâu về phần sân nhà phòng ngự.

Thế trận quá chặt chẽ khiến trận đấu thiếu đi những tình huống mang tính đột biến cao. Hai đội chơi rình rập, tranh chấp bóng quyết liệt và không có nhiều cơ hội nguy hiểm.

Hiệp 1 kết thúc mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội rời sân tạm nghỉ với tỉ số hòa 0-0.

Bước sang Hiệp 2, thế trận trên sân không có gì thay đổi so với hiệp đấu đầu tiên.

Hai đội vẫn tiếp tục đề cao lối chơi thận trọng, chặt chẽ, phòng ngự kín kẽ và rình rập, chờ đợi cơ hội tấn công.

Cơ hội lần lượt được trao cho cầu thủ hai đội. Nhưng cả Ronaldo, Cancelo, Vitinha bên phía Bồ Đào Nha cũng như Mbappe, Muani, Camavinga đều không chuyển hóa được cơ hội thành bàn thắng.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1-1720217159.jpg
Cristiano Ronaldo không tận dụng được các cơ hội ở trận đấu với Pháp (Ảnh: UEFA).

Những phút cuối Hiệp 2, đội tuyển Pháp dâng cao ép sân dồn dập, các cơ hội liên tiếp đến với Dembele, Kante và Thuram. Tuy nhiên, các cầu thủ Pháp tỏ ra vô duyên trong những tình huống dứt điểm cuối cùng.

Trọng tài thổi còi kết thúc 90 phút thi đấu chính thức mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội buộc phải thi đấu thêm hai hiệp phụ.

Đây là trận thứ hai liên tiếp các cầu thủ Bồ Đào Nha phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ ở giải đấu năm nay.

Hiệp phụ thứ nhất tiếp tục diễn ra với thế trận giằng co và chặt chẽ của cả hai đội.

Phút 93, Ronaldo đệm bóng vọt xà trong tư thế khá trống trải, bỏ lỡ cơ hội ghi bàn cho Bồ Đào Nha.

Những phút tiếp theo cả hai đội đều có cơ hội nhưng không tận dụng được hiệu quả. Hiệp phụ thứ nhất kết thúc với thế trận cân bằng và tỉ số không thay đổi.

Bước vào hiệp phụ thứ hai, Pháp thay Mbappe bằng Barcola. Trong khi đó, Bồ Đào Nha đưa Joao Felix vào thay Leao.

Phút 108, tiền đạo mới vào thay người Felix băng vào đánh đầu sau đường tạt bóng của Conceicao bên cánh phải. Nhưng bóng đi chệch khung thành.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-2-1720217179.jpg
Trung vệ 41 tuổi Pepe cho thấy nền tảng thể lực tuyệt vời (Ảnh: UEFA).

Thế trận tiếp tục giằng co, hai đội chơi chặt chẽ, ăn miếng trả miếng. Các cầu thủ có rất ít khoảng trống để có thể thực hiện các ý tưởng tấn công của mình.

Bồ Đào Nha và Pháp đều đá áp sát và tranh cướp bóng quyết liệt, không ngại va chạm và phạm lỗi để đòi lại bóng ngay khi bóng rơi vào chân đối phương.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-3-1720217194.jpg
Hai đội không tận dụng được cơ hội và kết thúc 120 phút thi đấu với tỉ số hòa 0-0 (Ảnh: UEFA).

Phút 120, Mendes có cơ hội ghi bàn khi anh tung cú sút căng sát vạch 16m50. Tuy nhiên, bóng đi tới đúng vị trí thủ môn Maignan đã chọn sẵn.

Trận đấu khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi. Hai đội đã dứt điểm tổng cộng 32 lần mà không có lần dứt điểm nào thành công. Bồ Đào Nha và Pháp phải bước vào loạt sút luân lưu đầy may rủi để phân định thắng thua.

Tại loạt sút luân lưu, trong khi các cầu thủ Pháp thực hiện thành công cả 5 quả sút trên chấm 11m thì cầu thủ trẻ Joao Felix bên phía Bồ Đào Nha đã đưa bóng đi dội cột dọc bật ra. Chung cuộc, đội tuyển Pháp giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha 5-3 trong loạt sút luân lưu.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1720217214.jpg
Các cầu thủ đội tuyển Pháp ăn mừng chiến thắng trong loạt sút luân lưu (Ảnh: UEFA).

Với chiến thắng này, đội tuyển Pháp giành tấm vé thứ hai vào vòng Bán kết EURO 2024. Đối thủ của đội tuyển Pháp ở vòng Bán kết là đội tuyển Tây Ban Nha, đội đã giành chiến thắng 2-1 trong trận Tứ kết đầu tiên với đội chủ nhà Đức kết thúc trước đó ít giờ.

portugal-v-france-quarter-final-uefa-euro-2024-1-1720217226.jpg
Cristiano Ronaldo nói lời chia tay EURO 2024. Đây có lẽ là giải vô địch châu Âu cuối cùng của siêu sao Bồ Đào Nha (Ảnh: UEFA).

Còn Ronaldo và các đồng đội phải nói lời chia tay sớm với EURO 2024. Cristiano Ronaldo rời giải đấu năm nay mà không ghi được bàn thắng nào, anh vẫn giữ nguyên tổng số 14 bàn thắng ghi được qua các kỳ EURO. Có lẽ đây sẽ là giải vô địch châu Âu cuối cùng của những cầu thủ Bồ Đào Nha đã luống tuổi như Ronaldo và Pepe./.

Anh Đức