Nhiều doanh nghiệp tăng cường tuyển dụng lao động dịp cuối năm

Năm nào cũng vậy, cứ đến dịp gần cuối năm là các doanh nghiệp (DN) lại ồ ạt tuyển dụng lao động để đáp ứng đơn hàng cho mùa vụ Tết. Năm nay, nhu cầu tuyển dụng lao động chất lượng cao, lao động có tay nghề, qua đào tạo chiếm ưu thế.

Vừa nhận được đơn hàng lớn đi châu Âu, ông Đinh Hà, Giám đốc Công ty thực phẩm chế biến Tân Việt (huyện Hóc Môn) ngay lập tức đã tuyển dụng hơn 50 lao động có tay nghề với mức lương khởi điểm gần 12 triệu đồng/tháng.

Ông Hà cho biết, do đơn hàng gấp lại đi vào thị trường khó tính nên chúng tôi chấp nhận trả lương cao để tuyển được lao động qua đào tạo, bắt tay vào làm việc ngay chứ không thể “từ từ, cầm tay chỉ việc” như trước. Nhưng lương hấp dẫn chưa chắc tuyển được nhân công như ý, nhất là trong thời điểm cuối năm như hiện nay. Để kịp tiến độ, chúng tôi chỉ còn cách vừa tăng ca, vừa tuyển dụng.

ld-1667260272.jpg
Nhiều doanh nghiệp đang tăng cường tuyển dụng lao động để triển khai các hoạt động sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh quá trình phục hồi và phát triển trong những tháng cuối năm 2022. (Ảnh: vneconomy)

Ghi nhận tại các khu chế xuất, khu công nghiệp ở TP. HCM cho thấy, rất nhiều DN treo biển tuyển dụng, trong đó người có tay nghề, có trình độ luôn được ưu đãi mức lương hấp dẫn.

Chị Nguyễn Thị Bích Thủy (31 tuổi, quê Long An) chia sẻ, chị chọn nộp hồ sơ vào một công ty may có mức lương khá hấp dẫn cho người đã qua đào tạo. Chị có kinh nghiệm 5 năm may gia công cho một công ty Đài Loan nên khi xin vào nơi mới chị có thể bắt nhịp được ngay. Theo chị khi người lao động đủ kinh nghiệm, tay nghề sẽ dễ dàng tìm được việc ở DN có mức lương cao.

Cũng theo chị Lê Thị Tuyền, đại diện Công ty TNHH International Human (quận Tân Bình), DN chị đang thông báo tuyển dụng khoảng 500 nhân sự, độ tuổi trung bình từ 18-35 tuổi, với mức lương hấp dẫn. Trong đó, các ứng viên người lao động có tay nghề kỹ thuật sẽ hưởng mức lương từ 32-42 triệu đồng/tháng, trong khi ứng viên là kỹ sư đã tốt nghiệp đại học chính quy hưởng mức lương trung bình là 40 triệu đồng/tháng.

Ông Phạm Văn Tình, đại diện Công ty TNHH TMDV Gia An (quận 7) cho hay, năm ngoái, dịch bệnh Covid-19 làm hoạt động sản xuất kinh doanh bị đình trệ. Năm nay, căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh cuối năm và đáp ứng nhu cầu khách hàng, chúng tôi tuyển dụng khoảng 50 lao động, ở các vị trí từ lao động phổ thông, lao động kỹ thuật đến quản lý cấp trung. Với lao động phổ thông tuyển dụng được kha khá nhưng khó nhất vẫn là tuyển lao động kỹ thuật có tay nghề.

DN nào cũng cần lao động có tay nghề, những người có kinh nghiệm làm ổn định thường không muốn nhảy việc vào cuối năm. Do đó, việc tuyển dụng sẽ khó khăn hơn. Để thu hút nhân lực, ngoài tiền lương cơ bản, Công ty Gia An còn có thêm các khoản phụ cấp chuyên cần, đặc thù cho các công việc nặng nhọc, hỗ trợ tiền nhà trọ, xăng xe..., ông Tình cho biết thêm.

Kết quả khảo sát của Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP. HCM (FALMI) cũng cho thấy, dự báo nhu cầu lao động của các DN trên địa bàn thành phố trong 3 tháng cuối năm 2022 ước khoảng 69.500-77.100 chỗ làm việc nhằm phục vụ sản xuất các đơn hàng Tết. Hầu hết DN có nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề, đã qua đào tạo.

FALMI nhìn nhận, thời gian gần đây thị trường lao động đang có sự đào thải gay gắt vì sự phát triển của khoa học công nghệ đang làm phát sinh nhiều hình thức làm việc mới, thay đổi cơ cấu, tổ chức công việc, đòi hỏi người lao động phải thích ứng, nâng cao trình độ chuyên môn.

Theo TS. Đinh Trọng Thịnh - Học viện Tài chính nhận định, thị trường lao động từ nay đến cuối năm sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc. Minh chứng rõ nhất là tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước trong quý 3 rất cao; số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng lên 30-40%; số lượng doanh nghiệp quay trở lại khôi phục sản xuất cũng tăng lên hơn 20%. Như vậy, số lượng doanh nghiệp tăng lên thì nhu cầu tuyển dụng lao động cũng tăng lên, do đó, lĩnh vực sản xuất kinh doanh sẽ tiếp tục thăng hoa trong thời gian tới.

Các ý kiến cũng cho rằng, việc tuyển dụng lao động không khó mà “giữ chân” người lao động mới khó, để hạn chế tình trạng người lao động bỏ việc, “nhảy việc” và để người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp thì người sử dụng lao động phải đi sâu, đi sát, nắm được tâm tư nguyện vọng của người lao động.

Cần nhìn vào thực tế, thời gian vừa qua, việc tăng lương, thưởng cho người lao động chưa được như mong muốn, trong khi giá cả sinh hoạt đầu vào có chiều hướng tăng lên, vì thế, cần phải xem lại cơ chế cho người lao động. Với những doanh nghiệp có cơ chế làm thêm giờ thì cần chú trọng đến lương, thưởng để khuyến khích họ làm việc, sáng tạo.

Bên cạnh đó, cần tạo một môi trường làm việc thân thiết, năng động; chú trọng đào tạo tay nghề kỹ thuật cho cán bộ, công nhân viên, từ đó người lao động yên tâm với việc có thể gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ đỡ rất nhiều chi phí nếu như giữ được lực lượng có tay nghề, họ biết việc, biết tổ chức sản xuất, có kỹ thuật tốt và có tay nghề cao, nếu làm được điều này thì lợi ích đem lại cho doanh nghiệp là rất lớn.

Hoàng Hà (t/h)