Kỷ niệm với nghệ sỹ Tiến Hợi trong vai Bác Hồ về thăm Quảng Bình

Nghe tin nghệ sỹ Tiến Hợi về với miền mây trắng khiến tôi xúc động vô cùng, nhớ về anh với một con người tài hoa, nhớ những kỷ niệm không quên khi anh về Quảng Bình để thực hiện vở kịch "Bác Hồ về thăm Quảng Bình” trong đó có tôi cùng tham gia cách đây hơn 20 năm.

Hơn 20 năm trước (năm 1999), lúc đó tôi là một người lính Biên phòng, phục vụ tại Đội Văn nghệ tuyên truyền văn hóa thuộc Phòng Chính trị - Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình. Năm đó, UBND tỉnh Quảng Bình có kế hoạch làm chương trình kỷ niệm 50 năm ngày “Quảng Bình quật khởi” (15/7/1949 - 15/7/1999), trong đó có đoạn tái diễn lại cảnh Bác Hồ về thăm Quảng Bình,

Đội Văn nghệ tuyên truyền văn hóa Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình được chỉ đạo cùng với Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Quảng Bình chuẩn bị cho vở diễn. Năm đó, với một người lính trẻ, khi được tham gia chương trình có sự xuất hiện của nhân vật Bác Hồ khiến tôi xúc động vô cùng, anh, chị, em trong đơn vị thấy đó là niềm tự hào, nên cùng động viên nhau làm thế nào đó cố gắng hết mình thể hiện thật tốt trong các vai diễn.

273463628-627200181690235-2648163309423249135-n-1644622506.jpg
Ảnh chụp kỷ niệm của Đoàn Văn nghệ tuyên truyền văn hoá Bộ độ Biên phòng Quảng Bình với nghệ sỹ Tiến Hợi năm 1999

Hai đơn vị phối hợp với nhau lên kế hoạch luyện tập rất cụ thể và kĩ lưỡng để thực hiện tốt công việc, chúng tôi cũng được may mắn khi làm việc với Đoàn Nghệ thuật tổng hợp tỉnh Quảng Bình, họ là những người chuyên nghiệp, là những nghệ sỹ, trong đó có nghệ sỹ ưu tú được đào tạo bài bản nên khi luyện tập được các anh chị tận tình hỗ trợ nên mọi việc trở nên dễ hơn.

Chúng tôi được đón nghệ sỹ Tiến Hợi tham gia với vai Bác Hồ, tiếp xúc và làm việc với anh, trong anh toát lên một con người vui tính nhưng rất nghiêm túc trong công việc. Đặc biệt khi anh cất giọng nói trong vai diễn của mình khiến chúng tôi giật mình, giọng của anh thể hiện giống như giọng của Bác Hồ vậy, lúc luyện tập, anh chưa hề hóa trang, thế nhưng từ bước đi, cử chỉ, hành động của anh giống hệt như hình ảnh của Bác mà chúng tôi vẫn thấy trên phim ảnh tư liệu.

Mọi công tác, luyện tập kĩ lưỡng đã xong, đoàn chúng tôi hoàn tất các việc còn lại và bắt đầu chạy lại chương trình chuẩn một lần cuối cùng để cho vở diễn ngày hôm sau thành công. Lúc đó, mọi hóa trang, đạo cụ cũng phải hoàn tất, nghệ sỹ Tiến Hợi đi vào bên trong phòng hóa trang, một hồi sau anh xuất hiện, cả đoàn nhìn anh vô cùng xúc động, không cầm được nước mắt, tôi cũng vậy, ai cũng rưng rưng khi nhìn thấy hình ảnh Bác Hồ xuất hiện giống như thật, và giọng nói cất lên “Bác chào các cô chú và các cháu” khiến ai ai cũng vỡ òa, và không ai bảo ai, thế rồi cùng đồng thanh cất lên xúc động “Chúng cháu chào Bác ạ!”

Đêm hôm đó cả đội không sao ngủ được, về đơn vị, khi nghĩ đến hình ảnh Bác Hồ thấy xúc động lạ thường, bởi đối với những người lính như chúng tôi, đây là lần đầu tiên trong đời được gặp hình tượng của Bác Hồ như thật. Lúc đó, tiếng kẻng của đơn vị vang lên báo hiệu đến giờ cả đơn vị đi ngủ, nhưng cả đội chúng tôi không sao ngủ được, vừa mừng vì đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị, vừa lo ngày mai diễn cho đạt, bởi đứng trước hàng ngàn khán giả. Cả đội thì thầm mãi cho đến khi Thượng tá Phan Quang Trung, Phó Chủ nhiệm Chính trị đi qua, thủ trưởng khẽ nhắc “các đồng chí ngủ sớm đi để ngày mai diễn cho tốt nhé”.

273660125-655499455867704-7058190551786211663-n-1644622506.jpg
Kỷ niệm của tôi cùng nghệ sỹ Tiến Hợi vào năm 1999 khi chúng tôi vinh dự cùng nhau tái hiện lại vỡ diễn "Bác Hồ về thăm Quảng Bình"

Sáng hôm sau vở diễn bắt đầu, cả đoàn chúng tôi diễn say sưa, với hình ảnh của Bác Hồ do nghệ sỹ Tiến Hợi thể hiện vô cùng sống động, chân thực làm cho cả đoàn chúng tôi thấy tự hào, cảm thấy thật như đang cùng Bác Hồ và quân dân về thăm Quảng Bình.

Các cán bộ lão thành cách mạng, lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo TW và các cơ quan, đơn vị, ban ngành, đoàn thể và người dân đến tham dự xúc động khi thấy vở diễn tái hiện lại ngày 16/06/1957 khi Bác Hồ về thăm Quảng Bình. Những kỷ niệm đó khiến cho các cán bộ lão thành trước đây đã từng đón Bác, các lãnh đạo địa phương và người dân không cầm được nước mắt.

Khi vở diễn vừa kết thúc, ai ai cũng ùa lên sân khấu để tặng những bó hoa tươi thắm cám ơn chúng tôi, đồng thời cũng được một lần bắt tay với nghệ sỹ Tiến Hợi, người thể hiện thành công vai Bác Hồ trong vở kịch. Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi ra đi để lại bao tiếc thương, hụt hẫng trong lòng khán giả bao thế hệ, không còn được gặp một hình tượng Bác Hồ với cặp mắt sáng, giọng nói ấm áp, thần thái như thật nữa rồi. Vĩnh biệt anh, nhẹ bước về cõi thiên thu./.

Xuân Hiển