Khởi động dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam

Chiều 18/1, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã chính thức khởi động dự án Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam.

Tham dự Lễ khởi động Dự án có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển Doanh nghiệp và Giám đốc USAID Việt Nam, bà Ann Marie Yastishock cùng hơn 100 đại diện các Bộ, ngành, địa phương, hiệp hội doanh nghiệp và đông đảo các doanh nghiệp khu vực tư nhân tham dự thông qua hệ thống kết nối trực tuyến.

anh-10-1642580514.jpg
Toàn cảnh buổi lễ được thực hiện trực tiếp, kết hợp trực tuyến.

Trong thời gian thực hiện, dự án đặt mục tiêu hỗ trợ 5.000 doanh nghiệp nhỏ và đang tăng trưởng, trong đó có 240 doanh nghiệp tham gia thành công vào các thị trường trong nước, khu vực và quốc tế; 60 doanh nghiệp tiên phong sẽ thành công trong việc tạo ra các sản phẩm có giá trị gia tăng và định vị các thương hiệu “Made by Vietnam” của các doanh nghiệp này trên thị trường khu vực và toàn cầu. Đối tượng của dự án là các doanh nghiệp đang tăng trưởng của Việt Nam, các tổ chức cung cấp dịch vụ phát triển kinh doanh, các tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp được lựa chọn tham gia trực tiếp vào các hoạt động của dự án. Dự án hướng tới tăng cường năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp đang tăng trưởng thuộc khu vực tư nhân Việt Nam, bao gồm cả doanh nghiệp do phụ nữ và nhóm yếu thế làm chủ. Hoạt động hỗ trợ của dự án sẽ được thực hiện theo nguyên tắc Công – Tư phối hợp. Các doanh nghiệp sẽ cam kết cùng đóng góp, chia sẻ nguồn lực thực hiện các hoạt động hỗ trợ, nhằm thúc đẩy sự tham gia chủ động của doanh nghiệp và tính bền vững của các hoạt động.

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ KH&ĐT), khu vực tư nhân đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng, chất lượng trong hơn 3 thập kỷ qua và ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Phát triển trên nhiều phương diện, khu vực kinh tế này liên tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, chiếm tỉ trọng khoảng 40% GDP, thu hút khoảng 85% lực lượng lao động của nền kinh tế, góp phần quan trọng trong huy động các ngồn lực xã hội cho đầu tư phát triển, tăng thu ngân sách Nhà nước, bảo đảm an sinh xã hội.

anh-13-1642580736.png
Đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư, USAID, hiệp hội, doanh nghiệp thực hiện nghi thức khởi động dự án

Dự án sẽ được triển khai trong 5 năm với ngân sách 36 triệu đô la. Đây là dự án đượccông bố trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris hồi tháng 8/2021. Dự án sẽ được triển khai phối hợp với Cục Phát triển Doanh nghiệp, Bộ KH&ĐT.

Lưu Huy - Dương Minh