Khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh 2024: Khởi động hành trình tương lai xanh, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Ngày 21/10, không khí sôi động và tràn đầy hy vọng bao trùm Thành phố Hồ Chí Minh khi Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế Xanh (GEFE) 2024 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 8.000 đại biểu, bao gồm các nhà lãnh đạo quốc tế, doanh nhân, chuyên gia hoạch định chính sách, cùng cam kết chung tay xây dựng một thế giới bền vững, nơi tăng trưởng kinh tế song hành với bảo vệ môi trường.
aktx-1729500331.jpg
Các đại biểu cắt băng khai mạc Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024.

EU và Việt Nam: Hợp tác chiến lược vì tương lai xanh

Lễ khai mạc GEFE 2024 diễn ra long trọng với sự góp mặt của các đại biểu cấp cao đến từ Liên minh Châu Âu (EU) và Chính phủ Việt Nam. Sự hiện diện của Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, cùng các lãnh đạo cấp cao của hai bên đã khẳng định cam kết chung tay thúc đẩy tăng trưởng xanh và hợp tác toàn diện giữa EU và Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Margaritis Schinas nhấn mạnh: "EU coi Việt Nam không chỉ là đối tác thương mại quan trọng mà còn là nhân tố chủ chốt trong việc thúc đẩy chiến lược hợp tác toàn diện giữa EU và ASEAN. Việt Nam là một ví dụ điển hình về hợp tác chiến lược, và tăng trưởng xanh là trọng tâm trong mối quan hệ hợp tác này." Ông cũng khẳng định: "Các sự kiện như GEFE 2024 đóng vai trò quan trọng trong việc biến những mục tiêu chung thành hiện thực."

Theo Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn, Chính phủ Việt Nam đang triển khai các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sản xuất, đáp ứng tiêu chuẩn mới về môi trường và xã hội. Việt Nam đang nỗ lực phát triển kinh tế xanh, giảm phát thải, thúc đẩy sử dụng năng lượng tái tạo và xe điện. Phát triển kinh tế xanh vẫn là xu thế tất yếu, là sự lựa chọn khách quan và chiến lược của nhiều quốc gia. Để kiến tạo tương lai xanh thì phải có tư duy, tầm nhìn xanh kết hợp với hành động xanh, trong đó công nghệ xanh, năng lượng xanh và lối sống xanh rất quan trọng. Việt Nam chủ trương không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội và môi trường để chạy theo tăng trưởng kinh tế.

aktxx-1729500539.jpg
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế xanh 2024.

“Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với EU trong các lĩnh vực như tài chính, công nghệ, phát triển thị trường xanh. Hai bên sẽ tiếp tục triển khai các dự án hợp tác trong lĩnh vực phát triển bền vững và các chương trình hợp tác với EU sẽ góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam”, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định.

Công nghệ xanh tiến tiến, giải pháp bền vững cho tương lai

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, TP.HCM đang tái cơ cấu mạnh mẽ nền kinh tế, chuyển đổi công nghiệp theo hướng tăng trưởng xanh và tập trung thực hiện mục tiêu giảm 10% phát thải năm 2030. TP.HCM kỳ vọng GEFE 2024 sẽ giúp thành phố có thêm thông tin, kinh nghiệm và kết nối nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng xanh, phát triển bền vững thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn, năng suất cao, sử dụng hiệu quả tài nguyên và nguồn năng lượng tái tạo…

Từ đó giúp thành phố triển khai hiệu quả Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh và đạt các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo hướng xanh, bền vững. Qua đó, tạo cơ hội để các bên trao đổi về các chủ đề phát triển bền vững đa dạng, cũng như nhu cầu cấp bách về hành động trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và xây dựng một nền kinh tế xanh hơn cho Việt Nam.

GEFE 2024 không chỉ là một diễn đàn đối thoại, mà còn là một nền tảng kết nối giữa chính sách, doanh nghiệp và công nghệ. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng, trong đó có 13 gian hàng quốc tế, mang đến cho khách tham quan cơ hội khám phá các công nghệ và sáng kiến xanh tiên tiến nhất. Các giải pháp trong năng lượng tái tạo, tài chính xanh, xây dựng bền vững và thị trường carbon được trưng bày một cách sinh động, hứa hẹn mở ra những cơ hội mới cho phát triển bền vững.

anh-as-1729500768.jpg
Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn và Triển lãm Kinh tế xanh 2024.

Khu triển lãm mở cửa miễn phí cho công chúng đến hết ngày 23/ 10, tạo cơ hội tiếp cận các giải pháp tiên tiến nhất trong lĩnh vực xanh. Những công nghệ xanh mới như năng lượng mặt trời, gió, thủy điện, cùng với các giải pháp tiết kiệm năng lượng được giới thiệu một cách chi tiết, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách tham quan.

Đặc biệt, Ngày hội Sinh viên vào 23/10 sẽ chào đón 2.000 sinh viên từ hơn 10 trường đại học và tổ chức thanh niên, với nhiều hoạt động như GEFE Symposium, talkshow Hướng nghiệp, Hội chợ Giáo dục và Nghề nghiệp. Đây là cơ hội để thế hệ trẻ tiếp cận thông tin, kiến thức về phát triển bền vững, đồng thời góp phần thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và hành động vì môi trường.

Sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU đang phát triển mạnh mẽ nhờ Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam (EVFTA). Hiệp định này đã đưa EU trở thành một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, tạo điều kiện thúc đẩy các khoản đầu tư xanh. Với Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (EVIPA) đang trong quá trình đàm phán, hai bên có tiềm năng lớn để thu hút thêm nhiều dự án phát triển bền vững.

Cơn siêu bão Yagi trong tháng 9 vừa qua là lời nhắc nhở rõ ràng về sự cấp bách của biến đổi khí hậu, nhấn mạnh tầm quan trọng của các nền tảng như GEFE trong việc thúc đẩy hành động vì khí hậu. Các phiên thảo luận tại GEFE cũng tập trung vào Hiệp định Đối tác Chuyển đổi Năng lượng Công bằng (JETP), giúp các quốc gia đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng trong khi vẫn đảm bảo tăng trưởng bền vững.

Với hai ngày sự kiện còn lại, GEFE 2024 tiếp tục mang đến những trải nghiệm hấp dẫn cho tất cả mọi người. Các phiên hội thảo sẽ tiếp tục diễn ra đến hết ngày 23 tháng 10, tập trung vào các chủ đề như năng lượng tái tạo, tài chính xanh và thị trường carbon, mang đến cho các đại biểu những kiến thức chuyên sâu và cơ hội thảo luận về những giải pháp hiệu quả cho phát triển bền vững.

GEFE 2024 là một sự kiện mang ý nghĩa to lớn, khẳng định cam kết chung tay xây dựng một tương lai xanh của Việt Nam và thế giới. Sự kiện hứa hẹn mang đến những kết quả thiết thực, góp phần thúc đẩy đầu tư xanh, chuyển đổi xanh và tạo nền tảng cho một tương lai bền vững./.

Điểm nhấn của Diễn đàn là hơn 30 phiên thảo luận trải dài trên 10 chuyên đề xanh. Các diễn giả chia sẻ thông tin cụ thể về chuyên môn, công nghệ và các vấn đề chính sách và quy định liên quan đến phát triển bền vững, chuyển đổi xanh, thị trường carbon, cắt giảm khí nhà kính của các doanh nghiệp. Sự kiện cũng thu hút hơn 200 gian hàng triển lãm các sản phẩm, sáng kiến, công nghệ liên quan đến phát triển bền vững.

Quốc Cường - Lê Thu