Khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La

Ngày 19/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao (DOVECO) tổ chức Lễ khánh thành Trung tâm chế biến rau quả Sơn La, nhằm phát huy lợi thế nông sản của tỉnh nói riêng, Tây Bắc nói chung.

Trung tâm chế biến rau quả Doveco được đặt tại xã Hát Lót, huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, gồm tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại được xây dựng trên diện tích gần 9 ha, với tổng công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm. Toàn bộ hệ thống máy móc được sản xuất theo công nghệ của Italy, Nhật Bản và Trung Quốc.

Được biết, khi hoạt động hết công suất, Doveco Sơn La ước đạt doanh thu từ 1.800 - 2.000 tỷ, đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 150 - 200 tỷ đồng/năm. Đồng thời, trung tâm góp phần khẳng định vị thế, thương hiệu của các sản phẩm rau, quả tươi, rau quả chế biến của tỉnh Sơn La nói riêng và Tây Bắc nói chung, không chỉ trên thị trường trong nước mà cả thị trường quốc tế.

khanh-thanh-a-1684492257.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và các đại biểu nhấn nút thực hiện nghi thức khánh thành Trung tâm chế biến rau, quả DOVECO Sơn La. (Ảnh: Báo Lao động)

Tham dự lễ khánh thành có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan, các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh Sơn La.

Ưu tiên hàng đầu của Doveco Sơn La là tiêu thụ tối đa nguyên liệu sẵn có của địa phương như xoài, ngô, nhãn, rau chân vịt, đậu tương rau và các loại rau quả khác, bảo đảm thị trường đầu ra bền vững cho rau quả Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

xoai-a-1684492686.jpg
Trung tâm là tổ hợp nhà máy chế biến nông sản hiện đại được xây dựng trên diện tích gần 9 ha, với tổng công suất máy móc là 52.000 tấn sản phẩm/năm. (Ảnh: Báo Lao động)

Khi đi vào hoạt động, Trung tâm chế biến rau quả Doveco Sơn La sẽ mang lại nhiều giá trị tốt đẹp, bền vững, tạo ra vùng nguyên liệu chục nghìn ha, áp dụng công nghệ cao, dần thay đổi tập quán canh tác của bà con từ phương thức truyền thống, thô sơ sang áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật tiên tiến, mang lại hiệu quả cao, từ đó góp phần thay đổi diện mạo của ngành nông nghiệp tỉnh Sơn La.

Trung tâm cũng sẽ tạo ra công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ, bán hàng, vận tải; góp phần nâng cao thu nhập, ổn định đời sống cho người dân.

nha-may-doveco-1684492368.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang thăm dây chuyền sản xuất của nhà máy. (Ảnh: Báo Chính phủ)

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh, sự kiện Trung tâm chế biến rau quả Doveco đi vào hoạt động đã hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong chuyến công tác mới đây: "Nông sản tại các tỉnh phía Bắc, đặc biệt tại Sơn La, khi vào mùa vụ, có sản lượng rất lớn. Để đẩy mạnh việc xuất khẩu nông sản, đa dạng hóa chuỗi cung ứng cũng như đa dạng hóa thị trường, các sản phẩm phải nâng cao giá trị nông sản bằng việc tăng cường hàm lượng công nghệ trong chế biến và sau thu hoạch".

Để Trung tâm hoạt động hiệu quả, cần có sự gắn kết với yêu cầu phát triển các vùng nguyên liệu tập trung, bảo đảm nguồn cung an toàn, liên tục cho nhà máy; khuyến khích người nông dân tham gia vào các tổ hợp tác, hợp tác xã, thúc đẩy liên kết, hợp tác để chuẩn hóa quy trình sản xuất, chất lượng.

Bộ trưởng mong muốn trong tương lai, Trung tâm không chỉ chế biến rau quả, mà còn là không gian kết nối, tri thức hóa nông dân hướng đến sản xuất chuyên nghiệp, trách nhiệm và bền vững./.

Đến nay, toàn tỉnh Sơn La có trên 83.000 ha cây ăn quả, sản lượng đạt trên 362.000 tấn, giá trị các loại quả theo giá thị trường đạt 3.921 tỷ; 18.963 ha cà phê với sản lượng cà phê nhân đạt trên 29.600 tấn, giá trị cà phê nhân theo giá thị trường đạt 1.266 tỷ; 22.459 ha diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp tốt và các tiêu chuẩn tương đương.

Địa phương có 24 sản phẩm mang địa danh của tỉnh Sơn La được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó có 2 sản phẩm được bảo hộ tại châu Âu và Thái Lan; có 109 sản phẩm OCOP; 261 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thuỷ sản an toàn; 4 vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và 776 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Ánh Dương (t/h)