Khởi đầu từ tuổi thanh xuân

Tuổi thanh xuân! Không phải ngẫu nhiên chúng ta gọi những người trẻ như vậy. Mùa xuân tràn trề nhựa sống vốn mang nhiều cung bậc lãng mạn của tâm hồn, hy vọng và niềm tin, giống như tuổi trẻ luôn ấp ủ những ước mơ, khao khát, dự định, hành động...
untitled-1-min-1643641622.jpg
Ảnh minh họa

Tuổi trẻ Việt Nam đã từng như thế, đang và sẽ như thế! Đất nước từng trải qua những năm tháng chiến tranh khốc liệt, hào hùng. Bao nhiêu kỳ tích, chiến công là bấy nhiêu hy sinh, mất mát. Nói bao nhiêu cũng không hết những điều thiêng liêng đó.

Những điều kỳ diệu nhất đã đến và ở lại với chúng ta, từ mảnh trăng treo đầu súng, đến ngôi sao trên mũ của anh Bộ đội Cụ Hồ. Và nữa, tôi đến Thành cổ Quảng Trị, đăm đắm nhìn vào những vệt cỏ xanh như trong mùa xuân tưởng niệm tri ân và bật lên câu thơ từ gan ruột: Những người lính lặng im tan vào đất/ Là cuộc đời chảy tiếp những dòng sông…

Sông Thạch Hãn trước mắt tôi. Thấp thoáng bao gương mặt đồng đội trẻ, rất trẻ. Họ vốn là những người cầm bút, cầm cày, cầm búa… trước khi ôm súng chờ giặc đến giữa tan hoang Thành cổ. Và tôi thấy nơi đây sự bất tử của những gương mặt mười tám, đôi mươi trong xanh biếc cây cỏ hòa bình.

Cũng với cảm nhận như thế khi tôi lên Vị Xuyên, Hà Giang, lắng nghe dưới màu hoa lau trắng những thầm thì của tuổi thanh xuân hồi sinh trong tầng đất yên bình. Còn nhiều nữa những địa chỉ đỏ ghi dấu ấn hào hùng một thời máu lửa, như: Điện Biên, Trường Sơn, Rừng Sác…

Chuyện quá khứ còn ăm ắp trong ký ức của những người lính thế hệ chúng tôi, mái đầu đã bạc. Tin rằng, tuổi thanh xuân hôm nay sẽ viết tiếp những câu chuyện đẹp về sự dấn thân, cống hiến vì nước, vì dân. Tuổi trẻ hôm nay vẫn cho tôi muôn vàn niềm tin yêu. Đến Trường Sa ta sẽ thấy bản lĩnh, tâm hồn của tuổi thanh xuân.

Vượt lên sóng gió bão táp, vượt lên chính mình để làm tròn nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc là một chấp nhận không hề dễ dàng. Nơi biên cương trập trùng heo hút, biết bao người lính trẻ lặng lẽ cống hiến tuổi thanh xuân để cương vực bờ cõi được vững bền.

Tuổi thanh xuân có mặt ở những nơi gian khó, hiểm nguy nhất; có lúc sự sống, cái chết chỉ trong gang tấc. Tuổi thanh xuân thắp sáng giảng đường, các cuộc thi tài năng, những công trình tuổi trẻ… Tuổi thanh xuân hiến dâng từ giọt máu hồng nhân đạo đến những việc làm thiện nguyện thấm đẫm nhân văn. Những vầng sáng thanh xuân ngày càng nhiều hơn và mang lại cho chúng ta biết bao thương mến, tin cậy tuổi trẻ.

Nói như vậy không có nghĩa chúng ta không thấy những khó khăn, trở ngại mà tuổi trẻ đang đối mặt hiện giờ; từ môi trường xã hội đến công ăn việc làm và cơ hội vươn lên... Thật không vui khi nhắc tới con số hàng vạn cử nhân, thạc sĩ, thậm chí cả tiến sĩ đang thất nghiệp. Những biểu hiện méo mó, lệch lạc trong lối sống, nhân cách… của một bộ phận giới trẻ cũng khiến chúng ta lo lắng, phiền lòng.

Vậy phải bắt đầu từ đâu? Có lẽ, không gì khác là việc dựng xây một xã hội liêm chính, minh bạch, hướng thiện. Nêu gương thực sự cần thiết với tuổi trẻ bây giờ. Trong chiến tranh, rất nhiều cán bộ, đảng viên đầu tàu gương mẫu, truyền cảm hứng sống đẹp, sống cao cả, dũng cảm cho tuổi trẻ. Vậy sao trong thời bình chúng ta chưa thực sự quan tâm làm điều đó. Lối sống thực dụng bị đẩy lên quá đáng thành ích kỷ, tham lam; làm cho không ít người quên đi sự tử tế và đây đó cái ác còn lấn át cái thiện, cái xấu che khuất cái tốt.

Cuộc đời mỗi người đều khởi đầu từ tuổi trẻ. Có thể bước khai mở không ai giống ai, cơ hội may mắn đâu mỉm cười với tất thảy mọi người. Có thể phải chịu nhiều thất bại ê chề mới có được một thành công, cho đến nhiều thành công.

Thành công nào chẳng đổi bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả máu xương. Một binh nhì hôm nay có thể trở thành một tướng lĩnh mai sau. Một sinh viên hôm nay có thể trở thành một doanh nhân thành đạt, một nhà khoa học tầm cỡ trong tương lai. Một chàng trai làng chập chững khởi nghiệp hôm nay có thể trở thành chủ nhân một trang trại ăn nên làm ra, chủ một cơ sở sản xuất dịch vụ thành đạt…

“Vạn sự khởi đầu nan”. Khởi đầu là điểm xuất phát, là những bước đi gian khó nhất, nhưng là bước đi cần thiết của tuổi trẻ, rất quan trọng của một đời người. Bác Hồ kính yêu từng nói: “Một năm khởi đầu từ mùa xuân. Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”. Các bạn trẻ hãy khởi đầu từ tuổi thanh xuân tràn căng sức vóc, đẹp đẽ nhất của chúng ta!./.