Apple xác nhận IPhone 15 sẽ dùng cổng sạc USB-C

Liên minh châu Âu gần đây đã thông qua luật bắt buộc tất cả các nhà sản xuất điện thoại thông minh phải tung ra thiết bị cầm tay có cổng USB-C vào năm 2024.

Tính đến thời điểm hiện tại, gã khổng lồ có trụ sở tại Cupertino là thương hiệu lớn duy nhất không tuân theo tiêu chuẩn USB này trên thị trường điện thoại thông minh. Thay vào đó, công ty đã ra mắt những chiếc iPhone của mình được trang bị cổng Lightning độc quyền của mình.

Giờ đây, thương hiệu này đã giải thích lý do không áp dụng tiêu chuẩn USB-C, tuy nhiên, họ cũng tuyên bố rằng họ sẽ tuân thủ lệnh bán iPhone của mình ở châu Âu vào năm 2024.

Theo Giám đốc Tiếp thị Greg Joswiak, Apple sẽ tuân thủ quy định của EU như đã làm với các quy định khác. Dù vậy, ông từ chối tiết lộ cụ thể khi nào iPhone sẽ chuyển sang USB-C thay vì Lightning. Ông đưa ra bình luận tại một hội thảo do Thời báo Phố Wall tổ chức tại California (Mỹ).

Ông cho biết Apple và EU đã xung đột về vấn đề sạc trong một thập kỷ. Ông nhắc lại chuyện nhà chức trách châu Âu từng yêu cầu Apple dùng chuẩn micro USB. Theo quan điểm của ông, Lightning hay USB-C không thể ra đời nếu điều này xảy ra.

apple-usb-c-1-1666864765.jpg
Các đời iPhone vẫn đang dùng công Lightning độc quyền. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Bloomberg đưa tin Apple sẽ trang bị cổng USB-C cho iPhone từ năm sau. Quy định của EU có hiệu lực từ năm 2024. “Táo khuyết” đã chuyển máy tính Mac, nhiều iPad và phụ kiện sang USB-C.

Ngoài ra, Joswiak còn cùng với nhà sáng lập Snap Evan Spiegel phủ nhận ý tưởng thế giới ảo (metaverse) sẽ là tương lai của điện toán. Giám đốc Tiếp thị Apple khẳng định metaverse “là từ tôi sẽ không bao giờ sử dụng”. Mark Zuckerberg đã chi hàng tỷ USD cho tham vọng vũ trụ ảo, thậm chí đổi cả tên Facebook để thể hiện quyết tâm của mình.

Phó Chủ tịch Kỹ thuật phần mềm của Apple, Craig Federighi, cũng tham dự hội thảo. Ông và Joswiak đồng tình rằng Apple đã hưởng lợi khi nhân viên quay lại văn phòng, một điều mà nhiều hãng công nghệ khác chưa thực hiện do bị nhân viên phản đối.

Theo Federighi, dịch bệnh khiến nhiều người cảm thấy xa cách. Vì vậy, công ty trở nên hiệu quả hơn nhiều khi mọi người quay lại cùng nhau. Văn hóa của Apple từ lâu là luôn ở cùng nhau, ông nói thêm.

Lộ diện thay đổi mới của Iphone 15

Các mẫu iPhone 14 chỉ mới được phát hành một tháng trước, nhưng những tin đồn về iPhone 15 gần đây đã xuất hiện. TrendForce đã đưa ra những dự đoán về một số tính năng có thể có trên mẫu điện thoại đánh dấu một thập kỷ rưỡi phát triển kể từ ngày Apple giới thiệu mẫu iPhone đầu tay.

Theo báo cáo của TrendForce, lịch ra mắt dòng iPhone 15 vẫn sẽ vào mùa thu, không có gì thay đổi. Công ty có thể vẫn sẽ giữ hai mẫu 6,1 inch và 6,7 inch trên phiên bản iPhone sắp tới. Ngoài ra, Apple sẽ giới thiệu hai bộ vi xử lý khác nhau để phân biệt tiêu chuẩn giữa các dòng máy, chip A16 Bionic và A17 Bionic. Báo cáo không cho biết liệu tất cả các phiên bản iPhone 15 có chuyển từ cổng sạc Lightning sang USB-C không hay chỉ là các mẫu Pro. Tuy nhiên, báo cáo vẫn chỉ ra rằng công nghệ USB-C vẫn sẽ cập bến iPhone vào năm sau.

Theo chuyên gia Mark Gurman của Bloomberg, iPhone 2023 sẽ thay đổi lớn ở bản cao cấp nhất. Tên của máy sẽ chuyển từ Pro Max sang Ultra, tương tự việc đặt tên cho các sản phẩm cao cấp gần đây là Apple Watch Ultra hay chip xử lý M1 Ultra. Trong khi iPhone 15 Pro chỉ nâng cấp về phần cứng và không đổi về thiết kế, phiên bản 15 Ultra sẽ có vỏ được làm bằng titanium tương tự Apple Watch Ultra. Ưu điểm của vật liệu này là có độ bền cao hơn nhưng nhẹ hơn khung thép của iPhone 14 Pro Max.

iphone-15-ultra-114-1666864831.jpg
Khung titan sẽ khiến iPhone 15 Ultra trở nên đẳng cấp hơn. Ảnh minh họa

TrendForce cho biết, iPhone 15 Pro có thể được nâng cấp dung lượng bộ nhớ lên 8GB RAM “để phù hợp với bộ vi xử lý mới và tiếp tục cải tiến thông số kỹ thuật máy ảnh, bao gồm nâng cấp máy ảnh chính lên 8P. Ống kính tiềm vọng được đồn đại từ lâu sẽ được dành riêng cho mẫu iPhone 15 Pro Max (Ultra).

Mặc dù TrendForce nhắc về thiết kế, nhưng phân tích trước đây của DSCC Ross Young cho thấy rằng tất cả các mẫu iPhone 15 sẽ có kiểu cắt Dynamic Island. Tuy nhiên, chỉ có các phiên bản Pro mới có công nghệ ProMotion và Always-On Display. Điều này cho thấy Apple ngày càng tạo ra 02 phân khúc khác nhau giữa dòng thường và Pro.

Thi Nguyên (t/h)