Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, kết nối giao thương với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa phối hợp với chính quyền, doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông tổ chức “Hội nghị Xúc tiến thương mại, đầu tư và kết nối giao thương Việt Nam - Trung Quốc (Sơn Đông)”.
giao-thuong-dnktx-1710367711.jpg
Hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) trao đổi, kết nối và đẩy mạnh hợp tác.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, về quy mô thương mại giữa tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) và Việt Nam năm 2023 đạt 10,9 tỷ USD; đứng thứ 8 trong số các địa phương Trung Quốc có quan hệ thương mại với Việt Nam và chiếm khoảng 4,8% tổng kim ngạch thương mại Việt Nam - Trung Quốc.

Sơn Đông là địa phương có quy mô kinh tế và dân số lớn (GRDP xếp thứ 3, dân số xếp thứ 2 Trung Quốc) là một thị trường đầy tiềm năng, đồng thời, có vị trí địa lý mang tính kết nối toàn diện với khu vực phía Bắc của Trung Quốc và thế giới…

Bộ Công Thương đề nghị, chính quyền tỉnh Sơn Đông tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp Việt Nam và Sơn Đông tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động giao thương, xúc tiến thương mại; tăng cường hợp tác đầu tư, chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành chế biến nông sản, dệt may, năng lượng mới, xe điện, cơ khí, điện tử mà Sơn Đông có ưu thế. Mặt khác, hỗ trợ Việt Nam quảng bá và xây dựng thương hiệu tại thị trường Trung Quốc, đặc biệt là tại các hệ thống phân phối lớn tại Sơn Đông…

Phó Thị trưởng Chính quyền nhân dân tỉnh Sơn Đông Tống Quân Kế cho hay, là một tỉnh có dân số và kinh tế lớn phía Bắc Trung Quốc, Sơn Đông có nền tảng vững chắc và thế mạnh về nông nghiệp, sản xuất, có sự bổ sung công nghiệp mạnh mẽ với Việt Nam. Dựa trên không gian hợp tác rộng rãi, hai bên đã thường xuyên trao đổi trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, nông nghiệp, các thành phố kết nghĩa... Từ đó, hai bên sẽ có thể khám phá hơn nữa tiềm năng hợp tác có lợi, mở rộng kết nối các ngành công nghiệp đối tác và tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước./.

Gia Hải