Kiên Giang phòng ngừa tội phạm trong hoạt động tín dụng, ngân hàng

Tỉnh Kiên Giang triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh, phòng ngừa với tội phạm và vi phạm pháp luật lĩnh vực quản lý, hoạt động tín dụng, ngân hàng trên địa bàn tỉnh trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường.

Tỉnh đã tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền về phòng, ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng, nhất là tín dụng đen. Các ngành có liên quan phối hợp với ngân hàng và huyện, thành phố kịp thời giải quyết các vấn đề về an sinh xã hội trong tình hình dịch COVID-19, hỗ trợ việc tiếp cận nguồn vốn, tuyên truyền, giới thiệu các kênh vay chính thống, góp phần hạn chế người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng tìm đến tín dụng đen.

Mặt khác, Công an tỉnh tăng cường nắm tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động tín dụng đen, tập trung vào các địa bàn trọng điểm như Rạch Giá, Phú Quốc, Hà Tiên và những vùng nông thôn, biên giới… để kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý triệt để các đối tượng, đường dây, băng nhóm tội phạm này. Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng có liên quan tiến hành tố tụng, đẩy mạnh phát hiện, xác minh, khởi tố điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về tín dụng đen.

62abb80e70e3fc8f5321a049c6aecb9e-photo1538916768880-1538916768880948275409-18-48-44-482-1638937121.jpg
Ảnh minh họa

Cùng với đó, tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng trên địa bàn có chính sách hỗ trợ cho người dân vay vốn không thế chấp tài sản phù hợp để người dân tiếp cận nguồn vay chính thống, vay vốn đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế gia đình, khắc phục khó khăn do bị ảnh hưởng dịch COVID-19.

Theo ngành chức năng tỉnh, những năm qua, nhất là trong tình hình dịch bệnh hiện nay, phương thức, thủ đoạn của tội phạm về tín dụng đen ngày càng tinh vi, đa dạng trên địa bàn. Cụ thể là các đối tượng hoạt động tín dụng đen thực hiện mọi hành vi để hoạt động, biến tướng lãi suất cho vay thành các khoản phí, tiền phạt quá hạn, chia nhỏ các kỳ vay để tính lãi, đáo hạn hợp đồng, tính gộp tiền lãi với tiền gốc nhằm lách quy định về mức lãi suất tối đa pháp luật cho phép và hợp thức hóa số tiền thu lợi bất chính. Đối tượng thực hiện phát, dán tờ rơi quảng cáo trên các tuyến đường giao thông, khu vực công cộng, nơi tập trung đông người, nhắn tin chào mời trên mạng trái xã hội, tài khoản rác, sim rác…

Trong khi đó, do ảnh hưởng dịch COVID-19, nhu cầu vay vốn của người dân, nhất là hộ nghèo và cận nghèo khá lớn để sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn nhưng không có nguồn, dễ tìm đến vay tín dụng đen. Tiếp đến, trình độ dân trí và sự am hiểu trong lĩnh vực này của người dân còn hạn chế, nhất là người dân ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thiếu cảnh giác; một bộ phận hám lợi bị dụ dỗ tham gia vào tín dụng đen; một số người còn tìm đến vay tín dụng đen để sử dụng vào mục đích không chính đáng, ăn chơi, tiêu xài, cờ bạc, ma túy…/.